Vị phở Việt ở xứ Đài

21/04/2024 11:29

Ẩm thực Việt ở lãnh thổ Đài Loan tuy không quá nổi tiếng đến mức được sốt sắng săn đón, nhưng cũng là một trong số những cái tên trong danh sách ẩm thực ngoại quốc được người dân Đài Loan nói riêng và du khách nói chung tìm kiếm. Đặc biệt là phở - món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, đã chiếm trọn cảm tình của người dân Đài Loan.

Nhà hàng Việt Nam CYCLO ở Đài Bắc
Nhà hàng Việt Nam CYCLO ở Đài Bắc

Người Đài Loan gọi phở là hé fěn, hay Yuè Nán niú ròu hé fěn (phở bò Việt Nam). Họ yêu thích món phở vì nó mang một sắc thái ẩm thực khác hẳn các món mì nước ở Đài. Với người Việt, tô Yuè Nán niú ròu hé fěn cũng giúp vơi nỗi nhớ vị phở giữa miền quê xứ lạ. Hay ít ra, khi nhìn thấy chữ “Việt Nam” trong dòng chữ bảng hiệu, nhìn cọng phở trên đôi đũa cũng cảm thấy một điều gì đó thuộc về tâm hồn mình đang hiện diện trước mặt, rất gần.

Dù ở thành phố lớn, thị trấn nhỏ hay trên đường phố, bạn thỉnh thoảng bắt gặp những quán ăn ven đường bán phở Việt. Trong một cuộc thảo luận không chính thức trên diễn đàn trực tuyến Reddit, nhiều người đã tìm kiếm các nhà hàng món Việt tại Đài Bắc và rất nhiều người dân bản địa cũng như du khách nhiệt tình chia sẻ địa chỉ. Các quán phở ở Đài Loan chủ yếu bán phở bò. Tô phở béo ngậy, thịt bò mềm mại, sợi phở dai mềm cùng nước dùng đậm đà không chỉ làm thỏa lòng người xa quê mà còn ghi dấu ấn trong trái tim người dân bản địa và bạn bè quốc tế đến Đài Loan.

Người dân Đài mê món phở Việt nhận xét, không có lựa chọn nào tốt hơn một tô phở nóng nếu bạn đi giữa trời lạnh. Tô phở bưng ra, hít hà mùi hương từ các loại gia vị trong nước dùng và cả mùi thịt bò tươi dậy lên là cảm thấy ấm lòng. Ở Đài Bắc có rất nhiều quán phở nổi tiếng như District One, L.A. PHO, Pho Hoa, CYCLO, hay Phở Hà Nội Việt Nam ở quận Tùng Sơn. Quán này rất đông khách vào giờ ăn trưa dù cửa hàng có diện tích rất khiêm tốn, cũng sẽ khó phát hiện vì biển hiệu khá nhỏ. Quán hấp dẫn vì cách chế biến phở bò tái ăn cùng với lòng đỏ trứng sống. Đập vỡ lòng đỏ trứng gà, ăn cùng những lát thịt bò mềm với nước phở ngon. Rau sống gồm giá, mùi, húng quế, ăn ngọt và mát.

Ở Đào Viên có nhà hàng Adam Quý cũng rất nổi tiếng với món phở. Nhà hàng ra đời vào tháng 10-2020, cũng là giai đoạn khốc liệt của dịch Covid-19. Nhà sáng lập, Adam Quý, có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành ẩm thực và tự nhận có thừa đam mê với bếp núc. Thể hiện rõ qua sự đầu tư chỉn chu của ông về hình thức và chất lượng món ăn, theo đúng nghĩa slogan của tiệm là “Chạm tới cảm xúc khách hàng”. Adam Quý là điểm đến quen thuộc của hơn 50% khách hàng là người dân Đài Loan. Có những người đến ăn và muốn hỏi thêm nhiều điều về Việt Nam. Những lúc ấy, bữa ăn tưởng chừng sẽ nhanh gọn trở thành buổi chia sẻ thêm về món ăn Việt, cũng như đất nước, con người Việt. Câu chuyện thường rộn ràng hơn vào chiều và tối, khi buổi trưa với quỹ thời gian căng thẳng tạm qua.

U8d.jpg
Quán L.A. PHO tại Đài Bắc

Để có một tô phở chuẩn vị không phải là dễ, nhất là khi ở nước ngoài không có sẵn nhiều loại rau, gia vị như ở Việt Nam. Để ra được bát phở được khách yêu thích như hiện nay, các chủ quán ăn Việt Nam tại Đài Loan đã phải học hỏi và thử nghiệm rất nhiều công thức. Phở ở Đài Loan có phần biến tấu hương vị để phù hợp với người dân bản xứ, ví dụ có nơi chế biến nước dùng sẽ thiên về độ ngọt và bánh phở, đa phần sử dụng phở khô, nên sợi phở trong suốt, cứng chắc hơn.

Tuy nhiên, dù khó có thể đảm bảo được hương vị nguyên bản như ở quê nhà, các chủ nhà hàng Việt Nam phục vụ món phở Việt luôn đặt hết tâm huyết và tình cảm vào từng tô phở phục vụ thực khách. Bởi lẽ, với khách Việt, tô phở có hương vị thân thuộc sẽ mang họ về gần hơn với quê nhà, còn với thực khách nước ngoài, một tô phở ngon lành chính là cách tuyệt vời để giới thiệu ẩm thực Việt Nam với bạn bè thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vị phở Việt ở xứ Đài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO