Vẻ đẹp trầm mặc và độc đáo của ngôi chùa nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh an dưỡng những năm cuối đời

Minh Minh | 01/02/2022 07:30

Đó là Tổ đình Từ Hiếu, nằm trên triền núi nhỏ thoai thoải như ngọn đồi mang tên dương xuân, ở thôn Dương Xuân Thượng III, phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam mang trong mình một số yếu tố độc đáo không nơi nào có được.

hinh-1.jpg

Trong bảng đề lịch sử ở chùa có ghi rõ các vị sư từng trụ trì chùa Từ Hiếu, mà gần nhất là thiền sư Thích Nhất Hạnh.

hinh-2.jpg

Chùa Từ Hiếu được nhắc nhớ nhiều hơn trong những năm  gần đây, kể từ khi thiền sư Thích Nhất Hạnh về lại chùa xưa an trú đến khi viên tịch, sau 40 năm hoằng dương Phật pháp ở nước ngoài.

hinh-3.jpg

Thiền sư  Thích Nhất Hạnh đặc biệt rất thích ngồi góc này nhìn ra hướng cổng tam quan chùa, nơi cách đây 80 năm, thiền sư  đã xuất gia. Ảnh: Minh Hòa.

hinh-4.jpg

Sau cổng tam quan chùa là hồ bán nguyệt rất lớn, cảnh quan hiếm gặp so với các ngôi chùa cổ khác! Hồ được xây vào năm 1931 và đã trải qua nhiều lần trùng tu.

hinh-5.jpg

Chùa Từ Hiếu vốn là một thảo am giữa rừng thông. Gần 180 năm chiều dài lịch sử, trải qua bao xây dựng trùng tu, chùa vẫn mang dáng dấp cổ kính như xưa.

hinh-6.jpg

Chánh điện chùa Từ Hiếu xây theo lối ba căn, hai chái, phía trước thờ Phật, phía sau thờ Tổ, qua nhiều lần trùng tu vẫn giữ được dáng dấp cổ kính.

hinh-7.jpg

Bao thăng trầm của nhân thế dâu bể, chùa  vẫn còn đó, yên tĩnh trầm mặc giữa lòng cố đô.

hinh-8.jpg

Đây là một trong những ngôi chùa nhiều cây xanh nhất ở Huế, với rất nhiều cây cổ thụ.

hinh-9.jpg

Cái sự “động” hiếm hoi ở chùa là nếp sinh hoạt thể thao của các điệu, chú tiểu ở một góc bên hông chùa với các thiếu niên ở gần chùa.

hinh-10.jpg

Dân gian còn quen gọi chùa Từ Hiếu bằng một quen thuộc dân giã khác: chùa Thái Giám, khi đây là ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam là chốn nương tựa cuối cùng của những vị thái giám.

hinh-11.jpg

Có một nghĩa trang thái giám nằm trong khuôn viên chùa, với khoảng hơn 23 ngôi mộ nằm phía bên phải khuôn viên chùa, nếu nhìn từ chánh điện.

hinh-12.jpg

Nếu không để ý hoặc không tìm đọc trước thông tin về chùa, người ta dễ bỏ sót khu vực này. Bia mộ chỉ đơn giản ghi mỗi cái tên người đã khuất mà không ghi gì thêm, dù chỉ môt dòng năm sinh, năm mất hay quê hương bản quán.

hinh-13.jpg

Những ngôi mộ thái giám hư hại dần theo tháng năm, lẻ loi vài chân hương cắm  vội không xua được nỗi cô quạnh!

hinh-14.jpg

Phần đời của những thái giám, là những gì đã qua khó thể quên của triều đại phong kiến, là một phần lịch sử không lặp lại bao giờ.

hinh-15.jpg

Ngôi chùa ấy, vì thế, lại dày thêm những giá trị văn hóa và lịch sử của cố đô Huế!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp trầm mặc và độc đáo của ngôi chùa nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh an dưỡng những năm cuối đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO