Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

27/05/2022 12:21

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tại địa phương này.

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong đó có 553 xe hoa quả, 504 xe hàng khác. Số xe tồn này tăng 103 xe so với thời điểm ngày hôm trước.

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn - 1

Ùn ứ nông sản và việc giải cứu mặt hàng này là vấn đề "đến hẹn lại lên", mãi chưa được xử lý dứt điểm (Ảnh: Hoài Trang).

Trong đó, ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn 322 xe, bao gồm 157 xe tại khu trung chuyển, 165 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị. Một số xe hoa quả ở đây đã phải quay đầu về nội địa.

Ở cửa khẩu phụ Tân Thanh hiện tồn 735 xe, trong đó tại bãi Bảo Nguyên 512 xe, khu phi thuế quan 223 xe.

Tại cửa khẩu chính Chi Ma không ghi nhận hoạt động xuất khẩu, không có xe vận chuyển lên.

Ùn ứ ở cửa khẩu là vấn đề "nóng" được dư luận rất quan tâm thời gian qua. Tại phiên thảo luận tổ về các vấn đề kinh tế xã hội ở Quốc hội hôm 25/5, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn đề này.

Đại biểu Lê Thị Nga, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam, đã đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu. Theo bà, cần có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này. "Ngoài chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, thì con đường xuất khẩu theo đường tiểu ngạch như thế nào?", đại biểu đặt vấn đề.

Tại phiên chất vấn hồi tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu.

Trả lời đại biểu thời điểm đó, Bộ trưởng cho biết Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp vừa qua đã "rất trách nhiệm". Hai bộ đã có 3 cuộc làm việc với nhau và 2 cuộc làm việc với địa phương nhằm hợp tác chặt chẽ để giải quyết ùn tắc, đồng thời đẩy mạnh nâng tiêu thụ trong nước, giới thiệu chào hàng ở ngoài nước. Ông Diên cũng cho rằng việc tiêu thụ nông sản quan tâm rất nhiều đến xuất khẩu nhưng lại "bỏ quên" thị trường nội địa với 100 triệu dân.

"Dứt khoát phải sản xuất theo tiêu chuẩn, tín hiệu của thị trường. Thị trường Trung Quốc rất rộng lớn, chúng ta phải chinh phục. Bây giờ hàng hóa vào Trung Quốc không còn dễ dàng như trước rồi. Chỉ còn cách là chúng ta thay đổi, chứ không thể đợi "thiên hạ" thay đổi theo mình được", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO