Vấn nạn "mù chữ" của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc

25/02/2023 10:55

Vấn nạn "mù chữ" của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc

Triệu Lộ Tư, Vương Nhất Bác bị chê "mù chữ"

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV đã đăng một bài báo có tiêu đề "Diễn viên mù chữ, liệu họ có thể làm tốt?" trên tài khoản cá nhân của mình. Cụ thể, bài viết nhắc đến hai ngôi sao trẻ tiêu biểu của Trung Quốc là Triệu Lộ Tư và Vương Nhất Bác. Điều làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng.

"Mù chữ trong tuyệt vọng" là câu nói phê phán của công chúng, nhưng cũng phản ánh thực trạng đáng buồn của lớp diễn viên tương lai ở showbiz. Họ có trình độ văn hóa không cao, đọc kịch bản không hiểu, lý giải vai diễn không được. Lỗ hổng văn hóa của diễn viên trẻ ngày càng đáng sợ", CCTV nhận xét.

Vấn nạn mù chữ của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc - 1

Nam nghệ sĩ trẻ Vương Nhất Bác (Ảnh: Sina).

Đài CCTV đã trích đoạn phỏng vấn của một buổi giới thiệu phim tại Lễ hội mùa xuân. Trong đó, họ đề cập đến việc nam diễn viên chính được khán giả hỏi về cảm nhận với tác phẩm và vai diễn. Đây được đánh giá là một câu hỏi bình thường.

Song, nam diễn viên lại tỏ ra bối rối và gần như không biết trả lời thế nào. Khi phóng viên hỏi anh thích cuốn sách nào hoặc anh đã đạt được điều gì từ quá trình làm việc, nam diễn viên tiếp tục ngập ngừng và trả lời "không biết".

Trước phản ứng của nam diễn viên, đài CCTV dùng từ "diễn viên mù chữ" để nhận xét. Họ cho rằng, nam diễn viên có vốn văn hóa thấp, không hiểu kịch bản, không hiểu nhân vật mà mình thể hiện.

Theo một số nguồn tin, bộ phim được bài viết đề cập chính là Hidden Blade và diễn viên được phỏng vấn chính là Vương Nhất Bác. Một số khán giả cho hay, bài phỏng vấn này được thực hiện từ lâu nhưng gần đây được CCTV nhắc lại. Nhiều khán giả lên tiếng bênh vực Vương Nhất Bác và cho rằng bài viết có nội dung cố tình đả kích nghệ sĩ trẻ.

Trong bài viết, CCTV không chỉ bóng gió nhắc tới Vương Nhất Bác mà còn ám chỉ một nữ diễn viên có lượng fan đông đảo - Triệu Lộ Tư. Nữ diễn viên bị đài CCTV chê bai yếu kém văn hóa, thiếu chuyên nghiệp trong công việc, xếp cô vào nhóm sao trẻ có trình độ ứng xử trước truyền thông hạn chế.

Đài CCTV còn có động thái xóa hàng loạt bài đăng liên quan đến nữ diễn viên. Hiện, từ khóa "Triệu Lộ Tư" không thể tìm thấy trên nền tảng truyền thông trực tuyến của đài trung ương.

Vấn nạn mù chữ của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc - 2

Nữ diễn viên Triệu Lộ Tư (Ảnh: Sina).

Năm 2022, Triệu Lộ Tư quay phim Ngõ nhỏ cho đài CCTV. Đóng phim lịch sử nhưng Triệu Lộ Tư không nhớ được vai diễn của cô sống ở giai đoạn nào của đất nước, không nhớ ngày thành lập Đảng. Câu hỏi về định nghĩa nghề diễn viên, nữ diễn viên sinh năm 1998 cũng không thể trả lời trọn vẹn.

Điều này khiến Triệu Lộ Tư bị đánh giá lười nhác, không đọc kỹ kịch bản, không chịu trau dồi kiến thức khi đóng phim lịch sử. Hệ quả là nữ diễn viên có vai diễn được xem là "thảm họa" trong Ngõ nhỏ. Trên màn ảnh, Triệu Lộ Tư bị nhận xét diễn lố và nuốt chữ khi đọc thoại.

Triệu Lộ Tư, sinh năm 1998, được truyền thông Hoa ngữ gọi là "mỹ nữ xuyên không", khẳng định danh tiếng với loạt dự án như Trần Thiên Thiên trong lời đồn, Trường Ca hành hay Tinh hán xán lạn. Người đẹp thế hệ 9X hiện nhận mức thù lao hạng nhất, ngang hàng với Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử dù mới nổi tiếng hơn 2 năm trở lại đây.

Cuối năm 2022, Triệu Lộ Tư được bình chọn vào nhóm nghệ sĩ trẻ sẽ thống trị làng giải trí Hoa ngữ trong tương lai. Cô cũng là gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng tại Trung Quốc.

Về phần Vương Nhất Bác, anh hiện là một trong những nam diễn viên có lượng fan đông đảo nhất Trung Quốc. Nam nghệ sĩ sinh năm 1997 là ca sĩ, diễn viên, người dẫn chương trình và tay đua mô tô chuyên nghiệp tại Trung Quốc. Anh gặt hái thành công trong cả hai lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh.

Vấn nạn mù chữ của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc - 3

Vương Nhất Bác mang về cho công ty quản lý hơn 157 triệu USD từ năm 2020 đến năm 2022 (Ảnh: Sina).

Sự nghiệp của Vương Nhất Bác nở rộ trong vài năm gần đây kể từ sau thành công của dự án Trần Tình Lệnh. Năm 2022, anh được gọi là "gà đẻ trứng vàng" của giới giải trí Hoa ngữ khi mang về hơn 157 triệu USD doanh thu cho công ty quản lý chỉ trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, trình độ học vấn của Vương Nhất Bác từ lâu đã là vấn đề tranh cãi. Ngôi sao Trần tình lệnh từng mắc lỗi đọc chữ không trôi, viết sai chính tả cơ bản, thậm chí viết sai tên của mình. Mới đây, nam diễn viên bị chỉ trích khi cho rằng khán giả cố tình "dìm" anh bằng bình phẩm tiêu cực.

"Nàng thơ" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu - Lưu Hạo Tồn cũng bị đài CCTV gọi tên trong danh sách "diễn viên mù chữ". Đài truyền hình trung ương Trung Quốc chê trách cô không nói được định nghĩa về công việc dù đang là diễn viên.

Lưu Hạo Tồn, sinh năm 2000, được đào tạo bài bản tại một trường nghệ thuật và được truyền thông quan tâm khi được chính đạo diễn có tiếng Trương Nghệ Mưu đưa vào làng giải trí. Tuy nhiên, trong hơn 2 năm hoạt động nghệ thuật, nàng thơ của đạo diễn họ Trương không được công nhận về tài năng diễn xuất, gây tranh cãi trong phát ngôn. Trong các buổi gặp gỡ truyền thông, Lưu Hạo Tồn lộ rõ nhược điểm ứng xử. Cô không thể trình bày mạch lạc quan điểm của mình.

Vấn nạn mù chữ của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc - 4

Lưu Hạo Tồn - nàng thơ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu bị đài CCTV chỉ trích thiếu kỹ năng giao tiếp (Ảnh: Sina).

Nghệ sĩ thần tượng được ưu ái một cách vô lý trong showbiz

Theo CCTV, việc nghệ sĩ trẻ kém năng lực nhưng vẫn được nhà sản xuất hậu thuẫn và người hâm mộ bảo vệ đang là vấn đề nổi cộm ở giới giải trí Hoa ngữ. Chính sự ưu ái tới mức mù quáng của người hâm mộ khiến thần tượng của họ không chịu học tập, lười trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.

Tờ Sina chỉ ra thực trạng, giới làm phim ngày nay chỉ quan tâm đến danh tiếng và lượng fan của nghệ sĩ để sắp xếp vai diễn, thay vì chú trọng tài năng. Để đảm bảo doanh thu của tác phẩm, sự hấp dẫn với truyền thông, nhà sản xuất và đạo diễn thường tìm kiếm những gương mặt có sức hút thay vì lựa chọn những nghệ sĩ có khả năng diễn xuất thực thụ.

Địch Lệ Nhiệt Ba, Angelababy, Triệu Lộ Tư… đều là những nghệ sĩ trẻ không được giới chuyên môn công nhận về khả năng diễn xuất. Song, họ vẫn được mời tham gia nhiều dự án truyền hình nhờ lượng khán giả đông đảo.

Vấn nạn mù chữ của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc - 5

Chương Tử Di từng bức xúc về vấn nạn "diễn viên nhựa" tại Trung Quốc (Ảnh: Sina).

Tờ Chinatimes từng đề cập tới vấn nạn "diễn viên nhựa" trong showbiz Trung Quốc. Họ là những nghệ sĩ không có khả năng diễn xuất nhưng vẫn được mời tham gia các dự án điện ảnh lớn. Họ xem việc diễn xuất xem như cần kiếm cơm, thu gặt danh tiếng. Do đó, họ không tập trung đầu tư cho vai diễn, không lắng nghe ý kiến của khán giả.

Nhiều nghệ sĩ thần tượng Trung Quốc được công ty quản lý lăng xê, giao vai diễn, dù chưa được đào tạo bài bản. Nữ diễn viên Chương Tử Di từng bày tỏ sự bức xúc khi tham gia một show tuyển chọn diễn viên - Sự ra đời của diễn viên. Tại đây, phần lớn người chơi tham gia là các ca sĩ thần tượng.

"Vì sao nhất định phải làm diễn viên? Lẽ nào diễn viên là nghề thấp kém đến vậy sao? Các bạn lại không biết khi có được một vai diễn, bạn phải dành bao nhiêu công sức cho nó, phải hy sinh thế nào mới có thể tạo nên nhân vật kinh điển khiến mọi người yêu thích. Nếu các bạn không có lòng tin thì đừng đứng trên sân khấu này", Chương Tử Di nói.

Nữ diễn viên giải thích, chia sẻ của cô xuất phát từ sự lo lắng đối với sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc khi nhận thấy, nhiều nghệ sĩ trẻ coi việc làm diễn viên là cánh cửa dễ dàng để nổi tiếng.

Bằng cấp không phải là yếu tố duy nhất khẳng định người nghệ sĩ

Từ năm 2021, cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc yêu cầu nghệ sĩ phải thi chứng nhận chuyên môn hành nghề, tham gia khóa đào tạo pháp luật, đạo đức. Do đó, các nghệ sĩ không có chứng chỉ hành nghề sẽ không được tham gia các công việc như MC, diễn viên.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề xuất việc nghệ sĩ phải có học vấn bậc đại học. Tiêu chí học vấn cũng sẽ được xét trong quá trình trao giải thưởng nghệ thuật. Do vậy, trong vòng hai năm nay, các cuộc thi sát hạch đối với MC, diễn viên hay các buổi đào tạo đạo đức nghề nghiệp diễn ra liên tục ở showbiz Trung Quốc.

Vấn nạn mù chữ của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc - 6

Triệu Lệ Dĩnh - ngôi sao hiếm hoi không có bằng cấp nhưng vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao (Ảnh: Sohu).

Tháng 11/2021, cơ quan quản lý văn hóa của Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu các đơn vị quản lý ngôi sao phải đảm bảo, thần tượng phải hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc (hết cấp 3). Đây được cho là động thái mạnh mẽ trong loạt hành động "thanh tẩy" nền giải trí và chấn chỉnh văn hóa thần tượng tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc khắt khe trong kiểm duyệt bằng cấp của nghệ sĩ cũng đối mặt với một số ý kiến phản biện. Đạo diễn Giả Chương Kha của Trung Quốc cho rằng, người nổi tiếng nên được quản lý bằng pháp luật và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, hơn là cấp thẻ hành nghề. Bằng cấp không phải yếu tố duy nhất quyết định tài năng của người làm nghệ thuật trong làng giải trí Hoa ngữ.

Tại Trung Quốc, không ít nghệ sĩ học vấn không cao nhưng vẫn được đánh giá là diễn viên tài năng. Thành tích họ có được nhờ nỗ lực trau dồi, không ngừng phấn đấu vì nghề nghiệp.

Điển hình trong số đó chính là Triệu Lệ Dĩnh. Nữ diễn viên chỉ tốt nghiệp trung cấp kỹ thuật, nhưng hiện tại, cô là một trong những minh tinh với thành tích nghệ thuật và khối tài sản đáng ngưỡng mộ của Trung Quốc.

Thành công của Triệu Lệ Dĩnh không dễ dàng. Sau hơn chục năm làm việc, cô không ngừng học hỏi, chịu khó làm mới mình và cuối cùng, tài năng của cô được công nhận. Các tác phẩm có sự góp mặt của Triệu Lệ Dĩnh gần đây như Gió thổi bán hạ, Hạnh phúc đến vạn gia được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao.

Nam diễn viên Vương Bảo Cường, người được xem là một trong những "ông hoàng" của dòng phim hài Trung Quốc, cũng xuất phát từ một gia đình nghèo và khó khăn. Anh từng khổ luyện học võ ở Thiếu Lâm Tự từ nhỏ. Hiện tại, Vương Bảo Cường sở hữu khối tài sản 1 tỷ NDT (hơn 3.400 tỷ đồng) và là một trong những nghệ sĩ có vị thế trong làng giải trí Hoa ngữ dù xuất phát điểm không mấy thuận lợi.

Theo Sina, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Trung Quốc như Củng Lợi, Châu Tấn, Thư Kỳ, Thang Duy, Tạ Đình Phong chỉ học hết cấp 3, thậm chí bỏ học sớm. Tuy nhiên, phần lớn họ khẳng định được tài năng nghệ thuật và chứng minh trình độ bằng các sản phẩm nghệ thuật cùng các giải thưởng.

Mi Vân

25/02/2023

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vấn nạn "mù chữ" của dàn ngôi sao thần tượng đình đám Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO