Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân”

PHƯƠNG NHIÊN (Báo Lao Động)| 19/05/2022 15:46

Nhìn ngắm những bức ảnh thiên nhiên đầy sống động trong một triển lãm nhiếp ảnh nổi tiếng ở Đà Lạt, ít ai nghĩ rằng chúng được chụp bởi bàn tay thô ráp, chai sạn và đôi khi còn lấm lem đất cát của một anh nông dân chính hiệu, có làn da ngăm đen và nụ cười hiền khô.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 1

Điều kỳ diệu trong thế giới tí hon

Đỗ Thành Công (sinh năm 1987) là một người nông dân, sở hữu khu vườn trồng hoa rộng gần 8000m2  ở ngoại thành Đà Lạt.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, Công đã theo chân ba mẹ xới đất, trồng rau từ những ngày còn tấm bé. Tốt nghiệp cấp 3, Công có một vài năm học nghề ở TP.HCM xong vẫn quyết định về quê nối nghiệp trồng trọt.

“Làm nông với tôi cũng tự nhiên như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Là cuộc sống và cũng là thói quen mà nếu ngày nào không ra vườn thì tôi sẽ thấy bứt rứt, khó chịu.”- Đỗ Thành Công chia sẻ.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 2

Nhờ làm nông đã giúp Công nhận ra niềm yêu thích chụp ảnh của mình.

Những khi làm vườn, ông thích nhìn ngắm thật kĩ những vật, những con nhỏ xíu xung quanh mình. Khi thì chú sâu nằm im lìm trên cành hoa mới nở, khi chỉ là sợi lông tơ nhỏ li ti trên búp cỏ non còn đẫm sương mai. Ông mê mẩn thế giới tí hon nhưng đầy sống động đó và mắt đầu chụp những tấm ảnh đầu tiên bằng chiếc điện thoại cũ của mình.

“Khi chụp lại thế giới tí hon ấy tôi mới nhận ra giá trị của thời gian. Vừa hay, công việc làm nông lại cho tôi được làm chủ thời gian quý giá đó để có thể thoả thuê với sở thích nhiếp ảnh của mình” – ông chia sẻ.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 3

Đỗ Thành Công thích chụp những thứ nhỏ bé trong thiên nhiên như sương, hoa, côn trùng...

Quyết định “chơi lớn” khi rước về bộ máy ảnh để phục vụ niềm đam mê của mình, ông cho biết: “Một năm trồng hoa, sau khi trừ đi các chi phí đầu vào, tôi thu được khoảng hơn 100 triệu đồng vừa là tiền công cũng vừa là tiền lãi. Trong khi bộ máy ảnh tôi đầu tư cũng gần bằng số tiền vừa công vừa lãi cả một năm cặm cụi trồng hoa của mình”.

Nếu tính toán bằng góc nhìn của người nông dân, hẳn sự đầu tư đó sẽ bị cho là hồ đồ, thậm chí là gàn dở, nhưng Đỗ Thành Công lại cho rằng, đó là một cuộc đầu tư sinh lời bởi cuộc sống còn gì ý nghĩa bằng biết mình thích gì và làm được gì.

“Đẹp là biết đủ”

Cứ như thế, hành trình đến với nhiếp ảnh của người nông dân Đỗ Thành Công cũng tự nhiên và nhẹ nhàng như cách ông làm nông. “Có khi đang cặm cụi nhổ cỏ, phát hiện một con rắn nằm ẩn mình dưới gốc, tôi vội chạy đi lấy máy ảnh ra chụp kẻo sợ nó trốn mất. Chụp xong mới nhận ra cái máy dính đầy đất cát vì mình chưa kịp rửa tay chân gì, thế là lại ngồi hì hụi lau chùi”.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 4

Mặc dù chỉ tự mày mò học chụp ảnh nhưng những bức hình đầu tiên ông chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Vui một niềm vui như có, như không, ông chia sẻ về cảm xúc có phần khó hiểu ấy: “Nhiếp ảnh với tôi là niềm yêu thích, cũng là một thú chơi. Thay vì người ta đi đá bóng, tập thể dục… thì tôi tìm thấy niềm vui của mình trong nhiếp ảnh. Thế nên tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng bức ảnh đó sẽ được yêu thích thế nào, khen ngợi ra sao. Mình thấy đẹp là đủ. Biết đủ thì tự nhiên thấy gì cũng đẹp.”

Ý niệm đó theo ông cả trong những chuyến ngao du chụp ảnh của mình. Có khi dậy từ 2-3h sáng, chạy xe ròng rã gần 80km đến điểm săn ảnh nhưng thời tiết không như ý và quay về tay không, ông cũng vẫn vui. Vui vì quãng đường thênh thang đó chứ không phải kỳ vọng vào kết quả của một hành trình.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 5

Với Đỗ Thành Công, mỗi chuyến săn ảnh cũng giống như một cuộc đi chơi.

Ngay cả khi nhận được lời mời tham gia triển lãm ảnh từ nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lý Hoàng Long, Đỗ Thành Công vẫn cho rằng đó là mình may mắn nhận được phần thưởng từ một trò chơi yêu thích.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long chia sẻ sự ngưỡng mộ của mình về tình yêu nhiếp ảnh của người nông dân Đỗ Thành Công rằng, tình yêu nhiếp ảnh của anh ấy xứng đáng và đủ sức nổi bật khi đặt cạnh những tấm ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tinh thần nhiếp ảnh đó rất nghệ sĩ và nó lớn hơn nhịp sống bươn chải theo sinh kế mỗi ngày.

Còn Đỗ Thành Công thì vẫn ngại ngùng khiêm tốn: “Dù thế nào tôi vẫn là một nông dân” như để khẳng định thêm, với ông, là ai không quan trọng, quan trọng là ông biết đủ với những thứ mình có. Khi ấy, cuộc sống tự ắt đẹp như môn nghệ thuật mà ông yêu.

Một số hình ảnh được chụp bởi người nông dân Đỗ Thành Công:

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 6

"Đôi bạn" - bức ảnh được trưng bày trong triển lãm Dalat Harmony (năm 2020).

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 7

Bình minh lên trên đồi chè Cầu Đất.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 8

Sông trăng.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 9

Ngựa hoang.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 10

Vạc sành.

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân” - 11
Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/ve-dep-trong-mat-mot-nhiep-anh-gia-nong-dan-c14a31814.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/ve-dep-trong-mat-mot-nhiep-anh-gia-nong-dan-c14a31814.html
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO