Vai trò mới nổi của vợ các 'ông trùm' băng đảng ma túy khét tiếng ở Mexico

Hà Linh (TH)| 06/08/2021 20:03

Theo cơ quan cảnh sát điều tra và các nhà phân tích an ninh, băng đảng ma túy Sinaloa khét tiếng ở Mexico đang dựa vào vợ của các 'ông trùm' để duy trì các hoạt động phức tạp hơn.

Vụ bắt giữ Emma Coronel Aispuro - vợ của ông trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman, cùng với Mia và Olivia Flores, vợ của Pedro và Margarito Flores (anh em song sinh), là nhà phân phối cho băng đảng này, phần nào cho thấy ảnh hưởng của vợ các thủ lĩnh trong hoạt động của băng đảng.

Hồi tháng 2 vừa qua, “bà trùm” Coronel bị bắt tại sân bay quốc tế Dulles ở Virginia, Mỹ do bị buộc tội giúp chồng điều hành băng đảng mà El Chapo cầm đầu trong nhiều thập kỷ.

Đến tháng 6-2021, Coronel đã nhận tội buôn bán ma túy cùng các cáo buộc khác. Người đàn bà này cũng bị cáo buộc đã hỗ trợ Guzman lập kế hoạch và làm đầu mối liên lạc trong cả 2 lần trùm ma túy thoát khỏi vòng vây của pháp luật, lần đầu tiên vào năm 2012 khi ông ta đang lẩn trốn ở Cabo San Lucas và lần thứ hai vào năm 2015 khi ông ta trốn thoát khỏi nhà tù có chế độ an ninh tối đa Altiplano của Mexico.

Vai trò mới nổi của vợ các 'ông trùm' băng đảng ma túy khét tiếng ở Mexico
Emma Coronel Aispuro, vợ của “ông trùm” El Chapo Guzmán dự phiên tòa xử chồng mình tại Mỹ hồi tháng 7-2019. Nguồn: Business Insider

Thành viên băng đảng ma túy cho biết, hầu hết vợ của các ông trùm phụ trách các nhiệm vụ “phức tạp”, chẳng hạn như rửa tiền, điều phối hoạt động và liên lạc với các thành viên khác, chính quyền hoặc luật sư.

Guadalupe Correa-Cabrera, một chuyên gia an ninh cho rằng: “Người ta vẫn định kiến rằng phụ nữ yếu hơn, không có khả năng tham gia vào một thế giới như tội phạm có tổ chức, nhưng quan điểm đó là điều thực sự có lợi cho họ”.

Minh chứng khác là vợ của cặp song sinh nhà Flores sống ở Chicago. Những người đã bị cáo buộc kết hợp với băng nhóm Sinaloa để buôn lậu ma túy vào Mỹ.

Pedro và Margarito Flores đã bị kết án 14 năm tù vào năm 2015 và được thả vào cuối năm ngoái để bảo vệ nhân chứng sau khi đồng ý hợp tác chống lại Guzman. Trog khi đó, Vivianna Lopez, 40 tuổi, còn được gọi là Mia Flores và Valerie Gaytan, 45 tuổi, còn được gọi là Olivia Flores, đã bị bắt vào tháng 6 với cáo buộc rửa số tiền hàng trăm nghìn USD thu được từ ma túy của chồng trong hơn một thập kỷ.

trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, Olivia nói với Business Insider: “Trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2008, chồng tôi đã chuyển lậu 2 tỷ USD về Mexico và những ngôi nhà đầy ắp tiền”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vai trò mới nổi của vợ các 'ông trùm' băng đảng ma túy khét tiếng ở Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO