Vạn gốc cà chua tan hoang sau mưa đá, chủ vườn bật khóc

26/04/2024 16:01

Cơn mưa đá khiến toàn bộ diện tích cà chua tại bản Co Chàm, xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) hư hỏng, người dân buồn bã nhặt từng quả cà chua đem vứt bỏ.

Sáng 26/4, gần 2 ngày sau trận mưa đá lịch sử, gia đình ông Mùa A Chơ (48 tuổi, bản Co Chàm) buồn bã xử lý cây và những quả cà chua dập nát.

Ông Chơ cho biết, gia đình có 3.000 gốc cà chua đã ra quả, khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Nhưng cơn mưa đá làm tất cả hư hỏng hết, kéo theo công sức của họ "đổ ra sông ra suối".

"Cà chua nếu không bị mưa đá sẽ cho thu trung bình 30 triệu đồng trên 1.000 cây, bây giờ mất hết. Khi cơn mưa đá trút xuống, vợ con tôi chạy ra vườn xem nhưng không kịp làm gì vì mưa quá nhanh và khủng khiếp", ông Chơ chia sẻ.

W-img-20240426-132803-1.jpg
Ông Mùa A Chơ buồn bã gùi cà chua đem đi đổ. Ảnh: Anh Tâm
W-img-20240426-132747-1.jpg
Cà chua bị mưa đá làm dập hỏng. Ảnh: Anh Tâm

Bà Sòng Thị Số (vợ ông Chơ) mấy hôm nay khóc hết nước mắt.

Bà Số tâm sự, tất cả gốc cây và quả cà chua không thể tận dụng được, gia đình phải nhổ gốc và nhặt vứt hết quả để tránh quả thối, gây sâu bệnh cho lứa cây sau. Công sức nửa năm nay của cả nhà đã mất trắng.

"Với 3.000 cây cà chua gia đình phải đầu tư rất nhiều tiền cây giống, phân bón, các loạt thuốc phun... tổng mức đầu tư hết khoảng 50 triệu, đấy là chưa tính công làm", bà Sòng Thị Số nói trong nước mắt.

Chung cảnh mất trắng là gia đình ông Mùa A Pua (50 tuổi, trú xóm Co Chàm).

Sau trận mưa đá, ông Pua đã hơn 1 ngày không ra nương vì sợ nhìn thấy cảnh hoa màu tan hoang. Ông Pua kể, năm ngoái, trồng cây cà chua cho thu nhập ổn nên năm nay, nhà ông dồn tất cả nguồn lực, kinh tế để làm.

"Cả ngày hôm nay thấy buồn lắm, tôi không muốn đi vào nương. Nhà tôi có trồng đậu và 7.000 cây cà chua đã ra quả. Chỉ một tháng nữa là được thu mà nay mất hết rồi, giờ chúng tôi không biết vay tiền ở đây mà đầu tư lại", ông Pua nói.

W-img-20240426-132826-1.jpg
Vườn cà chua của ông Pua hoang tàn sau mưa đá. Ảnh: Anh Tâm

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Mùa A Là - Trưởng bản Co Chàm, cho hay, để trồng cà chua, người dân phải bỏ ra rất nhiều vốn, chăm cây lại rất kì công. Ngoài ra, bà con còn phải phun thuốc để chống sâu bệnh, nếu mua thuốc tốt phải tốn khoảng 600.000-700.000 đồng/tuần.

"Gần ngày thu hoạch rồi, vậy mà nay họ chịu cảnh mất trắng", ông A Là nói.

Theo thông tin từ UBND huyện Vân Hồ, trận mưa đá cực lớn chiều 24/4 đã làm hơn 30 ngôi nhà lợp fibro xi măng ở xã Lóng Luông bị thủng mái, hư hỏng nặng.

Mưa đá còn tàn phá hơn 550ha hoa màu, trong đó chủ yếu là ngô (400ha), còn lại là cà chua, su su, mận, đào, đỗ, bắp cải, cam, quýt...

Địa phương đang tiếp tục thống kê chi tiết thiệt hại đồng thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trận mưa đá gây ra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vạn gốc cà chua tan hoang sau mưa đá, chủ vườn bật khóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO