Vì sao các TikToker vẫn “làm mưa làm gió”?

10/09/2022 14:04

Gần đây, các TikToker “nóng” trên mặt báo khi liên tục được nhắc đến. Nào là các buổi công chiếu, ra mắt phim, các hot TikToker chiếm thảm đỏ nhiều hơn cả các nghệ sĩ, diễn viên của tác phẩm điện ảnh và họ nhiều khi đến rạp chỉ để check-in, quay clip rồi bỏ về không xem phim. Và nhất là việc các TikToker liên tục sản xuất hàng loạt các video “review”, “recap” phim là hành vi vi phạm quyền tác giả và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bởi lẽ việc cắt ghép, tổng hợp các cảnh, trích đoạn từ tác phẩm điện ảnh, truyền hình mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu tác phẩm là phạm luật. Chưa kể nó làm “méo mó” tác phẩm và tạo ra xu hướng thưởng thức nghệ thuật lệch lạc.

Vì mục đích chính của các TikToker chỉ là câu “view” kiếm tiền vì thế họ phải liên tục xoay vần tạo ra những “content” (nội dung) mới để hấp dẫn người xem và áp lực của các hot TikToker ngày càng nặng nề. Do đó, họ chỉ chọn những cảnh, đoạn giật gân nhất, kịch tính nhất của các tác phẩm và nhiều khi thêm lời bình chủ quan suy diễn vào để câu view, làm sai lệch thông điệp, ý tưởng thực sự của tác phẩm. Việc review phim quá chi tiết cũng là tiết lộ nội dung phim, làm mất đi tính bất ngờ, có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu phim đang chiếu…

Vì sao TikTok thu hút giới trẻ đến vậy?

Họa sĩ Nguyễn Tấn Đạt (TP.Hồ Chí Minh) với biệt danh Mr Cá - một nghệ sĩ tham gia - trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật lý giải: “Vì nhu cầu xã hội bây giờ là cần xem “nội dung chính” cái gì đập vào mắt người ta ngay chứ không cần hoa mỹ, râu ria. Con người ngày nay mở mắt ra, phải đối mặt với hàng triệu thông tin, nếu mỗi thông tin dài dòng, tốn 10-30 phút xem, vậy khối lượng thông tin khổng lồ kia mất bao lâu mới thẩm thấu được. Tiktok ra đời dựa trên nguyên tắc đó mà vận hành. Tuy nhiên vẫn có những cái giới trẻ thích xem đầy đủ hơn như thưởng thức một ca khúc chẳng hạn, lúc đó, họ có đủ thời gian để thư giãn, bỏ qua hết những vội vã khác đi”.

Thêm nữa, sự tò mò bản năng của con người và tâm lý mình phải biết cái mọi người đang biết đã khiến tỉ lệ xem các kênh TikTok ngày càng tăng nhanh.

Chỉ có điều, các TikToker cần nắm vững và tôn trọng những điều luật trong Luật Sở hữu trí tuệ cũng như các bộ luật liên quan khác, sản xuất các clip có trách nhiệm hơn, bớt ảo tưởng về “quyền lực ảo” của họ hơn.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vì sao các TikToker vẫn “làm mưa làm gió”?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO