Vì sao 4 tháng đầu năm, TPHCM chỉ giải ngân được 8% vốn đầu tư công?

Hoàng Lê| 28/04/2022 22:38

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, có nhiều nguyên nhân khiến TPHCM chỉ giải ngân được 8% vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm.

Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch ở TPHCM diễn ra chiều 28/4, báo chí đã đặt câu hỏi vì sao có hiện tượng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM trong 4 tháng đầu năm quá chậm, chỉ đạt 8%.

Trả lời vấn đề trên, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM thừa nhận, 8% là một tỷ lệ giải ngân rất thấp.

Lý giải nguyên nhân, ông Tuấn cho biết TPHCM vừa mới phục hồi sau dịch nên các hoạt động kinh doanh chưa được kết nối lại hoàn toàn. Kinh tế mới bắt đầu khởi sắc chứ chưa phục hồi sau dịch.

Ngoài ra, giá cả nguyên vật liệu, năng lượng tăng đột biến do tình hình chiến sự Nga - Ucraina, kéo theo các giá cả hàng hóa, vật liệu xây dựng tăng lên khiến các doanh nghiệp gặp bất ngờ, chưa kịp chuẩn bị các điều kiện về tái lập sản xuất. Các nhà đầu tư cũng băn khoăn chưa yên tâm, khi sự rủi ro vẫn còn diễn ra.

Kế đến, về việc đầu tư công trong giai đoạn mới vẫn phải thực hiện đúng thủ tục, nguyên tắc để giải ngân, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các Nghị quyết của Quốc hội về việc phân bổ nguồn lực đầu tư, nguyên tắc bố trí kế hoạch đầu tư công cho năm 2022. Thống kê cho thấy, TPHCM có gần 2.000 dự án ở cấp thành phố và cấp quận huyện, nên cần rà soát để đảm bảo tính chặt chẽ, tính công khai minh bạch và đúng mức độ ưu tiên.

Vì sao 4 tháng đầu năm, TPHCM chỉ giải ngân được 8% vốn đầu tư công? - 1

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM (Ảnh: NTN).

Ông Tuấn nhận định, những tháng đầu năm khâu chuẩn bị đầu tư bị chậm. Tuy nhiên khi đã chuẩn bị đầy đủ thì tiến độ giải ngân ở những tháng, những quý cuối năm sẽ nhanh hơn. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cố gắng từ Quý II trở đi cùng phối hợp với các ngành liên quan trong việc chuẩn bị giải ngân tốt hơn.

Theo ông Tuấn, Ngân hàng Nhà nước đã có chính sách tiền tệ để ổn định tình hình chung, nên dự kiến cuối tháng 6, mức giải ngân ước đạt của TPHCM là 40%.

Trước đó, khi thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2022 tại TPHCM, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc nhà nước TPHCM cho biết, kế hoạch vốn năm 2022 là 33.000 tỷ đồng. Trong đó, 29.000 tỷ thuộc nguồn vốn ngân sách TPHCM; 1.700 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Còn lại là 1.900 tỷ đồng vốn của năm 2021 chưa sử dụng hết.

Nhưng đến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trên mới được 8% (tương đương 2.800 tỷ đồng), rất thấp so với cùng kỳ nhiều năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao 4 tháng đầu năm, TPHCM chỉ giải ngân được 8% vốn đầu tư công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO