Vì sao Bộ VH-TT&DL phải thu hồi kết luận thanh tra tại Công ty Vinasport?

Thế Kha| 01/03/2023 15:43

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bố trí trưởng đoàn thanh tra có người thân (vợ) là nhân viên thủ quỹ của Công ty CP Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport), là chưa đúng quy định.

Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa được Thanh tra Chính phủ công khai.

Ngoài việc chuyển 7 thông tin điều tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong cổ phần hóa, , Thanh tra Chính phủ còn làm rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong việc Bộ VH-TT&DL tổ chức thực hiện Quyết định thanh tra số 533/QĐ-BVHTTDL và ban hành Kết luận thanh tra số 237/KL-BVHTTDL vào năm 2021.

Vì sao Bộ VH-TTDL phải thu hồi kết luận thanh tra tại Công ty Vinasport? - 1

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh chủ trì buổi công bố Kết luận thanh tra tại Công ty Vinasport (Ảnh: TTCP).

Thanh tra Chính phủ khẳng định việc Bộ VH-TT&DL giao Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra tại Công ty Vinasport là chưa thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/2020, Nghị quyết số 84/2020 của Chính phủ và công văn 907/2020 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL đề xuất ký thừa lệnh quyết định thanh tra là chưa thực hiện theo Nghị định 86/2011 của Chính phủ.

Việc căn cứ vào đơn của 2 người đại diện (ông Nguyễn Ngọc Thạch, ông Lê Hồng Nam) và báo cáo 3 người đại diện (quản lý sử dụng vốn nhà nước tại Vinasport) để xây dựng nội dung chi tiết tiến hành thanh tra và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong đoàn thanh tra là thiếu chính xác, chưa chọn đúng đối tượng. Nội dung phân công có những nhiệm vụ không liên quan đến nội dung của cuộc thanh tra.

Trước khi công bố quyết định thanh tra, đoàn thanh tra của Bộ VH-TT&DL không gửi đề cương yêu cầu báo cáo cho Công ty Vinasport theo quy định.

Bộ VH-TT&DL không giao người giám sát hoặc thành lập tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra là không thực hiện đúng quy định của Thanh tra Chính phủ.

"Bộ VH-TT&DL bố trí trưởng đoàn thanh tra có người thân (vợ) là nhân viên thủ quỹ của Vinasport là chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 05/2014 của Thanh tra Chính phủ", kết luận thanh tra nêu.

Hơn nữa, nội dung thanh tra chưa có tác dụng liên quan đến việc cử, miễn nhiệm, quản lý, giám sát người đại diện tại Công ty Vinasport là chưa đầy đủ các nội dung của công tác quản lý, sử dụng vốn của Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

"Trách nhiệm trước những thiếu sót nêu trên thuộc lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Thanh tra Bộ VH-TT&DL, trưởng đoàn thanh tra", Thanh tra Chính phủ nêu rõ trong kết luận.

Vì sao Bộ VH-TTDL phải thu hồi kết luận thanh tra tại Công ty Vinasport? - 2

Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Ảnh: VH).

Đối với các nội dung của Kết luận thanh tra số 237/KL-BVHTTDL, Thanh tra Chính phủ đánh giá, có một số nội dung chưa có kết luận, kiến nghị cụ thể.

Trong đó, kết luận thanh tra chưa kiến nghị cụ thể đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan thuế, đất đai) để xử lý các tồn tại, vi phạm liên quan đến thực trạng, mục đích sử dụng đất của Công ty Vinasport, chưa đạt được đầy đủ mục đích của cuộc thanh tra đã được phê duyệt.

Kết luận này cũng chưa nêu được những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các hợp đồng hợp tác đầu tư; đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm từ 2017-2019…

Bộ VH-TT&DL đã thống nhất trong Ban cán sự Đảng tiến hành thu hồi Kết luận thanh tra số 237/KL-BVHTTDL ngày 12/8/2021 và các quyết định liên quan.

cho biết đã đồng ý với hướng xử lý của Bộ VH-TT&DL về việc thu hồi kết luận thanh tra này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bộ VH-TT&DL phải thu hồi kết luận thanh tra tại Công ty Vinasport?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO