VĐV vừa chạy vừa khóc trong mưa bất ngờ vào đề thi tuyển sinh lớp 10

02/06/2023 12:42

Hình ảnh VĐV Bou Samnang (Campuchia) về đích cuối cùng trong mưa và nước mắt đã được đưa vào đề thi văn vào 10 ở Hải Phòng.

Đề thi văn của Hải Phòng sáng nay nêu: 

“Không phân biệt VĐV đó đến từ quốc gia nào, chơi môn thể thao Olympic hay đó chỉ là môn mang đậm tính truyền thống mà nước chủ nhà đưa vào, tất cả đều đã nỗ lực đến cùng vì tình yêu thể thao, màu cờ sắc áo Tổ quốc và cả cuộc sống mưu sinh mà họ đang phải đối mặt. Thế nên, dù ngọn đuốc SEA Games 32 vụt tắt đêm nay, nhưng những câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng thể hiện ý chí, nghị lực phi thường của các VĐV Đông Nam Á sẽ còn đọng mãi trong tâm trí người hâm mộ thể thao.

Đó là hình ảnh: Trong cơn mưa tầm tã trên SVĐ Morodok Techo, tất cả các VĐV tham dự đã về đích và chỉ còn Bou Samnang lầm lũi chạy.

Dù đã kiệt quệ, mưa như trút nước hất vào cơ thể nhỏ bé nhưng Samnang quyết không bỏ cuộc. Ở những mét cuối cùng, cô gái 20 tuổi ấy vừa chạy vừa khóc, còn trên khán đài hàng trăm cổ động viên, tình nguyện viên, VĐV, HLV của các đội tuyển điền kinh trong khu vực đứng dậy để cổ vũ Bou Samnang.

Chắp tay cảm ơn, nước mắt chan lẫn nước mưa sau khi cán đích, Bou Samnang cho biết: "Tôi đã nỗ lực hết sức để về đích, không bỏ cuộc. Tôi tự hào khi lần đầu tiên tham dự SEA Games và trong lần đầu tiên Campuchia là chủ nhà của đại hội"…. Ý chí kiên cường nỗ lực đến cùng để thực hiện mục tiêu của Bou Samnang đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ và người yêu thể thao (…). SEA Games không chỉ lấp lánh trên mỗi tấm huy chương, nó còn được tô điểm rực rỡ bởi con người đã tạo nên những kỳ tích”.

VĐV Bou Samnang 

Câu 1 (05 điểm): Theo đoạn trích các VĐV tham dự SEA Games 32 đã nỗ lực đến cùng vì điều gì?

Câu 2 (0,5 điểm): Nêu ý hiểu của em về câu văn: SEA Games không chỉ lấp lánh trên mỗi tấm huy chương, nó còn được tô điểm rực rỡ bởi con người đã tạo nên những kỳ tích.

Câu 3 (1.0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: Dù đã kiệt quệ, mưa như trút nước hất vào cơ thể nhỏ bé nhưng Samnang quyết không bỏ cuộc.

Câu 4 (1.0 điểm): Những bài học cuộc sống mà đoạn trích gợi ra cho em là gì.

Phần 2: Làm văn (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu hãy viết 1 đoạn văn (Khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết phải nỗ lực vượt lên trong cuộc sống.

Câu 2 (5.0 điểm). Viết bài văn cảm nhận của em về đoạn thơ:

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay

Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh.
Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi.

Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh vá

Miệng cười buốt giá

Chân không giày

Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

( “Đồng chí”- Chính Hữu).

Đề thi tuyển sinh lớp 10 được đánh giá là sáng tạo, phân loại học sinh tốt ở Hải Phòng

Nhiều giáo viên ở Hải Phòng đánh giá: Sở GD & ĐT TP Hải Phòng đã tạo bất ngờ và tính sáng tạo tuyệt vời cho các thí sinh tham gia vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay khi đưa vào đề thi hình ảnh nữ VĐV Bou Samnang (Campuchia) trong cuộc chạy đua 5.000m môn điền kinh tại SEA Games được tổ chức tại Campuchia vừa qua. Đó là hình ảnh 1 cô gái thua cuộc nhưng tạo nhiều cảm hứng, gửi đến giới trẻ câu chuyện về nghị lực, về sự kiên trì không buông bỏ dẫu cho mưa và các đồng đội nước bạn đã về đích. Ở đó cũng là câu chuyện về lòng tự tôn dân tộc và tinh thần thể thao đẹp đẽ.

Phụ huynh học sinh cũng nêu quan điểm: Đề thi có tính thời sự, gợi được sự sáng tạo cao. Đây là đề thi vừa sức và có thể phân loại được trình độ của học sinh. Họ tự tin các con sẽ làm được bài và đạt điểm đúng năng lực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VĐV vừa chạy vừa khóc trong mưa bất ngờ vào đề thi tuyển sinh lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO