Uy lực tổ hợp tên lửa phòng thủ Bavar-373 của Iran

03/01/2024 19:34

Bavar-373 là tổ hợp phòng thủ tên lửa đất đối không nội địa do Bộ Quốc phòng Iran phát triển.

Bavar-373 được thiết kế để phát hiện và đánh chặn tên lửa, UAV và máy bay đang bay tới ở tầm xa và độ cao lớn, cũng như tiêu diệt tên lửa đạn đạo tốc độ cao.

Bavar-373 là tổ hợp phòng thủ tên lửa đất đối không nội địa do Bộ Quốc phòng Iran phát triển. Ảnh: Al Mayadeen

Một tổ hợp Bavar-373 tiêu chuẩn bao gồm hệ thống phóng thẳng đứng, 2 radar phát hiện và dẫn bắn, tên lửa Sayyad-4 và trung tâm chỉ huy điều khiển. Ngoài ra, tổ hợp này còn được trang bị cảm biến quang điện, máy ảnh và hệ thống liên kết dữ liệu được sử dụng để hỗ trợ phát hiện và theo dõi mục tiêu. Radar trang bị trên tổ hợp phòng không này có khả năng chống chế áp điện tử và bom điện từ. Ngoài ra, nó còn có thể phát hiện tên lửa chống bức xạ (ARM).

Bavar-373 được trang bị ba loại tên lửa khác nhau để vô hiệu hóa các mục tiêu ở độ cao khác nhau. Nó có khả năng phát hiện tới 100 mục tiêu, theo dõi 60 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc. Bên cạnh đó, tổ hợp này có thể phóng tên lửa Sayyad-4B do Iran sản xuất, đây là phiên bản nâng cấp của tên lửa Sayyad-4, một tên lửa đánh chặn hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn. Tên lửa được thiết kế để tấn công và đánh chặn các mục tiêu trên không ở cự ly lên tới 300km.

Bavar-373 được ra mắt vào tháng 8-2019 và hiện đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Iran. Đây là một tổ hợp tên lửa phòng thủ được đánh giá sánh ngang với hệ thống tên lửa S-300 của Nga.

Nguồn: Defense and Geopolitics

CHUNG ANH (Theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uy lực tổ hợp tên lửa phòng thủ Bavar-373 của Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO