Vấn đề Ukraine: Anh nói về ý định Moscow cài cắm người, Hạ viện Nga kêu gọi đối thoại

Hải An| 23/01/2022 08:08

Ngày 22/1, Bộ Ngoại giao Anh đã cáo buộc Moscow đang tìm cách cài cắm một lãnh đạo thân Nga ở Ukraine, đồng thời cho biết, các sĩ quan tình báo Nga đã tiếp xúc một số cựu chính trị gia Ukraine “như một phần của kế hoạch tấn công”.

Bộ Ngoại giao Anh thông báo, có thông tin chính phủ Nga đang cân nhắc đưa cựu nghị sĩ Ukraine Yevhen Murayev trở thành ứng viên đứng đầu của nhóm lãnh đạo thân Nga.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói Nga phải giảm leo thang căng thẳng, cần sử dụng các biện pháp ngoại giao. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Anh tuyên bố: “Thông tin được công bố ngày 22/1 đã làm sáng tỏ các động thái nhằm lật đổ Ukraine của Nga”.

Tuy nhiên, Bộ trên từ chối cung cấp bằng chứng về cáo buộc này.

Bà Liz khẳng định: “Nga phải giảm leo thang căng thẳng, chấm dứt các chiến dịch gây hấn và truyền thông sai sự thật cũng như cần sử dụng các biện pháp ngoại giao.

Như London và các đối tác của chúng tôi đã phát biểu nhiều lần, việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine sẽ là một sai lầm chiến lược và phải trả giá”.

Một nguồn tin từ Bộ ngoại giao Anh cho hay, không có thông lệ trong việc chia sẻ các thông tin tình báo và thông tin chi tiết chỉ được giải mật sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Điện Kremlin hay cá nhân ứng viên trong cáo buộc, ông Murayev, chưa có phản ứng trước thông tin này.

Liên quan vấn đề Ukraine, ngày 21/1, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin, cho rằng, đối thoại giữa cơ quan lập pháp này với Quốc hội Ukraine là biện pháp khả thi duy nhất vì không có đối thoại sẽ không có niềm tin.

Trên kênh Telegram, ông Volodin chia sẻ: “Hiện ông Viktor Medvedchuk, Chủ tịch Hội đồng Chính trị của đảng Nền tảng Đối lập - Vì sự sống, đã kêu gọi đối thoại giữa Duma Quốc gia và Quốc hội Ukraine.

Đó là con đường duy nhất. Không có đối thoại sẽ không có niềm tin. Không thể có sự phát triển nếu không có sự tin tưởng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Ukraine: Anh nói về ý định Moscow cài cắm người, Hạ viện Nga kêu gọi đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO