Vì sao huấn luyện viên nội ít cơ hội thay thế ông Park ở U23 Việt Nam?

PHẠM ĐÌNH| 25/11/2021 19:26

Các huấn luyện viên nội  không có nhiều cơ hội làm huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam, thay thế ông Park Hang-seo.

Sau SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ thôi dẫn dắt U23 Việt Nam. VFF sẽ bổ nhiệm một huấn luyện viên mới thay thế. Ông thầy người Hàn Quốc chỉ có vai trò "quản lý vĩ mô" thay vì tham gia huấn luyện trực tiếp. Điều này phần nào giúp ông Park có nhiều thời gian tập trung cho đội tuyển quốc gia. Đấy cũng có thể là phương án thay thế cho ông Park trong tương lai ở đội tuyển quốc gia, nếu huấn luyện viên mới ở U23 Việt Nam phù hợp.

Được biết, Thường trực VFF đã giao Ban Tổng thư ký làm việc với công ty đại diện của huấn luyện viên Park Hang-seo do ông Lee Dong-jun đứng đầu để tìm kiếm nhân sự thay thế. Ông Park sẽ là người đánh giá, lựa chọn trước khi VFF quyết định ký hợp đồng.

Ông Park Hang-seo và đội trợ lý hùng hậu ở tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Ông Park Hang-seo và đội trợ lý hùng hậu ở tuyển Việt Nam, đây có thể là nguồn lực bổ sung cho U23 Việt Nam trong tương lai. Ảnh: VFF

Điều này đồng nghĩa với việc, tân huấn luyện viên của U23 Việt Nam có thể lại là một người Hàn Quốc. Điều này sẽ giúp cho việc phối hợp công việc với huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ thuận lợi hơn.

Trước đó, hai trợ lý của ông Park là Kim Han-yoon và Lee Young-jin từng được truyền thông và giới chuyên đánh giá là những ứng viên thay thế. Tuy nhiên, ông Kim Han-yoon mới đây là sớm kết thúc hợp đồng với VFF để trở lại Hàn Quốc. Còn  lý Lee Young-jin vẫn đóng vai trò là "cánh tay nối dài" của ông Park ở tuyển quốc gia, khó lòng thay thế.

Một câu hỏi được đặt ra, vì sao huấn luyện viên U23 Việt Nam không phải là một thầy nội? Bởi xét trên nhiều góc độ, nếu một huấn luyện viên người Việt dẫn dắt U23 lúc này được xem là có lợi cho bóng đá Việt Nam.

Đó là người sẽ thừa hưởng được những chuyên môn mà ông Park đã mang đến thành công cho U23 và tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, đấy sẽ là nguồn nhân sự có thể kế thừa ở tuyển quốc gia trong tương lai mà VFF không cần đến việc phải tìm kiếm từ bên ngoài.

Thực tế, nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á từng thành công với mô hình đưa các trợ lý vào ban huấn luyện đội tuyển quốc gia để "vừa làm vừa học".

Thế nhưng, đây là thời điểm mà bóng đá Việt Nam không có nhiều ứng viên phù hợp. Những huấn luyện viên có chuyên môn tốt đều đã dẫn dắt các câu lạc bộ ở V.League. Còn những trợ lý hiện tại của ông Park ở tuyển Việt Nam như Lưu Danh Minh, Vũ Hồng Việt.. đều chưa thể đảm nhận trọng trách ở thời điểm này.

Một ứng viên có thể phù hợp là huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Đây là người từng đưa lứa Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Hậu... dự vòng chung kết U20 World Cup 2017 thậm chí từng là ứng viên cho vị trí huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam trước khi ông Park đến.

Tuy nhiên, đây lại là thời điểm mà ông Hoàng Anh Tuấn cũng đang có những công việc riêng của mình. Hơn nữa, để bổ nhiệm ông Tuấn, lại cần tính đến nhiều yếu tố nằm ngoài chuyên môn.

Phương án một huấn luyện viên ngoại, chung quan điểm với  Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam thời gian tới là phù hợp. Tuy nhiên, về lâu dài, VFF cũng cần đến việc hướng đến một thầy nội dẫn dắt U23 Việt Nam cũng như tăng số trợ lý người Việt trong ban huấn luyện đội tuyển quốc gia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao huấn luyện viên nội ít cơ hội thay thế ông Park ở U23 Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO