Văn phòng Apple tại Hàn Quốc bị khám xét

04/10/2022 10:14

Theo nguồn tin địa phương, một nhóm điều tra đã đến văn phòng Apple Hàn Quốc tại thủ đô Seoul vào đầu tuần trước.

Nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục điều tra về việc Apple thu phí giao dịch trên App Store. Ảnh: MacRumors.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đang xem xét nghi vấn Apple tính phí mua hàng trên ứng dụng cao hơn so với công bố. Đầu tuần trước, một nhóm nhà điều tra của cơ quan này bất ngờ ghé văn phòng Apple tại Gangnam-gu, Seoul, để làm việc trực tiếp, theo nguồn tin độc quyền của tờ Chosun Biz.

Apple xác nhận thông tin này và khẳng định hợp tác đầy đủ với nhà chức trách. "Chúng tôi mong được giải thích về cơ hội kinh doanh lớn mà App Store mang đến cho các nhà phát triển Hàn Quốc", một phát ngôn viên của Apple cho biết.

Đây là diễn biến mới nhất trong đợt điều tra của chính quyền Hàn Quốc, nhắm vào kho ứng dụng khổng lồ của Apple và Google. Chính phủ nước này mong muốn sẽ hạn chế tình trạng các ông lớn công nghệ lợi dụng vị thế để độc quyền đối với thanh toán trong ứng dụng.

Theo Cnet, đã từ lâu “thuế Apple” bị các nhà phát triển phàn nàn. Táo khuyết độc quyền phương thức thanh toán trên hệ sinh thái và đặt ra khoản phí hoa hồng lên đến 30%.

Gần đây, Hiệp hội Trò chơi Di động Hàn Quốc tố Apple lấy đến 33%, con số cao hơn mức công bố. Cụ thể, họ cho biết người dùng phải mua hàng trong ứng dụng với giá đã cộng thêm 10% thuế VAT.

Sau đó, thay vì thu hoa hồng 30% trên giá trước thuế, Apple lại thu trên giá đã có 10% VAT và chuyển phần chênh lệch còn lại cho các nhà phát triển. Lúc này, nhà phát triển phải chịu 10% thuế trên con số nhận được.

Như vậy, trên thực tế Apple đã thu 33% phí giao dịch mua hàng trên ứng dụng thay vì 30% - con số vốn bị phàn nàn từ lâu. Dựa trên số liệu thống kê, Hiệp hội Trò chơi Di động Hàn Quốc cho rằng giai đoạn 2015-2020, Apple đã thu thêm 240 triệu USD nhờ con số chênh lệch này.

Theo MacRumors, điều tương tự cũng diễn ra tại một số quốc gia khác. Apple thu nhiều hơn mức 30% đã công bố. Các quốc gia bao gồm Pháp và Italy (32,1%), Thổ Nhĩ Kỳ (35,25%), Anh (31,5%). Tuy nhiên, họ chưa đối mặt với khiếu nại nào tại các nước này.

Tại sao iPhone không khóa màn hình bằng hình vẽ? Một trong những lý do chính khiến Apple không đưa tính năng mở khóa bằng hình vẽ là vấn đề bảo mật.
Bài liên quan
  • Ván cược mới của Apple
    Với iPhone 14 và Apple Watch Ultra, Táo khuyết đang đặt cược nhiều hơn vào sự an toàn của người dùng và các khái niệm liên quan đến sức khỏe.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Apple tại Hàn Quốc bị khám xét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO