Vì sao chưa khởi tố vụ cha giao ô tô cho con 16 tuổi lái, tông hàng loạt xe máy?

05/09/2023 17:51

Người phát ngôn Công an tỉnh Bình Thuận, các luật sư đã có những phân tích vì sao đến nay tạm thời vẫn chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ cha giao ô tô cho con 16 tuổi lái, tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ tại huyện Tuy Phong vào sáng 2-9.

Ngày 5-9, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động liên quan đến vụ tai nạn giao thông ô tô tông hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phong (Bình Thuận), thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, Trưởng Phòng tham mưu, Người phát ngôn của Công an Bình Thuận, cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong đang tập trung để xử lý dứt điểm vụ việc.

Theo thượng tá Tuyên, hiện tại qua kết quả điều tra xác minh ban đầu và tài liệu chứng cứ thì chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với em N.C.H về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và ông N.C.T. (cha H.) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" do tổng tỷ lệ thương tật của các nạn nhân chưa đủ 61%.

Vì sao chưa khởi tố vụ cha giao ô tô cho con 16 tuổi lái, tông hàng loạt xe máy? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: DT

"Đối với người cuối cùng đang điều trị (cũng là người nặng nhất) thì mới chỉ có kết quả dự đoán thương tật qua vết thương ban đầu. Do người này chưa đi đứng được nên chưa thể đưa đi giám định để có kết quả chính xác. Khi cơ quan giám định pháp y có kết quả giám định tỷ lệ thương tật chính thức của bị hại này, nếu như đủ yếu tố thì sẽ khởi tố. Còn nếu khi đó chưa đủ yếu tố khởi tố thì chỉ xử lý hành chính. Khi nạn nhân cuối cùng có thể khỏe để đi đứng ổn định thì chúng tôi sẽ cho giám định để giải quyết câu chuyện sớm" - thượng tá Nguyễn Minh Tuyên trả lời.

Trước đó, sau khi tai nạn xảy ra, công an đã trưng cầu giám định thương tích của từng nạn nhân. Kết quả, tổng tỉ lệ thương tích tạm thời của 5 bị hại thấp nhất là 50% và cao nhất là 85%. Luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho rằng xét độ tuổi của người con trai để căn cứ, nếu từ đủ 16 tuổi và kết quả cuối cùng của cơ quan pháp y giám định, nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của 5 người này từ 61% đến 121% thì có cơ sở để khởi tố, còn nếu chưa đủ yếu tố thì sẽ chỉ bị xử lý vi phạm hành chính.

"Ngoài ra, việc giao phương tiện ô tô cho người chưa có giấy phép lái xe điều khiển, chủ xe, hay người có trách nhiệm (trong vụ việc này là ông N.C.H.) đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ" – luật sư Hoàng Tùng chia sẻ.

Trước đó, như tin đã đưa, sáng 2-9, ông N.C.T (SN 1982, trú tỉnh Đồng Nai) điều khiển ô tô chở 2 con đi du lịch. Người cha điều khiển ô tô lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng TP HCM - Nha Trang. Khi đến địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, do buồn ngủ, ông T. đã giao ô tô cho con mình là N.C.H (SN 2007) điều khiển.

Khi đến Km 1604+750 Quốc lộ 1 - khu vực đèn tín hiệu điều khiển giao thông dẫn vào đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc thôn Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hảo, do thiếu chú ý quan sát, H. đã để ô tô tông vào 5 xe máy đang dừng đèn đỏ cùng chiều phía trước.

Châu Tỉnh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chưa khởi tố vụ cha giao ô tô cho con 16 tuổi lái, tông hàng loạt xe máy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO