Văn Mai Hương: 'Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi'

03/12/2023 07:32

Văn Mai Hương của hiện tại đã biết kiềm chế cảm xúc, sống khép mình lại để tìm sự an yên, nhẹ nhàng trong cuộc sống của mình.

Bắt đầu sự nghiệp với thành tích Á quân Vietnam Idol 2010, cho đến nay, Văn Mai Hương vẫn là giọng ca giữ "nhiệt" trong lòng khán giả. Để có được vị trí như hôm nay, ca sĩ sinh năm 1994 từng trải qua nhiều thử thách, chông gai.

Ở cột mốc sắp bước sang tuổi 30, Văn Mai Hương thừa nhận bản thân đã có nhiều thay đổi trong suy nghĩ, biết tiết chế cảm xúc để có được sự an yên trong tâm hồn.

Tình yêu vẫn là một "bài toán" khó với Văn Mai Hương, nhưng cô không ngại yêu, không ngại trải nghiệm. Dẫu vậy, ca sĩ lại rất ngại khi ai đó hỏi về chuyện lập gia đình...

"Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi"

- Album "Minh tinh" vừa qua là một trong những dấu ấn của đặc biệt của Văn Mai Hương. Đó có phải là "tiếng lòng" của chị khi nói về cuộc đời nghệ sĩ?

Tôi luôn muốn khán giả nhìn vào nghệ sĩ một cách nhẹ nhàng và thấu cảm. Nghệ sĩ đằng sau sân khấu cũng là những người bình thường.

Trên sân khấu, Văn Mai Hương là ca sĩ của khán giả nhưng khi bước xuống sân khấu, cô ấy vẫn sinh hoạt và hoạt động như mọi người, thích đi ăn hàng quán, biết yêu đương...

Tôi nghĩ điểm khác là nghệ sĩ phải hy sinh quỹ thời gian cá nhân nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, tôi luôn nói rằng, bản thân rất biết ơn khi được làm nghệ sĩ, vì phục vụ khán giả chính là niềm vui của người làm nghệ thuật.

Văn Mai Hương: Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi-1
Văn Mai Hương (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

- Bên cạnh những góc nhìn rất "màu hồng" từ Văn Mai Hương, phải chăng đâu đó cũng có "đời nghệ sĩ khó nuốt lắm" như Trấn Thành từng chia sẻ trước đây?

Tôi không đánh giá quan điểm của bất kỳ ai vì mỗi người có góc nhìn và quan điểm khác nhau. Ở khía cạnh cá nhân, tôi luôn biết ơn khi mình trở thành nghệ sĩ. Và dù mọi thứ có khó khăn thế nào thì cũng là lựa chọn của mình.

Tôi nghĩ, được Tổ nghiệp cho làm nghề là một điều rất may mắn. Và tôi may mắn hơn một ười vì được kiếm tiền từ chính đam mê của mình.

- Trước đây Văn Mai Hương từng muốn "chết đi" khi gặp biến cố bị xâm phạm đời tư, nhưng điều mà khán giả nhìn thấy bây giờ là một Văn Mai Hương trở lại mạnh mẽ và tỏa sáng trong âm nhạc. Nhìn lại thời điểm đó, chị có suy nghĩ gì?

Cuộc đời con người giống như một biểu đồ tim mạch, lúc lên lúc xuống, nếu nó vận hành song song hay ngang bằng thì cũng là lúc tim ngừng đập.

Cho nên, cuộc sống của chúng ta luôn cần có thăng và trầm. Lúc "thăng" là để mình cảm thấy thăng hoa với những điều mình đã làm và cống hiến. Còn lúc "trầm" là để ta nhìn lại bản thân mình đã có gì, chưa có gì và cần thay đổi gì...

Và tôi cũng đã trải qua những điều đó. Khi xã hội càng phát triển, thế hệ trẻ như tôi dễ rơi vào trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý. Hơn thế, lúc đó tôi còn là một cô gái rời xa vòng tay bố mẹ từ sớm nên rất dễ bị biến động tâm lý.

Tuy nhiên, khi lớn lên, tôi chưa bao giờ quay lại trách con người lúc đó của mình. Vì tôi nghĩ điều đó cần xảy ra, để mình có sự trưởng thành hơn sau này, có cách nhìn cuộc sống nhẹ nhàng hơn…

- Vậy thời điểm đó chị đã vượt qua thế nào?

Gia đình luôn là nơi mà tôi nghĩ đến đầu tiên khi gặp chuyện gì đó. Tôi biết rằng, dù mình là ai, có đi đâu hoặc làm gì đi nữa, thì vẫn là đứa con nhỏ bé trong mắt bố mẹ…

Năm nay tôi 29 tuổi nhưng mỗi lần về nhà, bố mẹ vẫn chăm rất kỹ, nhắc ăn cái này, dặn dò cái kia. Thậm chí, đôi lúc tôi còn ngại khi để bạn bè chứng kiến những cảnh này (cười).

Văn Mai Hương: Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi-2
Văn Mai Hương trải lòng về khoảng thời gian gặp biến cố sự nghiệp (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

- Văn Mai Hương có nguyên tắc nào để "né" thị phi khi trở thành nghệ sĩ?

-(Cười) Bí kíp thì tôi không có, nhưng tôi nghĩ bản thân mình có đủ kinh nghiệm làm nghề để có những quyết định tỉnh táo cho bản thân.

Tôi là kiểu người khép kín, không thích phát ngôn và xuất hiện nhiều. Tôi chỉ gặp gỡ đồng nghiệp, khán giả khi ra mắt sản phẩm. Tôi luôn để sự xuất hiện của mình có giá trị nhất.

- Nhưng nghệ sĩ quá khép kín thì không hẳn là tốt?

- Cũng tốt mà, thay vào đó tôi có nhiều thời gian cho mình hơn. Thật ra, cái gì nói nhiều quá cũng không tốt.

- Người ta nói Văn Mai Hương bộc trực, thẳng thắn. Còn chị nói gì về mình?

Thật ra bây giờ tôi bớt rồi đấy! Vì tôi bớt nói lại thì không lộ ra tính cách đó. Hai năm qua, tôi cũng có sự thay đổi từ trong bản thân mình, sống nhẹ nhàng hơn, bớt đưa ra lời khuyên. Tôi không khuyên người khác, để tiết chế cái tính bộc trực và thẳng thắn của mình.

Văn Mai Hương: Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi-3
Nữ ca sĩ trong buổi trò chuyện cùng MC Quang Lộc (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Đỡ ngốc nghếch hơn khi yêu

- Chị từng tiết lộ về chuyện tình yêu xa ở Úc và đưa vào âm nhạc của mình. Nếu khán giả muốn xin "bí quyết yêu xa" của Văn Mai Hương thì sao?

Tôi cũng có khá nhiều cuộc tình yêu xa, nhưng chẳng có kinh nghiệm gì (cười). Bởi vì, nếu có kinh nghiệm thì tôi đã thành công trong những lần yêu của mình. Rõ ràng, Văn Mai Hương vẫn là một người yêu xa rất... thất bại.

Trong tình yêu, tôi nghĩ không bao giờ rút được kinh nghiệm đâu, nếu có thì bây giờ tôi đã là người hạnh phúc trong tình yêu rồi (cười).

- Vậy Văn Mai Hương vẫn là một người rất bản năng khi yêu?

Có một chút bản năng nhưng cũng có những cảm xúc riêng cho mình. Chỉ là mình không còn quá ngu dại như xưa (cười).

Văn Mai Hương: Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi-4
Văn Mai Hương tâm sự về những mối tình đã qua (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

- Từng gây tranh cãi khi tiết lộ "yêu rất sớm" từ năm 17 tuổi, bây giờ nhìn lại chị có cảm nhận gì?

Ở mỗi giai đoạn trưởng thành, chúng ta có cách yêu khác nhau. Ngày bé có thể mình dành 300% sức lực chỉ để yêu, không cần biết mọi người xung quanh là ai. Thậm chí, tôi còn chẳng buồn quan tâm gia đình. Còn bây giờ, tôi có nhiều mối quan tâm khác để san sẻ.

Bước qua ngưỡng 30 tuổi, tôi vẫn yêu nồng cháy nhưng theo một cách khác. Tôi không nhiều sự "mè nheo", đòi hỏi như ở tuổi đôi mươi. Bây giờ, cuộc sống của tôi không chỉ có tình yêu, mà còn có công việc, gia đình và những mối quan hệ xung quanh.

- Văn Mai Hương có dễ làm bạn với người yêu cũ?

Hồi trước tôi nghĩ việc làm bạn với người yêu cũ là điều không cần thiết vì tôi chẳng thiếu các mối quan hệ để làm bạn. Sau này, tôi nhận ra "thêm một người bạn, bớt đi một kẻ thù" nên đã thay đổi quan điểm một xíu (cười). Cả hai giữ mối quan hệ bạn bè vẫn tốt hơn là trở mặt nhau.

Hiện tại, tôi hoàn toàn thoải mái nói chuyện với người cũ, thỉnh thoảng hỏi thăm nhau vài câu cũng không thành vấn đề. Tuy nhiên, chúng tôi luôn giữ khoảng cách nhất định, tôn trọng cuộc sống cá nhân của nhau…

- Với kinh nghiệm tình trường dày dặn, từng hạnh phúc và có cả đau thương, có bao giờ Văn Mai Hương sợ yêu?

Không, tôi chỉ sợ cảm giác mang đến tổn thương cho người ta. Còn tôi chưa bao giờ sợ yêu. Tôi thích được yêu và tình yêu khiến cuộc sống của tôi trở nên vui vẻ, công việc thăng hoa và có nhiều cảm hứng với âm nhạc.

Văn Mai Hương: Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi-5
Văn Mai Hương thừa nhận bản thân đỡ "ngu dại" hơn khi yêu (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

- Sau mỗi lần "đau" vì tình, chị chữa lành thế nào?

Trước khi quyết định không tiếp tục cùng nhau nữa, tôi đã tốn rất nhiều sức lực, thời gian để cân nhắc và suy nghĩ. Cho nên, khi đã đưa ra quyết định, tôi cũng chữa lành rất nhanh như đi du lịch, nghe nhạc, xem phim hoặc đọc sách.

Tôi khá quyết đoán trong chuyện có tiếp tục yêu hay không, một khi đã yêu thì hết mình, nhưng khi dừng lại thì rất dứt khoát, không dùng dằng, níu kéo. Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ "yêu lại người cũ".

- Văn Mai Hương yêu nhiều, từng "lao đầu" khi yêu, chấp nhận đánh đổi, không ngại hy sinh. Có bao giờ chị cảm thấy hối hận khi nghĩ về những điều đó?

Chỉ là cảm giác tiếc nuối, còn hối hận thì không. Trong tất cả mối tình đã qua, tôi luôn cảm thấy biết ơn những người đã đến và đi trong đời mình. Tôi suy nghĩ đơn giản, nếu may mắn thì ở bên nhau lâu dài, không may thì xem như "băng" qua đời nhau (cười).

- Trong tất cả sự lựa chọn cuộc đời mình, Văn Mai Hương có bao giờ phải đứng giữa tình yêu và công việc? Ở tuổi này, nếu đặt lên bàn cân giữa 2 thứ đó, chị chọn điều gì?

"Hoa hồng" hay "bánh mì" là chuyện muôn thuở, có những lúc tôi cảm thấy sai lầm với quyết định của mình. Sau này, tôi tỉnh táo hơn trong mọi lựa chọn của đời mình.

Ở thời điểm hiện tại, đương nhiên tôi chọn công việc nên vẫn tiếp tục cống hiến. Nhưng tôi nghĩ, không người nào được trọn vẹn mọi thứ, nếu ưu tiên cái này thì cái kia phải bớt lại. Khi nào tôi chọn gia đình thì những điều còn lại sẽ đứng phía sau...

- Ngày trước, Văn Mai Hương khá thoải mái công khai, chia sẻ về bạn trai, còn bây giờ có vẻ kín tiếng hơn nhiều?

Càng lớn thì chúng ta càng có nhiều cách để bảo vệ người bên cạnh mình. Tôi nghĩ, không công khai tình cảm sẽ làm cho mối quan hệ trở nên thoải mái, tự nhiên hơn.

- Nghệ sĩ đẹp và giỏi thường đặt ra tiêu chuẩn cao cho bạn đời, còn Văn Mai Hương thì sao?

Một người tôn trọng đam mê và yêu công việc của tôi thì mới bên nhau lâu dài được. Tôi không biết mình có tiêu chuẩn gì, nhưng một người có thể thu hút tôi chắc chắn họ phải có gì đó đặc biệt, ví dụ như đó là người thành công trong lĩnh vực của họ.

Với người thuộc cung Thiên Bình như tôi, điều khiến tôi ấn tượng đầu tiên chính là ngoại hình, vì tôi là người yêu cái đẹp. Tôi nghĩ, một người hài hước, có chiều sâu và thông minh chắc chắn là điểm cộng.

Tôi không quan tâm nhiều về tài chính của đối phương vì tôi là người độc lập về kinh tế. Tuy nhiên, trong một mối quan hệ, khi cả hai cân bằng về kinh tế thì người đàn ông cũng trở nên tự tin hơn. Và người đàn ông có năng lượng tự tin cũng dễ thu hút hơn.

- Ở tuổi này, Văn Mai Hương có phải nghe những câu hỏi như khi nào lấy chồng, khi nào sinh con...?

Mẹ tôi sợ con gái ế nên bắt đội bát nhang, cắt duyên âm gì đấy (cười). Nhưng chuyện lập gia đình vẫn phụ thuộc vào mình là chính. Tôi chưa đến giai đoạn muốn kết hôn (cười).

Bây giờ, tôi có nhiều niềm vui từ công việc nên tạm gác về những vấn đề đó. Trước đây, tôi có đặt cột mốc là sẽ lập gia đình và có con trước năm 30 tuổi, nhưng giờ thay đổi hoàn toàn. Hiện tại, nhắc đến chuyện lập gia đình tôi rất ngại và sợ. Tôi đang rất hưởng thụ cuộc sống độc thân của mình.

Đích đến cuối cùng của tình yêu chắc gì đã là hôn nhân? Khi mình cảm thấy hạnh phúc thật sự thì không nhất thiết phải lập gia đình. Không kết hôn không có nghĩa mình là người cô đơn. Tôi vẫn hạnh phúc theo cách của mình.

Trong hôn nhân, tôi nghĩ phải gặp đúng người và đúng thời điểm, nếu thiếu một trong hai, tôi sẽ không kết hôn.

Văn Mai Hương: Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi-6
Văn Mai Hương ngại nhắc đến chuyện kết hôn (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

- Nếu vẽ ra một đám cưới trong tương lai, chị sẽ vẽ gì?

(Cười) Tùy xem lúc đó thế nào! Tôi thích một đám cưới nhỏ gọn, có hai người và chỉ bạn bè thân thiết.

- Hoạt động trong nghề lâu năm nhưng hiếm khi thấy Văn Mai Hương chia sẻ về nhà cửa, "xế xịn" như người ta?

Tôi không có thói quen đấy, không có nhu cầu khoe về những điều đấy. Theo tôi, nó nên thuộc về sự riêng tư của mình. Tôi thích chia sẻ những khoảnh khắc vui chơi, âu yếm bên chó, mèo nhà mình hơn.

- Nếu sau này ít đi hát hơn, chị muốn làm gì?

Tôi thích viết sách. Tôi nghĩ sẽ có nhiều điều thú vị!

Theo Dân Trí

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Văn Mai Hương: 'Tôi bớt phát ngôn để tránh thị phi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO