Vận hành thử cống trăm tỷ đồng, nội ô Cần Thơ thoát ngập "thần kỳ"

Bảo Trân| 01/11/2023 08:50

Công trình âu thuyền Cái Khế chỉ mới hoàn thành khoảng 80% nhưng việc vận hành thử các cửa van đã giúp nội ô Cần Thơ thoát cảnh ngập nước. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho người dân.

Theo dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn Cần Thơ, trong ngày 31/10, mực nước cao nhất trạm Cần Thơ trên sông Hậu đo được 2,15m. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường trong nội ô quận Ninh Kiều không xảy ra tình trạng nước ngập như những ngày trước.

Việc này là do TP Cần Thơ đã cho vận hành thử hệ thống cửa van của âu thuyền Cái Khế và hệ thống cống, van ngăn thủy triều đổ vào trung tâm quận Ninh Kiều.

Vận hành thử cống trăm tỷ đồng, nội ô Cần Thơ thoát ngập thần kỳ - 1

Tuyến đường Trần Hưng Đạo vốn ngập nặng vào thời điểm triều cường đạt đỉnh. Tuy nhiên, sáng 31/10, tuyến đường này hoàn toàn khô ráo (Ảnh: Bảo Trân).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong sáng và tối 31/10, ở khu vực nội ô của trung tâm quận Ninh Kiều gần như khô ráo, không bị ảnh hưởng nặng bởi triều cường.

"Các cống trên địa bàn cơ bản đã hoàn thành, riêng cống Cái Khế đơn vị đang cho đóng cửa ngăn triều thử nghiệm", ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, cho hay trước việc một số đường không bị ngập bởi thủy triều.

Vận hành thử cống trăm tỷ đồng, nội ô Cần Thơ thoát ngập thần kỳ - 2

Ban quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ đã vận hành thử hệ thống cửa van của âu thuyền Cái Khế để chống ngập (Ảnh: Bảo Trân).

Công trình âu thuyền Cái Khế thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3), do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, với tổng giá trị hơn 436 tỷ đồng.

Công trình khởi công vào tháng 9/2022; thời gian thi công 22 tháng. Cống được xây dựng trên rạch Cái Khế, hiện tiến độ đạt hơn 80%. Dự kiến toàn bộ công trình này hoàn thành cuối năm nay.

Vận hành thử cống trăm tỷ đồng, nội ô Cần Thơ thoát ngập thần kỳ - 3

Tuyến đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều) thường ngập sâu. Sau khi đơn vị quản lý cho vận hành thử hệ thống cửa van của âu thuyền Cái Khế, tuyến đường không bị ngập vào thời điểm dự báo triều cường đạt đỉnh tối 31/10 (Ảnh: Bảo Trân).

Ngoài âu thuyền Cái Khế, dự án 3 còn có gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước ở 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều và 2 trạm bơm. Dự án này được đánh giá vô cùng quan trọng, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ hạ tầng vùng lõi trung tâm của thành phố trước tình hình triều cường dâng cao hàng năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vận hành thử cống trăm tỷ đồng, nội ô Cần Thơ thoát ngập "thần kỳ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO