Vì sao chưa thể thu phí không dừng đối với ô tô tại các sân bay?

Thế Hưng| 12/04/2023 12:22
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo triển khai thu phí không dừng tại các sân bay nhưng còn một số vướng mắc khiến việc này chưa thể thực hiện.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí và kết luận, về mặt kỹ thuật, thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ RFID hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng với các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý việc triển khai thu phí không dừng tại các Cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải và một số điều khoản tại Hợp đồng Dự án BOO.

Vì sao chưa thể thu phí không dừng đối với ô tô tại các sân bay? - 1

Vướng mắc trong triển khai thu phí không dừng sân bay (Ảnh: Tiến Tuấn).

Theo các quy định trên, tài khoản thu phí (hay còn gọi là tài khoản giao thông) chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Bên cạnh đó, ngoài việc cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không, các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOO đề nghị chấp thuận việc triển khai thu phí điện tử cho các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường, phí ra vào cảng biển.

Việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường, phí ra vào cảng hàng không, cảng biển góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực ra vào các sân bay, cảng biển... tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

Thế nhưng, theo Cục Đường bộ Việt Nam do vướng mắc về tài khoản thu phí nêu trên, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các bên liên quan chưa thể triển khai thực hiện.

Để tiếp tục triển khai việc thu phí tại sân bay, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ theo quy định; cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường; giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh (hoặc thay thế nếu cần thiết) các quyết định, thông tư và hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-chua-the-thu-phi-khong-dung-doi-voi-o-to-tai-cac-san-bay-20230412114126447.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-chua-the-thu-phi-khong-dung-doi-voi-o-to-tai-cac-san-bay-20230412114126447.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chưa thể thu phí không dừng đối với ô tô tại các sân bay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO