VFF nên sớm chốt người thay huấn luyện viên Park Hang-seo

TAM NGUYÊN| 17/01/2023 07:38

Người kế nhiệm huấn luyện viên Park Hang-seo cần được dành thời gian tối đa có thể để tìm hiểu và bắt tay vào công việc.

VFF nên sớm chốt người thay huấn luyện viên Park Hang-seo
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã kết thúc công việc của mình với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Thanh Vũ

Tối 16.1, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có trận đấu cuối cùng với đội tuyển Việt Nam, khi gặp tuyển Thái Lan ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022. Những lời tri ân và chia tay dành cho thầy Park cũng đã sớm xuất hiện.

Đội tuyển Việt Nam thua chung cuộc 2-3, nghĩa là người hâm mộ không có cơ hội để ăn mừng. Và vì thế, ngay khi AFF 2022 kết thúc cũng là lúc mối quan tâm đổ dồn về chuyện huấn luyện viên mới của đội tuyển quốc gia.

Trên lý thuyết, hợp đồng của huấn luyện viên Park Hang-seo với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn còn hiệu lực đến ngày 31.1.2023. Thế nhưng, rõ ràng là VFF không thể chờ đến tháng 2 mới bắt tay vào việc tìm người kế nhiệm.

Hội đồng huấn luyện viên quốc gia cũng đã làm việc trong thời gian qua để có những đánh giá về các ứng viên, nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, kể cả khi tuần tới là thời gian nghỉ Tết thì việc công bố danh tính của tân huấn luyện viên của đội tuyển nên được công bố trước khi tháng 1 khép lại.

VFF và Hội đồng huấn luyện viên quốc gia cần sớm chốt huấn luyện viên mới cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: VFF
VFF và Hội đồng huấn luyện viên quốc gia cần sớm chốt huấn luyện viên mới cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: VFF

Sẽ không phải là sự thiếu tôn trọng đối với huấn luyện viên Park Hang-seo, bởi những ngày còn lại trong hợp đồng giữa 2 bên chỉ là để bàn giao công việc. Huấn luyện viên 65 tuổi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, sẵn sàng để người mới tiếp quản.

Thuyền trưởng mới của đội tuyển là ai, theo những tiêu chí nào thì Hội đồng huấn luyện viên quốc gia và VFF sẽ có đánh giá cụ thể. Vấn đề đặt ra ở đây là nên sớm có công bố chính thức để huấn luyện viên trưởng và ban huấn luyện mới có thời gian tối đa tìm hiểu, tìm kiếm các nhân tố phù hợp cho triết lý, phong cách xây dựng cho đội.

Đương nhiên, không có gì lợi thế bằng việc quan sát, theo dõi các trận đấu. Năm nay, V.League khởi tranh sớm.

Nên nhớ rằng, trận Siêu cúp giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Hải Phòng được ấn định vào ngày 29.1 – chỉ vài ngày sau khi kỳ nghỉ Tết chính thức kết thúc. Và cũng chỉ sau đó gần 1 tuần, V.League mùa giải 2023 chính thức khởi tranh.

Trên con đường thay đổi – từ lịch thi đấu trong nước để hòa nhập với lịch quốc tế, đội tuyển Việt Nam sẽ tận dụng thường xuyên hơn những đợt tập trung theo lịch FIFA (FIFA Days). Theo thông lệ, cuối tháng 3 là đợt tập trung đầu tiên trong năm, các đội tuyển có thể đá giao hữu hoặc vòng loại sự kiện nào đó.

Huấn luyện viên mới cần có thời gian tìm hiểu và làm quen với các cầu thủ. Ảnh: Thanh Vũ
Huấn luyện viên mới cần có thời gian tìm hiểu và làm quen với các cầu thủ. Ảnh: Thanh Vũ

Tuyển Việt Nam cần có 2 trận giao hữu trong thời gian này để tân huấn luyện viên có thể thử nghiệm các ý tưởng của mình sau khi đã có thời gian theo dõi các trận đấu tại V.League.

V.League khởi tranh từ đầu tháng 2, nghĩa là cho đến trước khi tập trung lần đầu tiên, tân huấn luyện viên đã có thể theo dõi ít nhất 5 vòng đấu. Ngoài các trụ cột của đội tuyển hiện tại, hẳn ban huấn luyện mới cũng sẽ có danh sách loạt nhân sự khác để trao cơ hội, thử nghiệm.

Đợt tập trung trong tháng 3 là tiền đề, trước khi tân huấn luyện viên tiếp tục theo dõi hành trình tiếp theo của mùa giải, hướng đến đợt tập trung thứ hai vào tháng 6. Cho dù có thể lịch thi đấu trong nửa đầu năm chỉ là các trận giao hữu nhưng sẽ là sự chuẩn bị thực sự nghiêm túc cho mục tiêu hướng đến kết quả tốt tại Asian Cup ở Qatar.

Nếu giải đấu được ấn định vào cuối năm hoặc thậm chí là đầu năm 2024, tân huấn luyện viên của tuyển Việt Nam sẽ có lợi trong việc chuẩn bị vì còn có thể tập trung đội tuyển vào tháng 9, tháng 10, tháng 11 (mỗi đợt có 2 trận nếu tận dụng tốt cơ hội và mời được các đối thủ chất lượng đá giao hữu).

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    VFF nên sớm chốt người thay huấn luyện viên Park Hang-seo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO