Uy lực tên lửa phòng không tầm thấp thế hệ mới của Nga

02/07/2023 15:02

9K33M3 Osa-AKM là biến thể nâng cấp hiện đại nhất của dòng tên lửa phòng không tầm thấp 9K33 Osa do Viện nghiên cứu NII-20 của Nga thiết kế cho quân đội nước này.

Hệ thống có chiều dài khoảng 9,1m, bề ngang 2,78m, trọng lượng 18 tấn. Xe sử dụng khung gầm xe bọc thép đổ bộ BAZ-5937, tốc độ đường trường 80km/h, có thể lội nước 8km/h, tầm hoạt động 500km, hoặc được vận chuyển bằng đường không. Nó cũng có một hệ thống turbine khí để cung cấp năng lượng khi động cơ chính bị ngắt.

Radar lắp đặt trên xe có xuất xứ từ hệ thống radar biển “Pop Group” nhưng nhỏ hơn bởi không cần hệ thống chống rung phức tạp. Mỗi xe có thể phát hiện, theo dõi hay chống máy bay một cách động lập, khai hỏa trong vòng 26 giây, có thể dẫn đường cho 2 tên lửa cùng một lúc, hoặc hoạt động với sự hỗ trợ của radar giám sát.

Hệ thống tên lửa 9K33M3 Osa-AKM được trưng bày tại một triển lãm ở Nga. Ảnh: Missilery 

Một xe mang theo tối đa 6 tên lửa đất đối không 9A33BM3 hoặc 9M33M3, có thể bắn hạ mục tiêu từ khoảng cách 15km và ở độ cao 12km. Bên cạnh đó, tổ hợp còn có một xe tiếp đạn mang theo 18 đạn tên lửa. Quá trình nạp lại đạn tên lửa mất khoảng 5 phút.

Phương tiện có thể chở kíp lái 5 thành viên, được bọc giáp nhẹ và trang bị hệ thống bảo vệ chống vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học.

9K33 Osa cùng các biến thể của nó đã được xuất khẩu sang 24 quốc gia trên thế giới. Một số quốc gia đã hiện đại hóa hệ thống tên lửa này để cải thiện khả năng phát hiện mục tiêu và tầm bắn. Đơn cử, phiên bản nâng cấp của Belarus có tên gọi Osa-1T, trong khi biến thể nâng cấp của Ba Lan được gọi là Osa-AKM-P1 Zadlo.

THẾ TRUYỀN(theo Army Technology)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uy lực tên lửa phòng không tầm thấp thế hệ mới của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO