Vấn đề Ukraine: EU ra tuyên bố gửi cảnh báo 'hậu quả to lớn' tới Nga, Điện Kremlin tiếp tục phủ nhận cáo buộc

Bảo hà| 17/12/2021 14:17

Ngày 16/12, lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra cảnh báo tới Nga về việc Moscow sẽ đối diện với "hậu quả vô cùng to lớn" nếu nước này có động thái "xâm lược" Ukraine.

Vấn đề Ukraine: EU ra tuyên bố gửi cảnh báo 'hậu quả to lớn' tới Nga, Điện Kremlin tiếp tục phủ nhận cáo buộc. (Nguồn: Shutterstock)
EU cảnh báo 'hậu quả to lớn' tới Nga nếu tấn công Ukraine. (Nguồn: Shutterstock)

Theo thông báo, lãnh đạo các nước EU đã thông qua tuyên bố cho rằng, Moscow cần phải "hạ nhiệt căng thẳng do hành động quân sự gây ra" ở dọc biên giới với Ukraine và hối thúc can dự đàm phán ngoại giao thông qua diễn đàn hiện nay với Paris, Berlin và Kiev.

Tuyên bố cũng khẳng định, một cuộc xâm lược "sẽ chỉ mang tới cái giá phải trả rất đắt, bao gồm các biện pháp nghiêm khắc của EU cùng với đối tác".

Các cáo buộc của phương Tây và Ukraine về một "kế hoạch xâm lược Ukraine" luôn bị Nga bác bỏ, cho rằng đây là những lời tố vô lý.

Trong khi đó, cùng ngày, sau khi một phán quyết của tòa án vùng Rostov (Nga) nói rằng, các đơn vị quân đội Nga đóng quân thường trực ở miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng: "Có thể là sai sót của những người viết văn bản".

Theo quan chức Điện Kremlin: "Điều đó là không thể. Không có bất cứ lực lượng vũ trang nào của Nga trên lãnh thổ các nước cộng hòa tự xưng", ám chỉ các tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga chiến đấu với lực lượng chính phủ Ukraine từ năm 2014.

Trước đó, cũng trong tháng 12 này, tòa án vùng Rostov đã công bố phán quyết lên mạng Internet về một vụ án mà bị cáo khai rằng, anh ta chịu trách nhiệm cung cấp lương thực cho quân đội Nga ở miền Đông Ukraine.

Phán quyết của tòa án ghi rằng, cứ sau hai tuần, một đoàn gồm 70 xe tải chở vật tư sẽ được điều động đến miền Đông Ukraine để mang lương thực cho quân đội Nga đóng tại đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Ukraine: EU ra tuyên bố gửi cảnh báo 'hậu quả to lớn' tới Nga, Điện Kremlin tiếp tục phủ nhận cáo buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO