Vi khuẩn - Tác nhân khiến tế bào ung thư di căn

Minh Thái| 09/04/2022 16:00

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, vi khuẩn trong các tế bào khối u đã giúp dịch chuyển vị trí và thúc đẩy sự tồn tại của tế bào ung thư.

Theo Tân Hoa xã, lý do khiến nhiều bệnh ung thư trở nên đặc biệt nguy hiểm đó là chúng có thể di căn. Một nghiên cứu mới của các nhà nhiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Khoa học đời sống và Y sinh học Westlake đã chỉ ra rằng vi khuẩn trong các tế bào khối u đã giúp khối u dịch chuyển vị trí, đồng thời thúc đẩy sự tồn tại của tế bào trong quá trình phát triển khối u.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hành vi của tế bào ung thư chịu sự kiểm soát bởi các vi khuẩn ẩn bên trong các khối u, phần lớn ban đầu chúng được cho là không có khả năng di căn", Cai Shang, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

 Vi khuẩn chính là tác nhân khiến ung thư di căn
Vi khuẩn chính là tác nhân khiến ung thư di căn

Cai và các cộng sự của ông đã sử dụng mô hình chuột bị ung thư vú với một lượng đáng kể vi khuẩn sống bên trong tế bào, tương tự như ung thư vú ở người. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell hôm 7/4, vi khuẩn trong mô ung thư phong phú hơn khoảng 10 lần so với vi khuẩn trong mô vú bình thường.

Họ phát hiện ra rằng các vi khuẩn có thể di chuyển qua hệ tuần hoàn cùng với các tế bào ung thư và những vi khuẩn đó có thể điều chỉnh mạng lưới actin của tế bào, một loại protein tham gia vào nhiều loại chuyển động của tế bào, bao gồm cả sự co cơ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những vi khuẩn đó chuyên di chuyển các tế bào ung thư, thay vì ảnh hưởng đến ung thư biểu mô tại chỗ. Cai cho biết: “Chỉ một lượng nhỏ vi khuẩn vào khối u vú cũng có thể khiến khối u ban đầu - vốn hiếm khi di căn - bắt đầu di căn". Sau đó, các nhà nghiên cứu tiêm kháng sinh vào máu chuột để loại bỏ vi khuẩn khối u. Họ phát hiện ra rằng khối u không hề nhỏ lại nhưng khả năng di căn phổi giảm đi rõ rệt.

Ngoài ra, khi tiêm những vi khuẩn đó vào cơ thể chuột, khả năng di căn tăng lên đáng kể, theo nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các tế bào khối u trong máu có xu hướng bị tiêu diệt dưới áp lực cơ học, nhưng các vi khuẩn bên trong có thể làm cho chúng mạnh hơn bằng cách cấu trúc lại bộ khung của chúng.

Dù vậy, nghiên cứu không giải thích làm thế nào vi khuẩn xoay sở để xâm nhập và phát triển trong các tế bào khối u để tạo ra thuyết tương hỗ tích cực như vậy.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cần một nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể tìm ra manh mối trong vấn đề này nhằm ứng dụng thuốc kháng sinh hiệu quả hơn trong điều trị ung thư.

Hiện tại, các phát hiện không chứng minh được rằng việc sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị ung thư sẽ mang lại lợi ích cho bệnh nhân, Cai nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vi khuẩn - Tác nhân khiến tế bào ung thư di căn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO