Vì sao 23 người ở Thanh Hóa bị khởi tố về tội 'đưa, nhận hối lộ'?

31/01/2024 19:23

23 người đã thực hiện hành vi nhận tiền của người dân rồi câu kết với nhau tách sổ, cấp mới, sang tên đổi chủ liên quan tới dự án Quảng trường biển ở Thanh Hóa.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" đối với 23 người theo quy định tại Khoản 3, Điều 354 và Khoản 2 Điều 364 Bộ Luật Hình sự. Đây là vụ án có số người bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ đông nhất từ trước đến nay mà cơ quan này phát hiện, đấu tranh.

Nhận hối lộ để làm thủ tục tách sổ, sang tên

Theo tài liệu đấu tranh của Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng cuối năm 2020 đến cuối năm 2022, tình hình đất đai trên địa bàn TP Sầm Sơn có nhiều biến động do công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án Quảng trường biển Sầm Sơn.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa đây là vụ án có số bị can đưa, nhận hối lộ đông nhất từ trước tới nay xảy ra tại địa phương.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa đây là vụ án có số bị can đưa, nhận hối lộ đông nhất từ trước tới nay xảy ra tại địa phương.

Lợi dụng nhu cầu tách sổ, chuyển nhượng, đề nghị cấp mới, cấp đổi, sang tên đổi chủ và biến động đất đai của người dân, trong khi nhận thức của người dân về Luật đất đai và thủ tục hành chính còn hạn chế, một số người đã câu kết với một số cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường, địa chính phường, chi cục thuế... đứng ra làm trung gian, nhận khoán hồ sơ, giấy tờ, đăng ký biến động đất đai cho người dân và lấy một khoản tiền chi phí từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để làm sổ đỏ.

Để trục lợi cá nhân, những cán bộ này sau khi nhận hồ sơ và tiền của người dân đã móc nối và đưa tiền cho cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai do chúng đã quen biết từ trước (có thể đưa trực tiếp, bỏ trong hồ sơ hoặc chuyển khoản) để làm thủ tục hồ sơ.

Ngoài chi phí cho cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, những người này còn phải chi phí cho cán bộ thuế, địa chính phường, bộ phận một cửa, cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường... tùy theo mối quan hệ, vị trí, vai trò của từng bộ phận mà tỉ lệ ăn chia có sự khác nhau.

Nếu người dân không chi các khoản phí sẽ bị gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian thậm chí nhiều lần nộp nhưng không được tiếp nhận hồ sơ, không được hướng dẫn.

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết tình trạng trên đã diễn ra trong khoảng thời gian dài làm ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh về TP biển Sầm Sơn và khiến dư luận quần chúng nhân dân rất bức xúc.

Mặc dù cấp ủy, chính quyền TP Sầm Sơn đã chấn chỉnh nhiều lần nhưng số cán bộ này vẫn cố tình vi phạm với nhiều chiêu trò và thủ đoạn tinh vi hơn.

Thi hành Lệnh bắt, khám xét những người liên quan đến hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Sầm Sơn và Cục thuế khu vực Sầm Sơn - Quảng Xương. Ảnh: Công an Thanh Hóa.

Thi hành Lệnh bắt, khám xét những người liên quan đến hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Sầm Sơn và Cục thuế khu vực Sầm Sơn - Quảng Xương. Ảnh: Công an Thanh Hóa.

Xác định đây là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, xảy ra trong khoảng thời gian dài, để lại hậu quả rất nặng nề; những người phạm tội đông và liên quan đến nhiều đơn vị khác nhau nên trong quá trình điều tra, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ công an, của thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ áp dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ chứng minh, làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ.

Bước đầu Cơ quan An ninh điều tra Công an Thanh Hóa xác định trong số 23 bị can bị khởi tố có 8 người có hành vi "Nhận hối lộ" và 15 người có hành vi "Đưa hối lộ".

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

(Nguồn: Báo Người Lao Động)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao 23 người ở Thanh Hóa bị khởi tố về tội 'đưa, nhận hối lộ'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO