Vận chìm nổi lạ lùng của siêu phẩm hội họa bị đánh cắp

Bích Ngọc| 11/02/2024 21:52

Bức tranh "Parsonage Garden at Nuenen in Spring" (Khu vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân) bị đánh cắp khỏi viện bảo tàng Singer Laren, Amsterdam, Hà Lan, trong đại dịch Covid-19.

Bức tranh Khu vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân được thực hiện trong giai đoạn đầu danh họa người Hà Lan Vincent van Gogh theo đuổi sự nghiệp hội họa. Tác phẩm đã bị đánh cắp khỏi viện bảo tàng nhưng rồi lại được bí mật gửi tới cho một chuyên gia chuyên đi săn tìm những tác phẩm hội họa bị đánh cắp hoặc bị thất lạc tại Hà Lan.

Vận chìm nổi lạ lùng của siêu phẩm hội họa bị đánh cắp - 1

Bức tranh "Parsonage Garden at Nuenen in Spring" (Khu vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân) được Van Gogh thực hiện trong năm 1884 (Ảnh: The Guardian).

Hiện tại, bức tranh đã được đem trưng bày trở lại. Bức Khu vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân được Van Gogh thực hiện trong năm 1884. Ước tính giá trị của bức tranh vào khoảng 6 triệu euro (tương đương 158 tỷ đồng). Bức tranh đang được trưng bày tại một viện bảo tàng ở Rotterdam.

Hậu quả để lại từ sau vụ trộm vẫn còn hiện ra rất rõ trên tác phẩm. Đó là một vết xước sâu xuyên qua các lớp sơn, xuống tới lớp vải vẽ. Vết xước nằm ở nửa dưới của tác phẩm và gần như không thể hồi phục.

Hiện tại, bức tranh mới chỉ trưng bày phục vụ giới truyền thông. Kể từ ngày 29/3, tác phẩm sẽ được trưng bày tại bảo tàng Groninger nằm ở phía bắc Hà Lan để phục vụ đông đảo công chúng tới chiêm ngưỡng.

Tác phẩm đã bị đánh cắp trong một buổi đêm hồi tháng 3/2020 khi hoạt động phong tỏa đang diễn ra tại Hà Lan vì đại dịch Covid-19. Viện Bảo tàng Singer Laren trước đó đã được bảo tàng Groninger cho mượn tác phẩm hội họa này để trưng bày.

Những hình ảnh được camera an ninh ghi lại cho thấy một người đàn ông đã phá vỡ lớp cửa kính ở lối vào của viện bảo tàng rồi đánh cắp bức tranh đem đi.

Tung tích của bức tranh hoàn toàn không được phát hiện ra trong vòng 3 năm rưỡi, cho tới khi bức tranh bất ngờ xuất hiện trở lại trong bộ sưu tập của một nhân vật ẩn danh trong giới sưu tầm hội họa tại Hà Lan.

Người đàn ông này không lộ diện và không công khai danh tính trước truyền thông và công chúng vì lý do an toàn của bản thân mình. Người này vốn có hứng thú trong việc truy tìm tung tích của những tác phẩm hội họa bị mất tích hoặc bị đánh cắp.

Sau khi tìm được bức tranh, người đàn ông ẩn danh này đã gửi bức tranh tới ông Arthur Brand - chuyên gia trong lĩnh vực điều tra các vụ đánh cắp tác phẩm nghệ thuật tại Hà Lan, để ông Brand đưa bức tranh trở về đúng vị trí của nó trong viện bảo tàng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vận chìm nổi lạ lùng của siêu phẩm hội họa bị đánh cắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO