Vay tiêu dùng đua lên app công nghệ, người dùng cẩn trọng kẻo bị mất thông tin cá nhân

Võ Thanh Bình| 21/05/2021 08:32

Việt BáoHình thức vay tiêu dùng vừa tiếp tục mở rộng hình thức cung cấp qua app công nghệ thương hiệu, mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng khi có nhu cầu. Tuy nhiên, theo nhiều nhận định, người dùng cũng cần cẩn trọng bởi những ràng buộc trước khi vay nhằm tránh rủi ro ảnh hưởng cho mình.

Nở rộ hình thức kết nối vay tiêu dùng qua app thanh toán, OTT

Không còn cung cấp dưới dạng riêng lẻ, nhiều tổ chức vay tiêu dùng đã chọn hình thức hợp tác cùng với những ứng dụng để cung cấp hình thức mới cho người dùng nhằm thuận tiện hơn khi có nhu cầu.

Đáng lưu ý, thông qua các ứng dụng vốn đã quen thuộc, nhiều người dùng như lọt vào ma trận của vay tiêu dùng, và có thể gặp phải rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ.

Chị Hà (Bình Thuận) cho biết khá bất ngờ khi vào ứng dụng thanh toán ViettelPay lại được khung hiển thị giới thiệu hình thức vay tiêu dùng thông qua đối tác dù rằng chị chưa có nhu cầu và chủ yếu sử dụng để thanh toán tiền điện, nước.

Vay tiêu dùng nở rộ qua app trung gian. Ảnh minh họa: Internet.

"Họ quảng cáo vay trong 30 phút hoặc lên đến 70 triệu đồng qua công cụ Vay tiền, khi chạm vào sẽ được dẫn đến trang điều khoản đối tác để thực hiện bước tiếp theo nếu đồng ý", chị Hà cho biết.

Tương tự ViettelPay, ứng dụng Zalo cũng cung cấp tiện ích Fiza cho phép người dùng thông qua đối tác tài chính, ngân hàng có thể vay tiêu dùng với nhiều lời mời gọi quảng cáo là "nhanh chóng và tin cậy".

Đáng lưu ý trên Zalo Fiza là ngoài tổ chức vay tiêu dùng, còn đi kèm với lời giới thiệu về các tổ chức cung cấp thẻ tín dụng là các ngân hàng liên kết, bên cạnh các ưu đãi đặc biệt "trong mơ" dành cho khách hàng có nhu cầu.

Xem thêm: Muôn kiểu kiếm tiền online thời vụ trong mùa dịch Covid-19: Không gì là không thể

Chưa vay tiêu dùng đã bị mất thông tin cá nhân

Bên cạnh lời rao hấp dẫn như vay nhanh, giải ngân lẹ, vay tại nhà..., dễ dàng nhận thấy khá nhiều câu chữ bắt mắt hút người dùng để chạm vào khi có nhu cầu.

Theo chị Hà, dù không có nhu cầu, nhưng chỉ cần vô tình chạm vào, hàng loạt hiển thị sẽ được ghi nhớ để khiến người dùng "chạm mặt lần sau" khi vào app để thanh toán.

Điển hình với ViettelPay khi chọn Vay tiền theo hình thức 30 phút sẽ được dẫn đến điều khoản công ty đối tác.

Theo đó, điều khoản quy định "Khách hàng đồng ý cung cấp cho bên thứ ba các thông tin cá nhân của khách hàng khi đăng ký vay tiêu dùng theo sản phẩm để phục vụ việc chấm điểm tín dụng, thẩm định, quyết định cho vay và thu hồi nợ vay".

Người dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi có nhu cầu vay tiêu dùng qua app. Ảnh minh họa: NLĐ.

Trên Zalo Fiza, khi chạm vào lời quảng cáo vay tiêu dùng của đối tác, trang thông tin sẽ được chuyến ngay đến địa chỉ trang web theo yêu cầu. Và theo giải thích, Zalo chỉ chịu trách nhiệm quảng cáo, giới thiệu dịch vụ. Mọi giao dịch phát sinh về dịch vụ tài chính sẽ do đối tác chịu trách nhiệm.

Xem thêm: Ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh dịch vụ khách hàng sau cuộc đua lãi suất

Theo Luật sư Trần Kim Hoàng (Công ty Luật TNHH Hoàng Trần và Cộng sự), các nền tảng hiện tại (app thanh toán, Zalo...) chủ yếu là kết nối người dùng. Do đó, hình thức đua sản phẩm đến với đông đảo khách hàng cũng cần được người dùng tìm hiểu kỹ bởi đây là liên kết.

"Khách hàng cần đọc kỹ điều khoản trước khi cung cấp dữ liệu cá nhân hay chạm vào biểu tượng vay vốn nhằm tránh những phát sinh rủi ro gây ảnh hưởng. Tương tự với các website hay ứng dụng tài chính khác, khách hàng cần minh mẫn tìm hiểu kỹ để tránh bẫy tín dụng đen online hoặc các app vay tiêu dùng chưa được cấp phép", luật sư Hoàng đưa khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vay tiêu dùng đua lên app công nghệ, người dùng cẩn trọng kẻo bị mất thông tin cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO