Về Hà Tiên ăn canh chua cá mập

Kỳ Phong| 13/10/2023 11:48

Biển Hà Tiên có cá nhám giàu, là một loại cá mập nhỏ màu trắng, thịt cá rất thơm ngon, bổ dưỡng, có thế chế biến thành nhiều món ăn, ngon nhất là nấu canh chua sả nghệ.

Ẩm thực Hà Tiên có nhiều nét độc đáo nhờ các loại sản vật nơi đây. Không chỉ có món canh chua sả nghệ mà còn nhiều món khác mà du khách không nên bỏ lỡ.

Cá nhám giàu tương đối hiếm nên chỉ được ngư dân cung cấp cho các nhà hàng lớn hoặc chủ nhà hàng đã đặt trước. Thịt cá thơm ngon, bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn, nhưng ngon nhất vẫn là cá nhám giàu nấu canh chua sả nghệ. Đây cũng là món canh chua đặc trưng của vùng biển Hà Tiên với sự kết hợp ẩm thực của 2 dân tộc Kinh, Khmer.

Về Hà Tiên ăn canh chua cá mập - 1

Lẩu cá nhám giàu canh chua sả nghệ là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua chủ lực của món lẩu, hương vị đặc trưng của sả và nghệ, tạo ấn tượng khó quên.

Khi nấu món lẩu cá nhám giàu sả nghệ, cá được cắt từng khứa từ 1-1,5cm cho vào nồi nước sôi khoảng 5-10 phút, cho bạc hà, giá, khóm, cà chua, đậu bắp, bắp cải, măng tươi… rồi nêm nếm vừa ăn. Nồi cá sôi lần nữa, rắc rau ngò om xắt nhỏ với mấy lát ớt. Ăn kèm với lẩu cá nhám giàu sả nghệ là bún tươi, rau muống và nước mắm trong có vài lát ớt.

Lẩu cá nhám giàu sả nghệ là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua của nước dùng và hương vị đặc trưng của sả và nghệ tạo ấn tượng khó quên cho du khách. Với cái se lạnh của gió biển, du khách thưởng thức nồi lẩu nóng hổi là trải nghiệm tuyệt vời khi đến Hà Tiên.

Không giống canh chua các nơi khác ở đồng bằng sông Cửu Long, món canh chua cá biển, trong đó có cá nhám giàu, cần phải có sả bằm nhuyễn đâm chung với nghệ. Cách làm này nhằm khử mùi tanh cá biển, theo khẩu vị ẩm thực Kinh – Khmer. Nếu không có măng chua, me tươi hoặc me muối, người ta nặn vào món ăn này nước cốt chanh tươi.

Bún kèn cũng là một đặc sản Hà Tiên được du khách yêu thích, được chế biến từ một số loại cá biển như cá đưng, cá nhồng, cá rựa hay cá lẹp vàng. Là một đặc sản được chế biến tỉ mỉ. Đem thịt cá giã nhuyễn, rồi xào cá chung với thơm, sả. ớt, bột nghệ hoặc nghệ tươi giã lấy nước. Sau đó dùng nước dừa để đun sôi cá. Bún được cho vào tô cùng ít rau sống, đu đủ, dưa leo, giá sống, rau thơm (húng cay, húng dũi) sau đó chan nước kèn còn nóng.

Về Hà Tiên ăn canh chua cá mập - 2

Bún kèn cũng là một đặc sản Hà Tiên được du khách yêu thích.

Món ăn hấp dẫn khác là bún nhâm, là một loại bún khô khá nổi tiếng và có cách chế biến đơn giản. Nguyên liệu gom bún tươi, đặc biệt với tôm khô chà bông, nước cốt dừa cùng các loại rau sống.

Về Hà Tiên ăn canh chua cá mập - 3

Bún nhâm vừa ngon lại vừa dễ chế biến.

Ngoài ra, ai từng một lần thưởng thức món hủ tiếu hấp ở Hà Tiên đều khó có thể quên vị dai vừa của từng sợi hủ tiếu hấp nóng hổi, vị béo của nước cốt dừa, bùi của đậu phộng rang, giòn tan của khoai trong chả giò, vị thơm phảng phất của thính trộn trong bì thái mỏng, tạo cảm giác lạ miệng.

Về Hà Tiên ăn canh chua cá mập - 4

Một lần ăn thử hủ tiếu hấp Hà Tiên, du khách sẽ nhớ mãi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Về Hà Tiên ăn canh chua cá mập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO