Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué

24/03/2024 09:54

Sơ khởi của dự án là mong muốn xây dựng một không gian phục vụ lưu trú và quảng bá du lịch địa phương Huế. Thiết kế của KTS đã phản chiếu lại hình ảnh cuộc sống của vùng đất này thông qua giải pháp và không gian hình thành nên De Hué.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 1

Công trình nằm trên mặt đường chính tại Thuỷ Biều - vùng đất nổi tiếng với nhà vườn Huế. Nơi đây được các vườn bưởi Thanh trà cùng các loại cây ăn trái bao bọc xanh mát quanh năm và ghi dấu với những hàng chè Tàu đặc trưng.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 2

Vị trí giáp mặt đường vừa là lợi thế vừa là thách thức cho công trình bởi thời đại đô thị hoá lấy mặt tiền làm thước đo giá trị bên trong. Để giữ được bản sắc Huế, De Hué cần phải giữ lại được những nét đẹp và nếp sinh hoạt vốn có của vùng đất này.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 3
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 4

Dựa trên bối cảnh văn hoá Thuỷ Biều, công trình có quy mô 2 tầng được xây dựng với mật độ không quá 50%. Bố cục khối độc lập và hướng ngoại như cấu trúc cơ bản của nhà vườn có gian chính phụ và sân trước sân sau.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 5

De Hué giữ lại mặt tiền thân thuộc cho Thủy Biều là hàng chè Tàu và khoảng sân trước nhiều cây xanh, đó cũng là không gian sinh hoạt chung phục vụ hoạt động văn hóa nghệ thuật và khoảng đệm cho không gian lưu trú với đường giao thông

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 6
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 7

Không gian Dehue được tạo thành bởi 2 nửa đường tròn tiếp xúc nhau với 2 tâm là 2 khoảng sân vườn trước và sau tạo thành 4 khoảng sân ở vị trí chiều rộng lớn nhất.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 8

Mọi hoạt động đều được định hướng ra ngoài các khoảng không gian sân vườn này và đi xuyên qua chúng. Các không gian bao gồm không gian sinh hoạt chung, 7 phòng lưu trú, bếp chung và không gian phụ trợ. Tất cả đều nằm giữa khoảng vườn xanh.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 9

Phòng Đông Ba - không gian sinh hoạt chung, được định hình từ bức tường nửa cung tròn thứ nhất. Một hệ cửa bức bàn dài luôn rộng mở để chào đón và tổ chức các hoạt động chung.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 10

Gác nhẹ lên những ô cửa này là hệ vì kèo thép được tạo hình nan như những chiếc đò ngang.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 11
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 12

Đây cũng là nơi tụi mình góp 1 khoảng xanh nhỏ cho con đường chính của Thủy Biều.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 13

Nửa cung tròn thứ 2 ngăn các phòng lưu trú hướng ra khoảng sân sau riêng tư hơn bằng khoảng đệm hành lang mở rộng ở hai đầu, cũng là 2 cạnh của ranh khu đất. Dehue đón tiếp khách lưu trú bằng 1 ram dốc chậm rãi, 1 khoảng đợi ngoài sân với cây mai và cây cóc được mua lại từ những nhà dân trong khu vực giải tỏa. Hành lang đóng dần khi vào các phòng lưu trú và mở rộng ra hết cỡ ở khu bếp ăn.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 14
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 15
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 16
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 17
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 18

Để không gian mang bản sắc văn hóa địa phương, thiết kế của De Hué chứa đựng nhiều thông tin mang tính gợi mở. Những bảng tên phòng làm bằng nghệ thuật làm Pháp Lam Huế, tủ với các mộc bản in tranh truyền thống làng Sinh, các khối inox làm bàn được lấy cảm hứng và được giữ nguyên bản từ sự gợi nhớ nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị, các khung cửa, đầu giường nan tre từ làng nghề đan lát Bao La, chụp đèn ngủ từ khung tre làm nón bài thơ làng Dạ Lê, khảm mảnh sành từ ngói men phục vụ trùng tu các di tích được chính các nghệ nhân địa phương đặt để,... Tất cả đều là mong muốn gợi mở nho nhỏ cho du khách tìm hiểu và khám phá thêm trong khoảng thời gian lưu trú ở Huế.

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 19
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 20
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué ảnh 21

Dehue là một khu vườn mới được tạo dựng bằng những mảnh ghép từ những khu vườn cũ. Khu vườn sẽ cứ thế tiếp tục tồn tại và phát triển như là một phần vốn có của địa phương.

Theo StudioVoi
Bài liên quan
  • Thiết kế tối đa hóa không gian xanh tự nhiên
    Thiết kế của ngôi nhà là giải pháp tối ưu hóa việc sử dụng không gian xanh, khai thác luồng gió và thúc đẩy sự hòa nhập hài hòa giữa không gian sống đô thị với môi trường tự nhiên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO