Vàng lên lại đỉnh 62 triệu, tiền thưởng Tết đừng vội dồn vào rủi ro

23/01/2022 16:01

Với khoản tiền thưởng Tết, nhiều nhà đầu tư đang phân vân với việc có nên mua vàng thời điểm cuối năm.

Gần 62 triệu đồng/lượng

Với khoản tiền thưởng Tết của hai vợ chồng gần 100 triệu đồng, chị Trần Thị Hồng (Ba Đình, Hà Nội) đang cân nhắc đầu tư. Chị Hồng cho hay, ý định ban đầu, vợ chồng chị sẽ đầu tư chứng khoán vì năm qua, bạn bè đều thắng lớn từ kênh đầu tư này. Nhưng một cú sập cuối năm vừa qua, tài khoản nhiều người âm hàng trăm triệu nên chị thấy may mắn khi không đầu tư cổ phiếu.

“Với kênh lãi suất, gửi tiền tiết kiệm thì một năm không được bao nhiêu, mình đang có ý định mua vàng để đó”, chị Hồng nói. Với kênh đầu tư vàng, chị Hồng lập luận, nhiều gia đình trẻ cũng sẽ lựa chọn như chị vì vừa an toàn mà giá trị tăng theo năm. “Mình đang cân nhắc là nên mua vàng trước hay sao Tết, đâu là thời điểm tốt?”, chị Hồng đặt câu hỏi.

Vàng lên lại đỉnh 62 triệu, tiền thưởng Tết đừng vội dồn vào rủi ro
Biểu đồ giá vàng

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 22/1, giá vàng miếng 9999 tại SJC tại Hà Nội có giá 61,23 triệu đồng/lượng (mua vào) - 61,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Còn tại TP.HCM, giá vàng SJC chốt ở mức 61,23 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,93 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, Doji niêm yết giá vàng tại Hà Nội là 61,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 61,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,93 triệu đồng/lượng (bán ra).

So với 1 năm qua, giá vàng đã tăng từ 5-6 triệu đồng/lượng. Như vậy, nếu mua ở thời điểm trước Tết năm ngoái cho tới nay, nhà đầu tư đã lãi từ 5-6 triệu đồng/lượng. Còn nếu tính từ năm 2019, thì mỗi năm, nhà đầu tư nắm giữ vàng đã lãi hơn 20 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia vàng, thời điểm cuối năm, nhu cầu vàng vật chất tăng dẫn tới giá vàng trong nước cũng tăng. Bên cạnh đó, đầu năm ngày vía Thần tài nên người dân có quan niệm mua vàng đầu năm để lấy may.

Vàng lên lại đỉnh 62 triệu, tiền thưởng Tết đừng vội dồn vào rủi ro
Vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn

Chênh lệch lên tới 11 triệu đồng/lượng

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 0,9 USD xuống 1.839,4 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2022 trên sàn Comex New York giảm hơn 1 USD xuống 1.841,5 USD/ounce.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu, giá vàng thế giới tương đương 50,58 triệu đồng/lượng, thấp hơn 11,12 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra.

Ông Adam Perlaky, nhà phân tích cấp cao của WGC cho rằng, lạm phát gia tăng có thể sẽ hỗ trợ cho thị trường vàng. Các quỹ niêm yết ở Bắc Mỹ đã chứng kiến lượng nắm giữ tăng 12,1 tấn vàng trong tháng trước, trong khi các quỹ niêm yết ở châu Âu đã nhận thấy dòng tiền đổ vào 5,6 tấn, các quỹ ở châu Á chứng kiến dòng tiền giao dịch đạt 5 tấn.

Theo đánh giá của WGC, hiện giá vàng vẫn thấp hơn 2% so với cùng kỳ. Tốc độ và hướng đi của lạm phát kết hợp với thông tin về Covid-19, sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ là các nhân tố chính ảnh hưởng đến giá vàng từ nay đến năm 2022. Giá vàng sẽ tăng mạnh một khi các yếu tố bất định xuất hiện buộc nhà đầu tư phải lao vào vàng để bảo vệ tài sản.

Theo nhận định của Ngân hàng đầu tư TD Securities, triển vọng với giá vàng năm 2022 đầy hứa hẹn. Nửa đầu năm sau đà tăng mới của kim loại quý sẽ vào sóng. TD Securities dự báo, giá vàng có thể sẽ tăng lên mức 1.900 USD/ounce trong 6 tháng đầu năm tới khi thị trường tập trung vào tăng trưởng kinh tế, lạm phát và rủi ro chính trị.

Bảo Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vàng lên lại đỉnh 62 triệu, tiền thưởng Tết đừng vội dồn vào rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO