VFF chú trọng nâng cao sức khỏe vận động viên

MINH PHONG| 26/07/2022 21:10

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Lãnh đạo Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam (VSSM) đã có cuộc họp nhằm triển khai nghiên cứu chuyên sâu về khoa học sức khỏe, đặc biệt là chất lượng giấc ngủ của các vận động viên.

Thông qua sự hợp tác, VSSM tin tưởng với sự đồng thuận và hỗ trợ từ phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam, các nghiên cứu  về khoa học sức khoẻ, đặc biệt là chất lượng giấc ngủ sẽ góp phần nâng cao chất lượng các đội tuyển.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn chóng chủ trì cuộc họp giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam. Ảnh: VFF
Phó Chủ tịch VFF Cao Văn chóng chủ trì cuộc họp giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam. Ảnh: VFF

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ - Chủ tịch Chủ tịch Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam (VSSM) chia sẻ: "Bóng đá Việt Nam đang có thành tích tốt. Tất cả khía cạnh từ việc điều trị chấn thương đến dinh dưỡng đối với các cầu thủ đều được VFF quan tâm và đầu tư toàn diện.

Tuy nhiên, trong cuộc đời mỗi người, 1/3 thời gian là giấc ngủ nên giấc ngủ cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Việc rối loạn giấc ngủ dễ gây mất tập trung, làm ảnh hưởng đến thành tích thể thao”.

Tại cuộc họp, VSSM trao đổi về các tác động trực tiếp của giấc ngủ đối với khả năng thi đấu của cầu thủ. Khi ngủ không bảo đảm thời gian, không đúng với nhịp sinh học như bị lệch múi giờ (jet-lag) khi phải luyện tập hoặc thi đấu ở các quốc gia khác không cùng một kinh tuyến với Việt Nam, nếu không có sự điều chỉnh phù hợp thì hiệu suất thi đấu của từng cá nhân và tổng thể là của toàn đội sẽ bị ảnh hưởng.

 
GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ (ngoài cùng bên trái) trao đổi tại cuộc họp. Ảnh: VFF

Theo ông Dương Quý Sỹ, việc cầu thủ chuyên nghiệp phải thường xuyên đi thi đấu xa và tại các quốc gia có múi giờ chênh lệch sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe, nếu giấc ngủ không đảm bảo. Dù vậy, khi có những điều chỉnh phù hợp thì sẽ khắc phục được điều này. Với nhân lực và thiết bị hiện có, VSSM có thể hỗ trợ đánh giá, phân tích các chỉ số cho cầu thủ để có những điều chỉnh hiệu quả.

Trên cơ sở nội dung cuộc họp, VFF và VSSM thống nhất triển khai các hạng mục đo lường, thu thập dữ liệu và đánh giá chất lượng giấc ngủ đối với các đội tuyển trẻ tập trung tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam trong thời gian sắp tới. Đồng thời, nghiên cứu các phương án điều chỉnh giấc ngủ đối với các đội tuyển sẽ tham gia thi đấu quốc tế, nhằm giảm thiểu tối đa các tác động không tốt đến thành tích của các cầu thủ.

VFF và VSSM sẽ
VFF và VSSM sẽ tổ chức các hội thảo chuyên ngành y học trong thời gian tới. Ảnh: VFF

Bên cạnh đó, VSSM sẽ kết nối để tổ chức các hội thảo chuyên ngành y học thể thao, các chương trình đào tạo ngắn hạn, từng chuyên đề theo đơn đặt hàng của VFF nhằm nâng cao kiến thức về y học thể thao đối với những thành viên hoạt động trong lĩnh vực thể dục thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

Kết thúc cuộc họp, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Cao Văn Chóng hy vọng VFF và VSSM sẽ hợp tác hiệu quả với nhiều đề tài nghiên cứu sâu rộng, trong ngắn hạn cũng như dài hạn, đem đến những kết quả tốt cho các thế hệ vận động viên trong tương lai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VFF chú trọng nâng cao sức khỏe vận động viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO