Vì sao con người cần phải ăn thịt?

28/10/2023 23:23

Người trưởng thành có thể lựa chọn ăn thuần chay nhưng trẻ em cần ăn thịt để nhận đủ chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển.

Hai năm nay, vợ tôi chuyển sang ăn chay trường và cô ấy cũng cho các con ăn như vậy. Tôi và gia đình đều phản đối và cho rằng trẻ em cần phải ăn thịt. Hai vợ chồng luôn mâu thuẫn trong vấn đề này. Vợ tôi cho rằng ăn chay sẽ tốt hơn, ít bệnh tật. Tôi đi làm xa, 2-3 tuần mới về nhà một lần nên tôi không muốn tranh luận nhiều với vợ. Xin hỏi bác sĩ, trẻ nhỏ có cần ăn thịt không? Nguyễn Hoàng Kiên (31 tuổi, Kim Động, Hưng Yên)

Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam trả lời: 

Các cuộc tranh luận về chế độ ăn uống hợp lý của con người ngày càng trở nên gay gắt trong xã hội hiện đại, đặc biệt khi nói đến chủ đề có nên ăn thịt. Một số ý kiến cho rằng con người không nên ăn thịt dựa trên khía cạnh tiến hóa, sinh học hoặc đạo đức nhưng cũng có nhiều lập luận bác bỏ quan điểm này.

Trẻ em có cần ăn thịt hay không? Câu trả lời chắc chắn là có. Đây là nhóm đối tượng rất cần thực phẩm nguồn gốc động vật để hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường chung quan điểm rằng các em cần thực phẩm có nguồn gốc động vật trong chế độ ăn hằng ngày.

Vì sao con người cần phải ăn thịt?-1
Trẻ em cần ăn uống đủ dưỡng chất. Ảnh: P.T. 

Về mặt thể chất, trẻ em khi sử dụng các thực phẩm nguồn gốc động vật có sức khỏe tốt hơn so với chế độ ăn thuần chay. Nghiên cứu cho thấy trẻ sử dụng thực phẩm nguồn gốc động vật sẽ được cung cấp đầy đủ và hấp thu tốt hơn các vi khoáng chất cần cho sự phát triển so với chỉ dùng các thực phẩm nguồn gốc thực vật.

Nhóm sử dụng các thực phẩm nguồn gốc động vật cũng vượt trội hơn trong các bài đánh giá về trí thông minh, toán học và tư duy phản biện. Những tác dụng này đến từ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, protein và chất béo lành mạnh rất phong phú trong thịt và thức ăn nguồn gốc động vật...

Trong những năm đầu đời, cơ thể trẻ phát triển mạnh mẽ, lượng xương và chiều cao tăng nhanh đòi hỏi nhu cầu canxi, kẽm, sắt… rất cao. Trẻ không thể dùng nhiều thức ăn như người lớn vì vậy chế độ ăn thuần thực vật sẽ để không thể đáp ứng đủ nhu cầu trong giai đoạn tăng trưởng của trẻ.

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy ngay cả khi trẻ ăn thuần chay được bổ sung đủ canxi, vẫn có nguy cơ bị suy giảm sự phát triển xương và mật độ xương thấp hơn so với trẻ có chế độ ăn thực phẩm nguồn gốc động vật.

Các bằng chứng khoa học nhiều năm qua trên thế giới đã chứng minh rằng con người được “thiết kế” có thể ăn cả các thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật, tận dụng tối đa lợi ích của các loại thực phẩm cho việc sinh trưởng. Các thực phẩm nguồn gốc động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho con người mà các thực phẩm nguồn gốc thực vật không có (và ngược lại).

Đối với người trưởng thành, việc lựa chọn ăn thuần chay, không ăn thịt tùy quan điểm cá nhân. Nếu bạn chỉ ăn thực vật thì cần bổ sung một số vi khoáng chất mà thức ăn thực vật thiếu hụt hoặc hấp thu kém nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao con người cần phải ăn thịt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO