Vì sao Bách hóa Xanh đóng gần 300 cửa hàng?

13/07/2022 16:09

Bách hóa Xanh được đánh giá là "át bài chủ" của Thế Giới Di Động trong tương lai, tuy nhiên chuỗi siêu thị mini này đang đóng cửa gần 300 cửa hàng.

Ra mắt từ năm 2015, Bách hóa Xanh tự nhận mình là chuỗi siêu thị mini do Thế Giới Di Động lập ra, kết hợp ưu điểm giữa siêu thị và chợ truyền thống.

Hệ thống Bách hóa Xanh kinh doanh đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu (thịt heo, rau củ, trái cây, sữa, gạo…) và tọa lạc tại những vị trí thuận tiện, phục vụ dễ dàng cho nhu cầu mua sắm nhanh.

Vì sao Bách hóa Xanh đóng gần 300 cửa hàng? - 1

Nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh đang giảm giá kịch liệt.

Bách hóa Xanh là chuỗi bán lẻ phát triển khá thần tốc để nhanh chóng lọt vào top dẫn đầu về bán lẻ thực phẩm. Số lượng cửa hàng liên tục gia tăng từ khi ra mắt đến nay và đã xâm nhập vào nhiều khu vực dân cư đông đúc.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh đã treo biển xả kho. Đáng chú ý là nhiều cửa hàng có thời gian hoạt động rất ngắn, chỉ khoảng từ cuối năm 2021 sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách vì COVID-19.

Theo thông tin trên trên website bán hàng Bách hóa Xanh, tính đến trưa 13/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.833 cửa hàng hoạt động sau khi nhiều địa điểm đã treo biển xả kho.

Trong khi đó, tính đến thời điểm cuối tháng 5/2022, Bách hóa Xanh có 2.104 cửa hàng. Như vậy, chỉ hơn một tháng, Bách hóa Xanh đóng cửa tổng cộng 271 điểm bán.

Vì sao Bách hóa Xanh đóng gần 300 cửa hàng? - 2

Cửa hàng Bách hóa Xanh tại TP Thủ Đức với nhiều mặt hàng giảm giá.

Tại TP.HCM, Bách hóa Xanh đang có 541 cửa hàng. Gần đây, nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh đang xả kho, giảm giá đến 50%. Hàng hóa được được dồn hết xuống tầng trệt để "bán xổ" cho khách với giá khuyến mãi. Nhân viên cho biết các cửa hàng đang xả kho này sẽ chuẩn bị đóng cửa ngay trong tháng 7.

Ghi nhận của PV VTC News ngày 13/7, một cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Trần Nhật Duật và Hoàng Sa (quận 1) đã đóng cửa từ ngày 10/7, dù cửa hàng này hoạt động chưa đầy 1 năm. Một cửa hàng khác nằm trong khu vực đường Phan Xích Long (quận Bình Thạnh) cũng sẽ đóng vào ngày 15/7 tới.

Theo ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Truyền thông của Thế Giới Di Động, do các cửa hàng Bách hóa Xanh này hoạt động không hiệu quả nên đóng bớt và sẽ đi theo một mô hình cửa hàng mới.

Theo ông Phong, từ tháng 4/2022, chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh đã trong quá trình tái định vị và củng cố nền tảng vận hàng với dự kiến quá trình sẽ hoàn thành trong cuối quý 4. Ở giai đoạn 1 và 2 (tháng 4 và 5) chuỗi Bách hóa Xanh sẽ chuẩn hóa diện tích, chỉ tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, xây dựng chính sách bán hàng mới, thay đổi trang trí và nhận diện.

Vì sao Bách hóa Xanh đóng gần 300 cửa hàng? - 3

Bách Hóa Xanh đang rà soát lại, các cửa hàng không đáp ứng yêu cầu mô hình mới thì sẽ chuyển đổi hoặc đóng cửa.

Giai đoạn thứ 3, Bách hóa Xanh sẽ chuẩn hóa số cửa hàng hiện hữu, rà soát và xử lý các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả...

Và đến giai đoạn 4 (trong quý 4/2022) sẽ hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end (dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng cửa hàng, nâng cấp chất lượng dịch vụ...) với mục tiêu đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng, đồng thời phát triển mạnh kênh online để cải thiện hiệu quả hoạt động.

Do đó, từ tháng 7, các cửa hàng Bách hóa Xanh chưa thay đổi layout sẽ lần lượt được thi công.

Ghi nhận cũng cho thấy, nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh đang trong quá trình thay đổi layout, tạm ngưng hoạt động trong vài ngày để thi công, phía trước có bảng thông báo dự kiến thời gian mở cửa lại.

Vào giữa tháng 4/2022, HĐQT của Thế Giới Di Động đã tái cấu trúc Bách hóa Xanh và bán toàn bộ cổ phần mà MWG đang nắm giữ tại Công ty CP Thương mại Bách hóa Xanh cho Công ty CP Công nghệ và đầu tư Bách hóa Xanh. Đây là công ty mẹ của chuỗi Bách hóa Xanh.

Hoàng Thọ - Hữu Hướng
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bách hóa Xanh đóng gần 300 cửa hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO