Vì sao giá vàng miếng giảm sốc cả 1-2 triệu đồng/lượng?

06/11/2023 15:40

Vàng trong nước nổi "sóng" khi giảm đột ngột 2 triệu đồng mỗi lượng phiên đầu tuần, sau đó quay đầu lên lại vùng 69,5 triệu đồng chiều bán. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã lên tiếng.

Vàng giảm sốc 2 triệu đồng/lượng rồi bất ngờ tăng

Sáng đầu tuần (6/11), giá vàng miếng SJC được các cửa hàng lớn tại Hà Nội niêm yết ở 67,2-68,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 1,85 triệu đồng chiều mua và 1,35 triệu đồng chiều bán so với giá đóng cửa tuần trước. Chênh lệch 2 chiều mua - bán nâng từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng.

Đến 9h sáng, giá vàng miếng SJC lại giảm tiếp, được các cửa hàng lớn niêm yết ở 67-68,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tức giảm 2,05 triệu đồng chiều mua và 1,55 triệu đồng chiều bán so với giá đóng cửa tuần trước.

Đến giữa trưa, vàng miếng lại quay đầu tăng thêm 1 triệu đồng/lượng mỗi chiều, hiện đạt 68-69,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chênh lệch 2 chiều mua bán ở mức 1,5 triệu đồng. Trước đó, vàng miếng duy trì trong thời gian dài mức chênh lệch 2 chiều trong vùng giá 600.000-700.000 đồng/lượng. Thông thường, thời điểm giá biến động mạnh, các thương hiệu kinh doanh vàng cũng nới rộng chênh lệch mua bán lên cao để phòng rủi ro.

So với cuối tuần cuối, mỗi lượng vàng miếng giảm hơn 1 triệu đồng ở chiều mua vào và hơn nửa triệu đồng chiều bán. Trước đó, khoảng nửa tháng nay, vàng miếng duy trì ở mức trên 70 triệu đồng mỗi lượng.

Vì sao giá vàng miếng giảm sốc cả 1-2 triệu đồng/lượng? - 1

Vàng miếng bất ngờ giảm mạnh (Ảnh: Mạnh Quân).

Trái ngược với "sóng" vàng miếng, giá vàng nhẫn không có biến động đáng kể, sáng nay tăng tiếp 50.000 đồng mỗi chiều, hiện được niêm yết tại mức 58,9-59,9 triệu đồng/lượng (mua - bán). Vàng nhẫn đã tăng hơn 10% so với đầu năm. Chênh lệch giữa 2 chiều là 1 triệu đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay cũng giảm gần 10 USD/ounce, giao dịch quanh 1.983 USD. Giá vàng miếng trong nước cao hơn gần 11 triệu đồng mỗi lượng so với thế giới, còn vàng nhẫn trong nước cao hơn 1 triệu đồng.

Vì sao vàng giảm mạnh?

Trên các hội nhóm về vàng có hơn 100.000 thành viên, không ít người cho rằng lý do giá vàng miếng SJC giảm mạnh là do các tin đồn thất thiệt trên thị trường sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Mạng xã hội đã xuất hiện không ít thông tin về việc sẽ tạm dừng giao dịch vàng miếng, nhiều người còn kêu gọi ai nắm giữ vàng miếng hãy bán để đổi sang vàng nhẫn…

Vì sao giá vàng miếng giảm sốc cả 1-2 triệu đồng/lượng? - 2

Thông báo phát đi của SJC trên fanpage (Ảnh chụp màn hình).

Trước thông tin này, trưa nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã phát đi thông cáo cho biết Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng. Điều này không liên quan đến hoạt động mua vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC.

Thông báo của đơn vị này nêu rõ người dân có thể mua bán vàng miếng bình thường tại các ngân hàng và doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao giá vàng miếng giảm sốc cả 1-2 triệu đồng/lượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO