Vai trò của chồng và cháu ruột bà Trương Mỹ Lan trong vụ án Vạn Thịnh Phát

06/03/2024 06:18

Giữ vị trí chủ chốt trong các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, Trương Huệ Vân và ông Chu Lập Cơ đã hỗ trợ đắc lực cho hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Ngày 6/3, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo bước vào ngày xét xử thứ 2.

Trước đó, chủ tọa Phạm Lương Toản thông báo, HĐXX sẽ làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) đề nghị HĐXX cho phép bị cáo được ngồi trong quá trình xét xử vì vấn đề sức khỏe.

Ngoài ra, do phần lớn các bị cáo liên quan đến giai đoạn 2 của vụ án, luật sư tham gia trong thời gian tương đối ngắn nên các luật sư đề nghị HĐXX tạo điều kiện để luật sư tiếp cận với các bị cáo.

Bên cạnh đó, nhiều luật sư cũng đề nghị HĐXX chấp thuận cho luật sư được tham gia xét hỏi cuốn chiếu để thuận lợi cho các bị cáo; tạo điều kiện cho các bị cáo tiếp tục khắc phục hậu quả.

Ngày xét xử thứ 2, đại diện VKS tiếp tục công bố cáo trạng truy tố đối với các bị cáo.

Cơ quan công tố xác định, hành vi sai phạm của bà Trương Mỹ Lan đã gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB hơn 304.000 tỷ đồng. Hành vi sai phạm này của bà Lan được sự giúp sức của thuộc cấp và đặc biệt là sự hỗ trợ đắc lực của chồng và cháu gái.

Ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square, nắm giữ tới 99,26% cổ phần tại công ty này.

truongmylan.gif
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, năm 2012, dưới sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, ông Chu Lập Cơ đã lập hồ sơ vay vốn tại SCB nhằm cơ cấu các khoản nợ xấu. Cả hai vợ chồng bà Lan thống nhất sử dụng tài sản dự án Times Square (quyền sử dụng đất thuê và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất thuê là cao ốc phức hợp văn phòng - khách sạn - căn hộ cao cấp - trung tâm Thương Mại Times Square) để đảm bảo cho các khoản vay.

chulapco.gif
Bị cáo Chu Lập Cơ

Ngày 10/12/2012, ông Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp Đại hội đồng cổ đông Công ty Times Square, chấp thuận thế chấp tài sản bảo lãnh nợ vay cho các cá nhân, tổ chức do bà Trương Mỹ Lan chỉ định.

Từ tháng 12/2012 đến tháng12/2014, ông Chu Lập Cơ đã giúp bà Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ vay vốn khống, giải ngân tiền vay tại SCB cho 73 khoản vay của 67 khách hàng. Tổng số tiền ngân hàng giải ngân là gần 30.000 tỷ đồng, thời hạn vay vốn 5 năm. Toàn bộ số tiền này được sử dụng cho mục đích riêng của bà Lan.

Đến năm 2017, do phương án vay vốn là lập "khống", các khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc và lãi nên các khoản nợ đến hạn không thể trả. Bà Lan lại thuyết phục chồng ký biên bản họp HĐQT Công ty Cổ phần Times Square để tiếp tục sử dụng tài sản của công ty thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay cho 54 khách hàng. Việc này nhằm gia hạn nợ đang vay SCB.

Cơ quan điều tra xác định, ông Chu Lập Cơ đã giúp sức cho vợ rút tiền, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB hơn 9.116 tỷ đồng.

Là cháu ruột nên bị cáo Trương Huệ Vân được bà Trương Mỹ Lan hết sức tin tưởng, coi như cánh tay phải đắc lực của mình.

truonghuevan.gif
Bị cáo Trương Huệ Vân

Trương Huệ Vân được bà Lan giao cho giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vạn Thịnh Phát và điều hành nhiều công ty khác nhau trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Eurasia Concept và điều hành hoạt động Công ty CP Lavifood, Công ty Tanifood, Công ty CP Sài Gòn Galleria.

Với vị trí được giao, theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân đã thành lập 52 công ty “ma”, tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB.

Trương Huệ Vân bị xác định là đồng phạm giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1 ngàn tỷ đồng của SCB. Với hành vi này, Huệ Vân bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của chồng và cháu ruột bà Trương Mỹ Lan trong vụ án Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO