Vì sao HLV Kim Pan-gon của Malaysia là đối thủ xứng tầm với thầy Park?

NGUYỄN ĐĂNG| 27/12/2022 17:03

Huấn luyện viên Kim Pan-gon của tuyển Malaysia được xem là đối thủ xứng tầm với ông Park Hang-seo bên phía tuyển Việt Nam bởi kinh nghiệm dày dạn và được đánh giá rất cao về chuyên môn.

Vì sao HLV Kim Pan-gon của Malaysia là đối thủ xứng tầm với thầy Park?
Huấn luyện viên Kim Pan-gon sẽ cùng tuyển Malaysia có trận đấu đáng nhớ với tuyển Việt Nam của ông Park Hang-seo. Ảnh: Chosun

Ông Kim Pan-gon sinh năm 1969, từng thi đấu cho Ulsan Hyundai và Jeonbuk Hyundai Motors, 2 trong số những đội bóng nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Nhưng sự nghiệp của ông bị cản trở nhiều bởi chấn thương. Sau đó, ông Kim thi đấu cho một số câu lạc bộ tại Hong Kong (Trung Quốc).

Khi mới ngoài 30 tuổi, Kim Pan-gon đã bắt đầu chuyển sang công tác huấn luyện. Ngay từ năm 2004, ông đã có bằng huấn luyện viên chuyên nghiệp của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Thời điểm đó, ông Kim Pan-gon là 1 trong 5 huấn luyện viên Hàn Quốc có được bằng cấp tương tự.

Chiến lược gia này sớm thể hiện được năng lực trong thời gian làm trợ lý và huấn luyện viên tạm quyền tại câu lạc bộ Busan I’Park từ năm 2005-2008. Bất chấp những khó khăn, ông Kim đã có công rất lớn giúp đội duy trì thành tích tốt tại K.League. Truyền thông xứ kim chi gọi ông là “phép màu Pan-gon” vì những dấu ấn lớn trên sân cỏ.

Tuy nhiên, sau đó, ông quyết định trở lại Hong Kong làm việc vì không được trọng dụng xứng đáng tại quê hương. Từ năm 2008-2010, ông dẫn dắt câu lạc bộ South China, giúp đội đoạt được 2 danh hiệu trong nước đồng thời vào đến bán kết AFC Cup năm 2009.

Ông Kim Pan-gon có tiếng nói quyết định trong việc bổ nhiệm HLV Paulo Bento dẫn dắt tuyển Hàn Quốc. Ảnh: KFA
Ông Kim Pan-gon có tiếng nói quyết định trong việc bổ nhiệm huấn luyện viên Paulo Bento dẫn dắt tuyển Hàn Quốc. Ảnh: KFA

Cũng trong giai đoạn này, ông giúp đội U23 Hong Kong đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Á năm 2009, đánh bại các đội được đánh giá cao hơn là Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản.

Từ năm 2012-2017, ông Kim dẫn dắt tuyển Hong Kong. Dù không có nền tảng tốt khi các câu lạc bộ đa phần bán chuyên, ông Kim vẫn giúp tuyển Hong Kong tạo được một số dấu ấn lớn, trong đó có 2 trận hòa với tuyển Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2018. Năm 2016, ông Kim cùng tuyển Hong Kong chạm trán tuyển Việt Nam tại Aya Bank Cup ở Myanmar.

Dù được đánh giá cao hơn, tuyển Việt Nam đã rất vất vả để thắng Hong Kong sau loạt đá luân lưu 11m (hòa 2-2 sau 120 phút). Sau khi kết thúc công việc tại Hong Kong, ông Kim được Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) bổ nhiệm làm người đứng đầu của Ủy ban giám sát đội tuyển quốc gia Hàn Quốc vào năm 2017.

Ông Kim Pan-gon có công rất lớn khi giúp bóng đá nam Hàn Quốc gặt hái thành công trong thời gian qua. Ở tuyển quốc gia, huấn luyện viên Paulo Bento – người được ông Kim chọn đã giúp đội vượt qua vòng bảng World Cup 2022, sau khi đã thắng Bồ Đào Nha ở vòng bảng. Ở cấp độ U23, Hàn Quốc càng thành công khi huấn luyện viên Kim Hak-bum giúp đội vô địch U23 Châu Á 2020 và đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam ASIAD 2019.

Ông Kim Pan-gon rời chiếc ghế quyền lực tại KFA, chấp nhận thử thách khi nhận lời dẫn dắt tuyển Malaysia. Chỉ sau vài tháng nắm Harimau Malaya, ông Kim đã tạo nên thành tích lớn khi giúp đội vượt qua vòng loại Asian Cup sau 42 năm. Tại AFF Cup 2022, tuyển Malaysia cũng khởi đầu ấn tượng với 2 trận thắng, chưa thủng lưới bàn nào dù đội thiếu đến 12 trụ cột do chấn thương và lý do cá nhân.

Chiến lược gia sinh năm 1969 đã thổi luồng sinh khí mới vào tuyển Malaysia nhờ lối chơi được tổ chức khoa học, bài bản, chuyển đổi trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Ngoài ra, dưới thời ông, các cầu thủ đều thể hiện tinh thần chiến đấu rất cao. Tuyển Malaysia đến với AFF Cup 2022 không có những ngôi sao lớn, nhưng sau 2 trận đấu, họ được nhìn nhận là ứng viên để tranh chấp ngôi vô địch.

Với những gì đã làm được, ông Kim Pan-gon hứa hẹn sẽ là đối thủ xứng tầm với ông Park Hang-seo, khi tuyển Malaysia sẽ gặp tuyển Việt Nam tối 27.12.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao HLV Kim Pan-gon của Malaysia là đối thủ xứng tầm với thầy Park?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO