Vàng liên tục giảm giá: Ôm nhiều vàng hoang mang, cầm nhiều tiền khó ngủ

26/06/2022 15:27

Trong khi chứng khoán, tiền ảo gặp khó, nhiều nhà đầu tư đang phân vân có nên mua vàng thời điểm này.

Vừa làm hồ sơ tất toán hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá hơn 400 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Hương (Ba Đình, Hà Nội) đang tìm một kênh đầu tư mới. Bà đã từ chối bỏ tiền vào chứng khoán hay tiền ảo vì không có kinh nghiệm. Nhận thấy giá vàng đang giảm, bà muốn mua vào để tích sản. Tuy nhiên, điều bà Hương băn khoăn là có nên mua vàng thời điểm này hay không.

Qua theo dõi, hơn hai tuần nay, giá vàng liên tục giảm khiến bà Hương lo lắng. “Nếu mua vàng vào tuần trước thì tuần này đã bị lỗ vài triệu rồi”, bà Hương cho hay.

Mặc dù vậy, bà Hương đánh giá, vàng vẫn là kênh đầu tư có lời thời điểm này và an toàn hơn chứng khoán hay tiền ảo. Thay vì bỏ số tiền 400 triệu đồng mua hết vàng thì bà Hương chia nhỏ. Mỗi tuần, bà Hương chỉ mua 1 lượng vàng, nếu giá giảm thêm thì bà sẽ mua tiếp.

Nhiều nhà đầu tư cân nhắc mua vàng thời điểm này

Cũng có nhu cầu mua vàng tích luỹ bằng số tiền nhàn rỗi, chị Đỗ Vân Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) mới mua thêm 1 cây vàng do giá đang giảm. Chị Hà cho hay, giá vàng đang ở mức khá thấp trong vòng mấy tháng nay. Số tiền tiết kiệm chưa dùng tới, chị chuyển đổi qua mua vàng. Dù mua được số lượng ít nhưng chị hy vọng sang năm giá vàng tăng, chị có thể kiếm lời.

“Chứng khoán ai cũng kêu thua lỗ, mình thì an toàn hơn, cứ mua vàng tích sản. Mỗi năm, mình mua vài cây vàng để dành. Kinh nghiệm cốt lõi mua vàng tích trữ sinh lời là chọn đúng đơn vị uy tín”, chị nói.

Khảo sát tại các cửa hàng vàng, thị trường khá trầm lắng, chủ yếu vẫn là khách lẻ đến xem và mua một số đồ trang sức, vàng miếng. Khác hẳn với thời điểm vàng tăng giá, người dân thường rồng rắn, đổ xô mua bán vàng mỗi khi giá kim loại quý này biến động mạnh.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 67,75 triệu đồng/lượng (mua vào) - 68,55 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 67,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,57 triệu đồng/lượng (bán ra).

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 67,7 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 68,5 triệu đồng/lượng.

Kinh nghiệm mua vàng

Theo các chuyên gia, tuyệt đối không nên mua vàng vào các thời điểm thị trường biến động mạnh. Nên cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định mua, đặc biệt là khi giá vàng trong nước tăng nóng với chênh lệch cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới khi quy đổi. Thay vào đó, nên mua vàng khi giá bình ổn nhất. Thời điểm nhiều người mua, chắc chắn giá vàng cũng theo đó mà tăng cao.

Đối với việc mua bán vàng, người mua nên đến các điểm giao dịch của các thương hiệu lớn như Bảo Tín Minh Châu, PNJ, SJC… Chỉ có duy nhất SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia, còn mua vàng nhẫn thì có thêm lựa chọn từ các thương hiệu đã nêu tên. Khi bán vàng nhẫn, khách hàng nên đến đúng cửa hàng, hoặc thương hiệu nơi đã mua thì việc bán lại sẽ nhanh chóng hơn, giá bán cũng có thể có mức tốt hơn so với nơi khác.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, chuyên gia tài chính, cho rằng, vàng đóng vai trò quan trọng tạo ra sự an toàn lâu dài. Đây là tài sản tài chính, có ở lớp tài sản bảo vệ cho khối tài sản của cá nhân, nhà đầu tư, không phải là lớp tăng trưởng. Khi thị trường rủi ro biến động với chứng khoán thì vàng là tài sản có tính bền vững. Tiềm năng đầu tư vào vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới; trong đó lạm phát là một yếu tố không thể không nhắc tới khi đầu tư sản phẩm này.

2021 là năm đầu tiên Hội đồng vàng Thế giới (WGC) ban hành báo cáo về đầu tư vàng cá nhân tai thị trường Việt Nam. Báo cáo đã chỉ ra rằng, vàng là lựa chọn đầu tiên của 68% nhà đầu tư, hơn bất kỳ sản phẩm nào khác. 81% những người đã mua vàng trong quá khứ đang cân nhắc mua thêm vàng khi cho rằng đây là sản phẩm đầu tư an toàn, phòng ngừa các rủi ro về kinh tế và chính trị, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 45%. Bên cạnh đó, vàng chiếm 4/10 sản phẩm đầu tư được mua trong thời gian khảo sát từ năm 2020.

Theo báo cáo này, vàng vật chất vẫn chiếm lĩnh thị trường theo khảo sát của WGC, 29% đã mua vàng lượng hoặc vàng chỉ và vàng trang sức 24K, 25% đã mua vàng miếng.

Duy Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vàng liên tục giảm giá: Ôm nhiều vàng hoang mang, cầm nhiều tiền khó ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO