Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết

15/11/2022 14:13

Bơ rất dễ dập và không giữ được lâu, đặc biệt là sau khi cắt. Tuy nhiên, việc bảo quản đúng cách sẽ tối đa hóa chất lượng và giữ bơ lâu hơn. Cho dù bạn đang bảo quản bơ nguyên quả hay đã cắt miếng, đây là những điều cần biết.

Phương pháp 1: Bảo quản bơ chưa chín nguyên quả

1. Nếu muốn thúc đẩy quá trình chín nhanh hơn, bạn hãy cho quả bơ vào túi giấy màu nâu vì túi giấy sẽ đẩy nhanh quá trình chín. Nếu không có túi giấy, bơ sẽ cần 7 ngày để chín. Ngược lại, nếu sử dụng túi giấy, thời gian này sẽ giảm xuống còn 3-5 ngày.

Để tăng tốc quá trình, hãy đặt một quả táo hoặc chuối vào túi giấy. Trong trường hợp này, thời gian có thể rút ngắn xuống còn 2-3 ngày. Các túi giấy màu nâu chứa đầy khí ethylene, giúp thúc đẩy quá trình chín. Táo và chuối tạo ra nhiều khí ethylene trong quá trình chín, vì vậy việc cho bơ vào túi cùng với những loại trái cây này sẽ đẩy nhanh quá trình chín của tất cả trái trong túi.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-1

2. Bảo quản bơ ở nhiệt độ phòng

Bảo quản bơ trong túi giấy, đặt trên quầy hoặc tủ đựng thức ăn tránh ánh nắng trực tiếp. Không làm lạnh bơ chưa chín vì nhiệt độ thấp sẽ làm chậm đáng kể quá trình chín và do đó, bơ của bạn có thể không chín đúng cách hoặc nhanh như mong muốn.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-2

3. Kiểm tra bơ hàng ngày

Nhẹ nhàng bóp nhẹ một quả bơ để kiểm tra độ chín của nó. Một quả bơ chín sẽ hơi mềm khi bóp vào. Nếu bơ của bạn được bảo quản đúng, bơ sẽ giữ ở nhiệt độ phòng trong khoảng một tuần. Khi kiểm tra, chỉ nên ấn quả bơ xuống một chút. Nếu bạn thấy vết bầm tím hoặc vết sâu không đàn hồi khi bạn ấn ngón tay vào thì có thể quả bơ đã chín quá.

Phương pháp 2: Bảo quản bơ chưa chín đã cắt

1. Dùng chổi quét dầu để trải đều nước cốt chanh lên quả bơ

Cắt một quả bơ sẽ phá vỡ thành tế bào, kích hoạt quá trình oxy hóa. Quá trình oxy hóa làm cho trái cây chuyển sang màu nâu. Các chất có tính axit làm chậm quá trình oxy hóa. Bên cạnh chanh và nước cốt chanh, các chất có tính axit khác bao gồm nước cam, giấm và nước ép cà chua cũng có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa của bơ.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-3

2. Lắp lại các nửa quả bơ

Đặt các nửa lại với nhau tốt nhất có thể, ghép nửa không có hạt vào phần có hạt của nửa còn lại. Điều này được thực hiện để giảm thiểu tiếp xúc với không khí càng nhiều càng tốt. Nếu nửa quả bơ vẫn còn nguyên vẹn, bạn có thể ghép chúng lại với nhau để che phủ toàn bộ phần thịt lộ ra một cách hiệu quả. Bạn không thể sửa chữa các màng tế bào bị hư hỏng, vì vậy quá trình oxy hóa vẫn sẽ xảy ra, nhưng bước này có thể giúp làm chậm quá trình oxy hóa bằng cách giảm lượng oxy tiếp xúc với tế bào của quả bơ.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-4

3. Bọc chặt quả bơ trong màng bọc thực phẩm để tạo môi trường kín khí

Ngoài ra, đặt bơ trong hộp kín, chẳng hạn như túi nhựa hút chân không hoặc túi nhựa có khóa lại. Mục đích thực sự của việc này là hạn chế hoặc cản trở luồng không khí trên bề mặt quả. Bằng cách tạo môi trường kín, lượng oxy tiếp xúc với bề mặt thịt bơ bị hạn chế, làm chậm quá trình oxy hóa.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-5

4. Làm lạnh

Bọc quả bơ và để trong tủ lạnh vài ngày cho đến khi chín. Bảo quản bơ trên giá trái cây hoặc phía sau tủ lạnh, nơi có nhiệt độ lạnh nhất. Không bảo quản bơ ở nhiệt độ phòng. Sau khi trái cây được cắt, nó phải được làm lạnh để giữ chất lượng và hương vị.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-6

5. Quan sát sự thay đổi

Vì bơ đã để trong tủ lạnh nên sẽ lâu chín hơn so với bơ để nguyên quả ở nhiệt độ phòng. Bơ sống đã cắt thậm chí còn khó bảo quản hơn. Tùy thuộc vào vị trí của quả bơ trong quá trình chín, bơ có thể chín sau vài ngày đến một tuần. Đôi khi, cùi tươi có thể bắt đầu bị oxy hóa trước khi quả chín hoàn toàn. Quả bơ chín sẽ hơi thay đổi sau khi bạn dùng ngón tay ấn nhẹ vào quả bơ. Và một quả bơ mềm là quá chín

Phương pháp 3: Bảo quản bơ chín, nguyên quả

1. Cho bơ vào túi nhựa

Vì bơ chưa bị cắt ra và màng tế bào chưa bị hư hại nên không cần cho bơ vào túi nhựa hoặc hộp bảo quản. Niêm phong và lưu trữ có thể kéo dài thời hạn sử dụng thêm một ngày, nhưng điều này còn gây tranh cãi.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-7

2. Làm lạnh

Bảo quản bơ trên kệ trái cây hoặc phía sau tủ lạnh. Không bảo quản bơ chín ở nhiệt độ phòng, ngay cả khi quả còn nguyên quả. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể làm chậm quá trình chín. Do đó, bảo quản bơ trong tủ lạnh có thể làm chậm thời gian bơ chín và hỏng so với bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-8

3. Kiểm tra bơ thường xuyên

Bảo quản theo cách này, bơ sẽ dùng được từ ba đến năm ngày. Nếu quả bơ trở nên hơi nhũn hoặc nếu bạn dùng tay ấn vào sẽ tạo ra những vết bầm tím và vết lõm không đàn hồi, thì quả bơ đó đã chín quá và có thể không ngon lắm.

Phương pháp 4: Bảo quản bơ đã cắt, chín

1. Để phần lõi còn lại trong quả bơ vì nếu để nguyên sẽ làm chậm quá trình oxy hóa

Giữ nhân trong quả bơ giúp thành tế bào ít bị hư hại hơn. Ngoài ra, hố ngăn không cho thịt bơ tiếp xúc với ánh sáng và không khí, làm giảm lượng oxy mà thịt quả tiếp xúc, do đó làm chậm quá trình oxy hóa.

2. Bọc quả bơ trong màng bọc thực phẩm

Bọc chặt quả bơ trong màng bọc thực phẩm để tạo môi trường kín khí. Nếu bạn không có bọc nhựa, có những lựa chọn khác. Bạn có thể bảo quản bơ trong hộp kín, túi nhựa có thể hút chân không hoặc túi nhựa có thể khóa. Những gì bạn đang thực sự cố gắng làm là hạn chế hoặc chặn luồng không khí trên bề mặt của quả. Việc tạo môi trường kín gió sẽ hạn chế lượng oxy tiếp xúc với bề mặt thịt quả bơ, làm chậm quá trình oxy hóa.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-9Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-10

3 Làm lạnh

Bảo quản bơ trên kệ trái cây hoặc phía sau tủ lạnh. Không bảo quản bơ chín ở nhiệt độ phòng, đặc biệt nếu chúng đã được cắt. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh làm chậm quá trình chín, giúp bơ không bị chín quá nhanh.

4. Kiểm tra bơ thường xuyên

Một quả bơ chín đã được cắt và bảo quản theo phương pháp bảo quản này sẽ giữ được một hoặc hai ngày trước khi chín. Nếu quả bơ trở nên hơi nhũn hoặc nếu bạn dùng tay ấn vào sẽ tạo ra những vết bầm tím và vết lõm vĩnh viễn, thì quả bơ đó đã chín quá và có thể không ngon lắm.

Phương pháp 5: Đông lạnh bơ

1. Cắt quả bơ

Cắt quả bơ làm đôi bằng một con dao nhà bếp sắc bén. Đặt nó trên một bề mặt sạch sẽ, an toàn và sử dụng một con dao sắc để cắt. Xoay nửa quả bơ để tách chúng ra.

2. Tháo lõi. Lấy thịt bơ bằng thìa kim loại lớn

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-11

3. Xay nhuyễn bơ

Cho thịt bơ vào máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố và chạy máy cho đến khi được trộn đều. Bơ phải được xay nhuyễn nếu muốn đông lạnh tốt. Bơ nguyên quả, cắt lát, thái hạt lựu hoặc thậm chí nghiền sẽ mất hình thức, kết cấu, mùi vị và chất lượng tổng thể khi đông lạnh.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-12

4 Thêm 1/2-1 muỗng canh nước cốt chanh bấm máy xay sinh tố cho đến khi được trộn đều. Chất lỏng có tính axit làm chậm quá trình oxy hóa và duy trì chất lượng tổng thể của bơ, cho phép bảo quản bơ trong thời gian dài hơn.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-13

5. Cho bơ vào hộp kín

Để lại khoảng trống 1,25-2,5 cm trên đỉnh hộp để bơ có chỗ nở ra trong khi đông lạnh. Viết ngày đông lạnh và số lượng bơ trong hộp ở bên ngoài.

Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-14Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết-15

Bảo quản bơ theo cách này sẽ giữ được từ 3-6 tháng. Khi một quả bơ chuyển sang màu nâu hoặc phai màu, rất có thể nó đã bắt đầu hỏng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vắt một ít chanh lên quả bơ, mẹo hay tuyệt vời chỉ những người sành sỏi mới biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO