Vàng miếng SJC đắt bất thường, Đại biểu Quốc hội nghi vấn sự bắt tay thao túng

PHẠM DUY| 08/06/2022 18:19

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chiều 8/6, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) hỏi: Có hay không sự bắt tay thao túng giá vàng miếng SJC?

Theo Đại biểu Nguyễn Phương Thủy, thời gian qua, thị trường kinh doanh vàng miếng có nhiều bất hợp lý. Đó là sự chênh lệch quá cao giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới, có lúc lên tới trên 20 triệu/lượng.

Ngoài ra, sự chênh lệch giá giữa vàng miếng và vàng trang sức SJC, giữa vàng SJC với giá vàng các thương hiệu khác khiến người dân lo lắng. Đại biểu đề nghị Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này ra sao, đã tiến hành thanh tra kiểm tra khi giá vàng bất thường chưa, có hay không sự bắt tay thao túng giá vàng miếng SJC? Đến thời điểm nào Ngân hàng nhà nước đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 24/2012 để có giải pháp căn cơ về hoạt động kinh doanh vàng?

Vàng miếng SJC đắt bất thường, Đại biểu Quốc hội nghi vấn sự bắt tay thao túng - 1

Đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ đặt câu hỏi với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng (Ảnh: Quốc hội).

Đánh giá về hành loạt câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: "Đó là câu hỏi vừa khó lại vừa hay".

Cùng đặt câu hỏi về giá vàng, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, có lẽ Việt Nam là nước duy nhất mà giá vàng đi ngược thế giới. Theo đại biểu, đây là chuyện thể không chấp nhận được, điều này có làm lợi cho tổ chức, doanh nghiệp nào không cần được đánh giá kỹ.

Trả lời các câu hỏi trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, diễn biến giá vàng trên thị trường quốc tế rất phức tạp và khó lường, chịu tác động của nhiều yếu tố. Có thời điểm giá vàng tăng rất cao nhưng có lúc lại hạ xuống rất thấp.

Thống đốc khẳng định, ở Việt Nam, giá vàng có cùng xu hướng với thế giới, tuy nhiên tốc độ điều chỉnh tăng thì nhanh hơn, nhưng tốc độ điều chỉnh xuống thì chậm hơn.

Về giá vàng SJC, qua đánh giá nguyên nhân thì thấy giá vàng của các thương hiệu khác ngoài SJC, về cơ bản trong nước và thế giới chênh lệch khoảng 2 triệu đồng. Riêng SJC có mức chênh lớn từ 16-17 triệu/lượng.

Chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, do nguồn cung vàng miếng trong nước bị giảm đi, biến động giá vàng thế giới khiến bản thân các doanh nghiệp vàng miếng trong nước lo ngại rủi ro, do đó niêm yết giá khá cao.

Nguyên nhân là từ năm 2014 trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng nguyên liệu về để sản xuất vàng miếng. Như vậy nguồn cung vàng miếng trong nước giảm đi vì có thể có một phần vàng miếng được chuyển sang sản xuất vàng trang sức.

"Thứ hai, biến động giá vàng thế giới như vậy, bản thân doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng ngại rủi ro nên thường niêm yết giá cao. SJC được người dân ưa chuộng nên họ niêm yết giá cao. Giá vàng mua và bán của các tổ chức về cơ bản chênh 1-1,5 triệu/lượng, còn SJC thì mua cao bán cao, các thương hiệu khác mua thấp bán thấp", bà Hồng nhận định.

Với vai trò quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ sẵn sàng điều tiết nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật được thì người dân không có nhu cầu mua vàng miếng quá nhiều. Do đó, ngân hàng chưa can thiệp, chỉ trong trường hợp cần thiết mới tiến hành nhập khẩu vàng để can thiệp.

"Nhu cầu mua vào của người dân không nhiều, không có nhu cầu mua vàng miếng mà nhiều người dân mang đi bán nên chúng tôi chưa nhập khẩu vàng về, vì khi nhập khẩu vàng về thì phải sử dụng ngoại hỗi dự trữ để mua vàng về", bà Hồng nói.

PHẠM DUY
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vàng miếng SJC đắt bất thường, Đại biểu Quốc hội nghi vấn sự bắt tay thao túng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO