VĐV lớn tuổi nhất Olympic giành HCĐ bắn súng

BÌNH AN (tổng hợp)| 28/07/2021 14:35

VĐV lớn tuổi nhất Olympic Tokyo 2020 Abdullah Al Rashidi (58 tuổi) người Kuwait đã giành chiếc HCĐ môn bắn súng.

Với 46 điểm, Abdullah Al Rashidi giành HCĐ môn bắn súng, xếp sau Vincent Hancock (Mỹ) giành HCV với 59 điểm và Jesper Hansen (Đan Mạch) với 55,1 điểm giành HCB.

Năm nay 58 tuổi, ông là VĐV lớn tuổi nhất tại Tokyo 2020, vì thế chiếc HCĐ có ý nghĩa cực kỳ quý giá với bản thân và cả thể thao Kuwait: “Mọi người đều yêu mến tôi vì tôi đã già và được gặp tôi ở Olympic. Tôi rất hạnh phúc vì đã giành huy chương cho Kuwait. Tôi đã 58 tuổi rồi, chiếc huy chương này càng có giá trị hơn”, ông xúc động.

ywls4ca89q94jrip.jpg
Chiếc huy chương thứ 2 của Abdullah Al Rashidi tại Olympic nhưng là lần đầu với tư cách công dân Kuwait.

Đến nay, kỷ lục VĐV lớn tuổi nhất tham dự một kỳ Olympic thuộc về Oscar Swahn người Thụy Điển, tham dự Olympic Antwerp (Bỉ) năm 1920 ở tuổi 72 và giành HCB môn bắn súng.

Điều thú vị là tại Tokyo 2020 này, Abdullah Al Rashidi có người con trai tên Talal Al Rashido cùng là VĐV bắn súng nội dung bắn đĩa và sẽ thi đấu vào ngày 29/7. Nếu Talal cũng giành huy chương thì đây sẽ là lần đầu tiên tại một kỳ Olympic có hai cha con cùng giành huy chương.

7270fa30-ee16-11eb-9efa-19bdfec62a30.jpg
"Lão tướng" 58 tuổi thủ sẵn cờ đề ăn mừng ngay trên bục. Ảnh: Tokyo 2020

Tính luôn Tokyo 2020, Al Rashidi đã có 7 lần tham dự Olympic nhưng 5 lần đầu tiên đều tay trắng. Đến Rio 2016, ông lần đầu giành được tấm HCĐ nhưng với tư cách là “thí sinh vãng lai” do Kuwait bị IOC cấm tham dự vì Chính phủ can thiệp thô bạo vào thể thao. Các VĐV Kuwait như Al Rashidi vẫn được đến Brazil tham dự nhưng không đại diện cho đất nước, không có quốc ca lẫn quốc kỳ.

Vì không có đồng phục, năm đó ông quyết định thi đấu với chiếc áo của…Arsenal, đội bóng mệnh danh là “Pháo thủ”, ngụ ý về môn bắn súng của mình. Sau khi giành huy chương, ông đã giơ hai tay lên trời, quỳ xuống hôn đất và hô vang một tràng tiếng Bồ Đào Nha: "Ole, ole, ole, Mustache!"

Tokyo 2020 là lần đầu tiên Abdullah Al Rashidi giành huy chương với tư cách được công nhận là thành viên của đoàn thể thao Kuwait.

11932-abdullah-al-rashidi1.jpg
Abdullah Al Rashidi vẫn muốn thi đấu ở Olympic kỳ sau. Ảnh: Tokyo 2020.

Vì quá vui, ông bất chấp quy định của IOC cấm VĐV khoác cờ trước khi lên bục trao huy chương, rút luôn lá cờ Kuwait thủ sẵn trong túi ra và quàng lên vai: “Tôi không thích nhìn thấy lá cờ Olympic. Tôi cần nhìn lá cờ Kuwait của mình”, ông phấn khích và giành hẳn 10 phút sau đó để chụp hình với các lãnh đạo đoàn thể thao Kuwait cũng đang vui như hội.

Abdullah Al Rashidi cho biết ông vẫn chưa có ý định giải nghệ và sẽ tiếp tục thi đấu ở Olympic 2024 nếu được chọn.

Theo India Times, Reuter
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VĐV lớn tuổi nhất Olympic giành HCĐ bắn súng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO