Vẽ tranh trên xương lá bồ đề, cô gái trẻ Sài thành bỗng “nổi như cồn”

MINH AN| 22/11/2021 21:02

Đam mê với lá bồ đề và thường vẽ tranh dân gian trên xương lá, chị Dương Hương Nhiên (32 tuổi, TP.HCM) bỗng “nổi như cồn” và dành được sự ngưỡng mộ từ nhiều người.

Hương Nhiên cho biết, khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô muốn nó "mang dấu ấn cá nhân" nên nảy ra ý tưởng vẽ tranh lên đó. Kể từ đó, Nhiên lên mạng học cách tạo chất liệu cho những bức tranh của mình.

ve1.jpeg
Tranh Đông Hồ được Nhiên thể hiện trên lá bồ đề

Chia sẻ về lý do chọn xương lá bồ đề để vẽ tranh, Hương Nhiên cho rằng bởi đây là chất liệu độc đáo và khác biệt. Tạo hình xương lá bồ đề tựa như hình trái tim rất đẹp, những đường gân thiên nhiên cũng mang nét tinh tế, vẻ thanh thoát, duyên dáng riêng mà hiếm chất liệu nào khác có được.

ve7.jpeg
Những chiếc lá bồ đề được làm sạch phần thịt lá

Theo Hương Nhiên, vẽ trên xương lá thật sự là một trải nghiệm rất thú vị. "Chất liệu này tạo cho mình cảm hứng để sáng tạo nên những sản phẩm mang tính ứng dụng như đèn tranh lá hay tranh lá 2 mặt để bàn", chị Nhiên bày tỏ.

Theo chị Nhiên, để cho ra đời một bức tranh xương lá bồ đề phải trải qua nhiều công đoạn đặc biệt. Đầu tiên, chuẩn bị chất liệu cho tranh. Với những tranh đèn hay hộp quà dùng lá kích cỡ nhỏ thì có thể tự ngâm lấy xương lá, giữ màu nguyên bản hoặc nhuộm màu cho lá. Sau đó bắt đầu dựng hình cho lá và vẽ màu. Sau cùng là trau chuốt lại các chi tiết để cho ra đời một bức tranh lá hoàn thiện.

ve2.jpeg
ve3.jpeg
Tranh của Hương Nhiên vẽ trên xương lá bồ đề

“Công đoạn khó khăn nhất có lẽ là khi thao tác với những chi tiết nhỏ. Vì kích cỡ của lá vốn không lớn, các chi tiết cần được thu gọn lại nên vẽ không cẩn thận rất dễ bị lem màu ra những chi tiết khác hoặc không che được các lỗ hổng li ti, thậm chí là rách lá”, Nhiên chia sẻ.

Kích thước xương lá được sử dụng để vẽ tranh cũng chia thành ba loại: từ 6-7cm - dùng để vẽ những nội dung đơn giản, 11-13cm - là kích cỡ phổ biến và được chị Nhiên sử dụng nhiều nhất, 15-17cm - dùng cho những nội dung cầu kì hoặc tranh trang trí nội thất.

Tùy theo độ cầu kỳ của từng sản phẩm, thời gian 'thi công' của chị Nhiên có khi lên đến ba bốn ngày, cũng có khi chỉ trong một ngày. Và cũng tùy vào công sức bỏ ra, giá của mỗi sản phẩm giao động từ 500.000 cho đến hơn 1 triệu đồng. Cho đến hiện tại, Nhiên không dừng lại ở sản phẩm tranh dân gian, mà còn là tranh chân dung, thơ đối... theo yêu cầu của khách hàng.

ve4.jpeg
Chị Nhiên còn vẽ cả chân dung trên xương lá bồ đề

Hiện tại, chị Nhiên vẫn đang cố gắng để sản phẩm của mình có tính ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Không dừng lại ở những bức tranh chỉ để trang trang trí nội thất, chị còn dùng tranh xương lá để lồng vào hộp quà tặng, hay thiết kế những hộp đèn lung linh theo hình chiếc lá bồ đề, vừa có tính thẩm mỹ vừa có tính ứng dụng.

Sau đây là một số bức vẽ của Hương Nhiên nhận được sự quan tâm của rất nhiều người:

ve12.jpeg
ve11.jpeg
ve10.jpeg
ve9.jpeg
ve8.jpeg
ve6.jpeg
ve5.jpeg
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vẽ tranh trên xương lá bồ đề, cô gái trẻ Sài thành bỗng “nổi như cồn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO