Vaccine bị gián đoạn làm tăng nguy cơ các bệnh sởi, ho gà xuất hiện

THÙY TRANG| 12/01/2024 11:26

Trong năm 2023, TP Đà Nẵng xuất hiện một số ca bệnh sởi, ho gà mà theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) đánh giá, việc vaccine tiêm chủng mở rộng bị gián đoạn là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các bệnh này xuất hiện trở lại.

Vaccine bị gián đoạn làm tăng nguy cơ các bệnh sởi, ho gà xuất hiện
Đà Nẵng bị gián đoạn vaccine tiêm chủng mở rộng nhiều loại trong năm 2023. Ảnh: CDC

Ngày 12.1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, ông Nguyễn Hóa - Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, trong năm 2023, bệnh tay chân miệng trên địa bàn thành phố có gia tăng nhẹ so với năm 2022 (1,1 lần) nhưng thấp hơn nhiều so với các tỉnh, thành trong cả nước và đã được khống chế kịp thời. Thành phố không ghi nhận đỉnh dịch thứ 2 trong năm (thường xảy ra từ tháng 9-tháng 11 hàng năm), không có trường hợp tử vong.

Trong năm, dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, thành phố ghi nhận một số ca sởi (2 ca), ho gà (1 ca) do tình hình cung ứng vaccine trong tiêm chủng mở rộng bị gián đoạn.

TP Đà Nẵng cũng không đạt chỉ tiêu đề ra trong tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cho trẻ dưới 1 tuổi cũng do tình hình cung ứng vaccine tiêm chủng mở rộng bị thiếu hụt.

“Tình trạng thiếu một số vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại một số thời điểm trong năm 2023 làm nguy cơ các các bệnh sởi, ho gà… có khả năng quay trở lại” - ông Hóa cho hay.

Lãnh đạo CDC Đà Nẵng cho biết, năm 2023, TP Đà Nẵng bị gián đoạn vaccine tiêm chủng mở rộng cho bệnh sởi từ tháng 2. Đến cuối năm 2023, việc phân bổ vaccine từ các Trung ương mới có trở lại. Đơn vị đang thực hiện tiêm vaccine bổ sung cho trẻ trên địa bàn thành phố.

Với 3 ca bệnh trên, CDC thành phố cũng đã phối hợp với các cơ sở y tế phát hiện, điều trị kịp thời, tránh nguy cơ lây lan.Mặc dù không thể khẳng định vì thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng khiến thành phố xuất hiện 2 ca bệnh sở, 1 ca ho gà nhưng không đủ vaccine để tiêm chủng cho trẻ là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện của các loại bệnh này. Trong khi đó, vaccine trong chương trình mở rộng hiện vẫn đang được điều phối ở Trung ương, địa phương chưa thể chủ động.

Bài liên quan
  • Dự kiến quý 2.2024 tiêm vaccine rotavirus cho trẻ
    Bộ Y tế đang sửa thông tư 38 để đưa vaccine rotavirus vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Vaccine này được hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI). Theo đó, GAVI hỗ trợ 20% số vaccine, Việt Nam tự túc 80%.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vaccine bị gián đoạn làm tăng nguy cơ các bệnh sởi, ho gà xuất hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO