Vì sao cúp vô địch World Cup của Argentina được đặt trong Đền thờ Đức Mẹ?

Bình An (tổng hợp)| 11/01/2023 14:12

Sau khi cùng toàn đội Argentina diễu hành ăn mừng, chiếc cúp Wolrd Cup 2022 đã được Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) mang đến Đền Đức Mẹ Lujan nổi tiếng để tạ ơn. Đây là truyền thống khác biệt của bóng đá nước này so với những nhà vô địch World Cup khác như Brazil, Đức, Ý hay Pháp.

Chiếc cúp vô địch World Cup 2022 của ĐT Argentina đã được đích thân Chủ tịch AFA Claudio Tapia mang đến ‘dâng tiến’ tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Lujan ở ngoại ô Buenos Aires, cách đây 1 tuần.

flq71s6xwaav6x7.jpg
Chủ tịch AFA Claudio Tapia mang cup vô địch đến Đền Đức Mẹ Lujan.

“Chiều nay tôi đã mang chiếc cúp World Cup đến đền Đức Mẹ Luján, vị thánh bảo trợ của người Argentina. Xin cảm ơn Linh mục Lucas García, các nhân viên của Vương cung thánh đường và toàn thể thành phố Luján vì sự tiếp đón ấm áp”- những chia sẻ và hình ảnh của Chủ tịch AFA khoe trên trang cá nhân đã nhận được vô số lượt yêu thích.

Chiếc cúp mà Messi và các đồng đội giành được tại Qatar hồi tháng trước được đặt trang trọng trước Cung Thánh của Vương cung thánh đường trước khi được Linh mục Lucas Garcia thực hiện các nghi thức phép lành theo truyền thống Công giáo.

flq71s7x0aarj6j.jpg
Chủ tịch AFA Claudio Tapia và Linh mục Lucas Garcia cùng chiếc cup World Cup 2022.

Linh mục Giám đốc Vương cung thánh đường Lujan không ngạc nhiên với sự xuất hiện của Tapia và chiếc cúp World Cup. Đây là cách ăn mừng truyền thống của bóng đá Argentina sau mỗi thành tích đạt được. Theo truyền thống, toàn bộ các cầu thủ và BHL Argentina sẽ cùng đến đây để tạ ơn nhưng do phải trở lại châu Âu để tiếp tục thi đấu giải VĐQG nên chỉ có Tapia làm đại diện.

Đây không phải lần đầu tiên bóng đá Argentian thực hiện nghi thức tạ ơn như thế này. Ở hai lần vô địch thế giới năm 1978 và 1986, toàn thể Albiceleste đả rước cúp vô địch đến Lujan để tạ ơn Đức Mẹ. Gần đây nhất, sau khi giành Copa America 2021 và cúp Finalisima, cúp vô địch cũng được đem đến đây để thực hiện nghi thức tương tự.

Argentina là một quốc gia với đại đa số người dân theo Công giáo và nổi tiếng là mộ đạo. Bóng đá và tôn giáo tại đây gắn bó mật thiết và các cầu thủ luôn thể hiện đức tin khi bước ra sân cỏ. Không chỉ Messi, rất nhiều cầu thủ Argentina đã ‘tuyên xưng đức tin’ khi thi đấu bằng cách làm dấu Thánh giá và thậm chí xăm hình Chúa Jesus, Đức Mẹ Maria. Đức đương kim Giáo hoàng Francis là một người con của Buenos Aires, cổ động viên trung thành của CLB San Lorenzo. Vì vậy cách thể hiện tình yêu bóng đá và đức tin của người Argentina sau mỗi chiến công cũng khác biệt.

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422.jpeg
Bức tượng Đức Mẹ nổi tiếng trong Vương Cung thánh đường Lujan.

Đền Đức Mẹ Lujan nằm trong khuôn viên Vương Cung thánh đường Lujan là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất Argentina và của tín hữu Công giáo toàn cầu. Hằng năm tại đây luôn đón xấp xỉ 1 triệu người đến thăm viếng, cầu nguyện.

Ngôi đền nổi tiếng này nằm cách ngôi nhà ấu thơ của tiền đạo Messi chỉ hơn 25 km. Trước World Cup 2022, chính Messi cũng từng tuyên bố rằng đã ‘khấn’ xin cho Argentina vô địch và anh sẽ đến đây để tạ ơn nếu lời khấn của mình thành hiện thực.

Đền Lujan được xây dựng từ thế kỷ 17 bởi một người di cư Brazil đã đặt làm một bức tượng ‘Immaculate’ (Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội) bằng đất nung để tạ ơn vì đã giúp củng cố đức tin cho toàn vùng Santiago del Estaro. Kể từ đó, đền Lujan trở thành một biểu tượng đức tin của người Argentina. Năm 1930, Giáo hoàng Pio XI đã công bố đền Lujan là đấng bảo trợ của tín hữu Argentina, và cả hai nước láng giềng cũng đa phần theo Công giáo Paraguay và Uruguay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao cúp vô địch World Cup của Argentina được đặt trong Đền thờ Đức Mẹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO