VĐV đầu tiên bị loại khỏi Olympic vì Doping

BÌNH AN (tổng hợp)| 31/07/2021 13:30

Ngay trước giờ thi bán kết và chung kết nội dung chạy 100m nữ, VĐV người Nigeria Blessing Okagbare đã bị đình chỉ vì phát hiện dương tính với doping.

Uỷ ban Liêm chính của Liên đoàn điền kinh thế giới (AIU) xác nhận VĐV Okagbare có kết quả xét nghiệm dương tính với hormone tăng trưởng ở người trong một cuộc kiểm tra ngày ngày 19/7/2021, 4 ngày trước khi Tokyo 2020 khai mạc. Đây là trường hợp đầu tiên tại Tokyo 2020 bị loại vì liên quan đến chất cấm

Theo AIU, hormone tăng trưởng ở người là chất không xác định, nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) năm 2021 vì làm giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp, giúp phục hồi sức khỏe.

jzkchxrgszlitg7itoonw6yd2i.jpg
Okagbare vô cùng thất vọng vì bị loại khỏi Olympic. Ảnh: Reuters

Quyết định của AIU đã được “tống đạt” đến Okagbare, chỉ vài giờ trước khi bước vào phần thi bán kết và chung kết nội dung 100m nữ khiến cô vô cùng thất vọng. Okagbare vượt qua vòng loại và xếp thứ 9/10 VĐV lọt vào chung kết với thành tích 11,05 giây.

Theo quy định về doping, các VĐV khi bị phát hiện dương tính với doping vẫn có quyền yêu cầu xét nghiệm mẫu “B”, tức mẫu dự phòng, để khẳng định lại kết quả. Tuy nhiên, ngay cả khi thực hiện xong phương án này, Okagbare cũng coi như đã bị loại khỏi Olympic Tokyo 2020.

Okagbare năm nay 32 tuổi, được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chiếc HCV nội dung 100m nữ. Cô cũng dự thi ở cự ly 200m cũng như 4X100m tiếp sức tại Olympic lần này.

Tại Olympic Bắc Kinh năm 2008, Okagbare từng giành HCĐ nội dung nhảy xa với 6,91 mét. Tuy nhiên, sau khi phát hiện VĐV người Nga giành HCB là Tatiana Lebedewa dương tính với doping, Okagebare đã được đôn lên thay thế và giành HCB.

Tại World Cup Điền kinh 2013 ở Moscow, Okagbare đã giành HCĐ nội dung 200 mét và HCB nội dung nhảy xa. Cô cũng từng giành 2 HCV ở Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung Glasgow 2014 cự ly 100m và 200m.

Thành tích tốt nhất của cô ở nội dung 100m là 10,79 giây và là nữ VĐV điền kinh đầu tiên của châu Phi vượt qua mốc này.

800.jpeg
Okagbare là VĐV điền kinh giàu thành tích bậc nhất của Nigeria. ẢnhL KMBC

Nigeria được AIU coi là một quốc gia có nguy cơ cao (nhóm A) phải theo dõi vì liên quan đến doping cùng với Belarus, Bahrain, Ethiopia, Kenya, Morocco và Ukraine. Vì lẽ đó, các vận động viên Nigeria phải có ít nhất 3 bài kiểm tra ngoài cuộc thi trong vòng 10 tháng trước một giải vô địch lớn.

Trước khi Olympic Tokyo 2020 khai mạc, điền kinh Nigeria chịu tổn thất lớn khi có đến 10 VĐV không đủ điều kiện tham dự vì không đáp ứng được các yêu cầu kiểm tra doping từ AIU. Okagbare không nằm trong số những người bị từ chối. Tuy nhiên, sau vụ việc này, cô đã chỉ trích nặng nề các lãnh đạo thể thao tại Nigeria.

“Hệ thống thể thao ở Nigeria quá thiếu thốn, và cuối cùng các vận động viên chúng tôi luôn phải gánh chịu thiệt hại. Một số người bây giờ sẽ đổ lỗi cho tôi vì đã nói sai sự thật. Nhưng tất cả sự nghiệp của tôi bây giờ có thể sụp đổ vĩnh viễn”, cô viết trên trang cá nhân.

Theo KMBC, AP, REUTERS
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    VĐV đầu tiên bị loại khỏi Olympic vì Doping
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO