Vì sao giá kit test Covid-19 ở Hải Phòng "nhảy múa"?

An Nhiên| 28/02/2022 08:45

Diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, người dân đổ xô đi mua kit test khiến thị trường mặt hàng này loạn như "ma trận" và giá cả cũng từ đó mà "nhảy múa" theo sức mua.

Sáng 8/8, Bộ Y tế thông báo Việt Nam có thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó, 3 người có liên quan tới tâm dịch Đà Nẵng. Hai ca mắc tiếp theo (786-787) ở Quảng Ngãi, đều là F1 của các bệnh nhân Covid-19 đã công bố (BN574, 572, 710 và 630).

Tác giả trích dẫn

Vì sao giá kit test Covid-19 ở Hải Phòng nhảy múa? - 1

Nhu cầu mua của người dân quá lớn khiến thị trường kit test trở nên hỗn loạn, giá cả cũng mỗi nơi một giá (Ảnh: An Nhiên).

Khi thị trường kit test trở thành "ma trận"

Theo phản ánh của nhiều người dân TP Hải Phòng, ngay từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, kit test được bày bán tại các hiệu thuốc, rao bán công khai trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đã có rất nhiều loại và có sự chênh lệch về giá cả. Sau tết, tình hình dịch bệnh căng thẳng hơn, mặt hàng này càng đa dạng về chủng loại, giá cả cũng chênh lệch nhiều, hơn khiến người dân như rơi vào "ma trận".

Trước khi cho con gái đang học lớp 7 đến trường, chị V.H.A. (36 tuổi, ở Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) đã đến một hiệu thuốc khá lớn ở đường Trần Nguyên Hãn mua kit test. Tại đây nhân viên nhà thuốc đưa ra hàng chục loại kit test của nhiều hãng khác nhau thuộc nhiều nước như: Hàn Quốc, Pháp, Anh… với giá dao động từ 70.000 đồng đến 120.000 đồng/bộ.

Nhận thấy sự băn khoăn của chị A., nhân viên nhà thuốc khuyên chị nên sử dụng loại kit test của Hàn Quốc giá cả cũng phải chăng và chất lượng cũng tốt nên chị đã quyết định mua 2 hộp với giá 550.000 đồng/hộp (10 bộ).

Tương tự, anh N.T.Đ. (34 tuổi, ở phường Hồ Nam, quận Lê Chân) cũng hoa mắt trước các loại kit test được nhân viên nhà thuốc trên đường Cát Dài đưa ra giới thiệu. Sau đó, anh Đ. quyết định mua một hộp của Pháp với giá 240.000/hộp theo tư vấn của nhân viên.

Còn theo bà P.H.Y. (52 tuổi, ở phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân), mặc dù gia đình bà có tham khảo các loại kit test được Bộ Y tế cấp phép lưu hành nhưng cũng không khỏi hoang mang vì ngày càng có nhiều loại kit test bày bán tại các nhà thuốc trên địa bàn. "Mua loại đắt mà sử dụng nhiều thì khả năng kinh tế không cho phép. Nhưng mua loại rẻ tiền thì lại áy náy sợ chất lượng không đảm bảo. Cuối cùng thì đánh phó thác hết cho nhân viên nhà thuốc. Họ nói sao thì mua vậy", bà Y. cho biết thêm.

Vì sao giá kit test Covid-19 ở Hải Phòng nhảy múa? - 2

Loại kit test của Hàn Quốc này mỗi nhà thuốc bán một giá từ 55.000 đồng tới 85.000 đồng/bộ (Ảnh: An Nhiên).

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ nhiều loại kit test trên thị trường mà giá cả của các loại kit test cũng có sự chênh lệch giữa các nhà hàng thuốc với nhau cũng như giữa các nhà thuốc với người kinh doanh qua mạng xã hội.

Đơn cử, loại kit test Newgene của Pháp được một người kinh doanh trên mạng rao bán với giá 290.000 đồng/hộp (5 bộ) nhưng khi hỏi mua loại này tại một nhà thuốc trên đường Tô Hiệu thì nhân viên đưa ra giá chỉ 240.000 đồng/hộp.

Tương tự, loại kit test Ninonasal của VinSmart được một cửa hàng thuốc thuộc huyện An Dương bán với giá 310.000/hộp (5 bộ) nhưng một người kinh doanh trên mạng xã hội lại chào bán với giá chỉ 290.000 đồng/hộp (5 bộ).

Chi P.P.L. (31 tuổi, ở phường Hồ Nam, quận Lê Chân) cho biết, do nhu cầu sử dụng thường xuyên nên từ lâu gia đình chị thường xuyên sử dụng loại kit test Rapigen của Hàn Quốc với giá 55.000 đồng/1 bộ, mua tại hiệu thuốc của Bệnh viện Việt Tiệp. Tuy nhiên sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, chị P.P.L. đến một hiệu thuốc trên đường Cát Dài để mua loại kit test này thì giá đã tăng lên 75.000 đồng/chiếc.

Vì sao giá kit test Covid-19 ở Hải Phòng nhảy múa? - 3

Loại kit test của Pháp này giá bán giữa người kinh doanh qua mạng xã hội với nhà thuốc chênh nhau 30.000 đồng/ bộ (Ảnh: An Nhiên).

Còn qua khảo sát của phóng viên, cũng loại kit test Rapigen của Hàn Quốc như trên, một hiệu thuốc ở đường Lạch Tray lại bán với giá 85.000 đồng/bộ.

Theo phản ánh của người dân, những ngày này một số nhà thuốc thậm chí còn đóng cửa hoặc chỉ mở nửa chừng để hạn chế người mua do các mặt hàng liên quan đến phòng, chống Covid-19 khan hiếm.

Cơ quan quản lý nói gì?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo ngành Y tế TP Hải Phòng xác nhận có việc nâng giá kit test nhưng không đáng kể. Vị này lý giải, khi mà nhu cầu mua của người dân cao thì theo quy luật thị trường người kinh doanh sẽ tranh thủ đẩy giá.

Về vai trò của ngành Y tế trong việc kiểm soát, vị lãnh đạo này cho biết, kit test không phải mặt hàng thiết yếu, không phải của một hãng mà của nhiều hãng, trong khi mỗi hãng giá đầu vào khác nhau nên sẽ có hiện tượng giá của cơ sở này khác cơ sở khác. "Nhà thuốc họ căn cứ đầu vào, bán công khai, niêm yết giá, thuận mua vừa bán mình có khống chế được giá đó đâu. Thế nên khó mà nói chuyện đắt hay rẻ ở mặt hàng này".

Cũng theo vị lãnh đạo này, với vai trò quản lý nhà nước, Sở Y tế  cũng thành lập các đoàn kiểm tra, cũng đã từng phát hiện, xử lý nghiêm, phạt kịch trần cơ sở tăng giá đột biến. Tuy nhiên, địa bàn rộng, lực lượng mỏng trong khi đang căng mình chống dịch, chưa kể còn bị nhiễm (thống kê ngày 18/2 đã 1.300 người nhiễm) nên không thể kiểm soát hết được.

Vì sao giá kit test Covid-19 ở Hải Phòng nhảy múa? - 4

Theo phản ánh của người dân, có thời điểm một số nhà thuốc lớn còn đóng cửa hoặc nửa đóng nửa mở để hạn chế người mua do các mặt hàng khan hiếm (Ảnh: CTV).

Lý giải về vấn đề đang được quan tâm này, một người có trách nhiệm của ngành Y tế thành phố cũng cho biết, kit test không phải mặt hàng thiết yếu nên không thể quy định về giá. Trong khi hiện nay kit test có rất nhiều loại, nhiều đơn vị vừa nhập được, sản xuất được nên thị trường rất phong phú.

Cũng theo vị này, thành phố đang trong giai đoạn đỉnh dịch, ngành sẽ dần dần sẽ xem xét quản lý theo hướng từ các nhà thuốc. Tuy nhiên cũng chỉ từ các nhà thuốc lớn chứ nhà thuốc nhỏ lẻ tự mua bán trao đổi với nhau thì rất khó. "Ngành Y tế đã tung quân liên tục kiểm tra, cố gắng giữ bình ổn giá cho nhân dân nhưng khó vì nhu cầu mua quá cao", vị này chia sẻ.

Còn theo một lãnh đạo quản lý thị trường thành phố, hoạt động kinh doanh các loại thuốc, kit test nhanh Covid-19 hiện khá sôi động, không chỉ ở các nhà thuốc, hiệu thuốc mà còn được cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội. Giá cả thì tùy theo nhà thuốc nhập cao thì bán ra cao. Các cơ sở lớn thì chỉ đẩy giá cao lắm khoảng gấp đôi, còn một số nhà thuốc nhỏ, khi bán lẻ 1 đến 2 bộ thì có khi đẩy lên từ 80 đến 90%.

Về góc độ quản lý theo vị lãnh đạo này thì kit test thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Y tế. Đối với cơ quan quản lý thị trường cán bộ chỉ rà soát nắm bắt chỗ nào tăng giá quá mức thì mới có hướng kiểm tra. Tuy nhiên  trường hợp có sự tăng giá đột biến, có đơn thư hoặc phản ánh, trở thành vụ việc nóng thì quản lý thị trường sẽ vào cuộc.

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng khuyến cáo người dân, ngoài lựa chọn mua những sản phẩm kit test Covid-19 đã được kiểm nghiệm, cấp phép từ các điểm kinh doanh, nhà thuốc uy tín cần kịp thời phát hiện, thông tin tới cơ quan chức năng về các trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao giá kit test Covid-19 ở Hải Phòng "nhảy múa"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO