Vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả cao nhất khi nào?

12/10/2021 07:23

Trong 10 tuần đầu tiên, vắc xin AstraZeneca cung cấp khả năng ngăn ngừa Covid-19 cao nhất, giảm mạnh sau 20 tuần.

Khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 sẽ giảm nhanh hơn ở những người đã tiêm hai liều vắc xin AstraZeneca so với những người dùng vắc xin Pfizer. Đây là kết quả nghiên cứu của Y tế Công cộng Anh.

Vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả cao nhất khi nào?
vac-xin-astrazeneca-dat-hieu-qua-cao-nhat-khi-nao.jpg

Ảnh minh họa: Euractiv

Theo nghiên cứu trên, 20 tuần sau liều thứ hai, hiệu quả của vắc xin AstraZeneca trong việc ngăn chặn Covid-19 có triệu chứng sẽ suy giảm. Đối với các trường hợp nhiễm biến thể Delta, hiệu quả giảm từ 70% xuống còn 50%.

Trong khi đó, hiệu quả của Pfizer ngăn ngừa nhiễm biến thể Delta có triệu chứng giảm từ 90% xuống còn hơn 70% sau 10 tuần.

Tin tốt là hiệu quả của vắc xin AstraZeneca trong ngăn ngừa nhập viện giảm không đáng kể, từ hơn 90% sau khi tiêm 2 tuần xuống còn 80% sau 20 tuần.

Khả năng giảm nguy cơ tử vong của vắc xin AstraZeneca không có dấu hiệu giảm, vẫn còn khoảng 80%.

Y tế Công cộng Anh đưa ra kết luận: "Nhìn chung, các kết quả cho thấy, hiệu quả của vắc xin AstraZeneca chống lại bệnh có triệu chứng đang giảm dần từ mốc 10 tuần sau liều thứ hai. Điều này rõ ràng nhất ở người lớn tuổi”.

"Tuy nhiên, khả năng bảo vệ khỏi nhập viện vẫn cao trong suốt thời gian theo dõi và ngay cả trong các nhóm nguy cơ lâm sàng. Hiệu quả của vắc xin chống lại việc nhập viện ở tuần thứ 15-20 là 75-90%”.

Báo cáo của ngành y tế Anh về các số liệu trong thế giới thực khẳng định sự suy giảm kháng thể trong những tháng sau khi tiêm chủng. Điều này thể hiện qua sự gia tăng số người mắc Covid-19 có triệu chứng dù đã được tiêm chủng đầy đủ.

Hội đồng chuyên gia về hiệu quả vắc xin Vương quốc Anh đánh giá: “Các nhà khoa học đồng ý rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của vắc xin chống lại bệnh có triệu chứng nhẹ đang giảm dần theo thời gian”.

"Có một số ghi nhận về việc suy giảm khả năng miễn dịch chống lại nhập viện ở các nhóm lớn tuổi khi nhiễm biến thể Delta. Nhưng vắc xin AstraZeneca vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ tốt”.

Hiện Anh đã thực hiện tiêm 2 triệu mũi vắc xin tăng cường cho các đối tượng có nguy cơ cao. Danh sách bao gồm những người từ 50 tuổi trở lên, nhân viên y tế tuyến đầu, những người từ 16 đến 49 tuổi có bệnh nền khiến họ có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng, người chăm sóc người lớn tuổi, người sống cùng nhà với bệnh nhân bị ức chế miễn dịch.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

An Yên

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả cao nhất khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO