Uy lực tàu khu trục lớp Horbat HMAS Sydney của Australia

27/11/2023 13:07

HMAS Sydney, hay còn gọi là NUSHIP Sydney, là tàu khu trục lớp Horbat do Bộ Quốc phòng Australia, Raytheon Australia và Công ty đóng tàu ASC hợp tác sản xuất.

Đây là chiếc tàu cuối cùng trong hợp đồng mua mới ba chiến hạm lớp Hobart của Hải quân Hoàng gia Australia.

HMAS Sydney, hay còn gọi là NUSHIP Sydney, là tàu khu trục lớp Horbat do Bộ Quốc phòng Australia, Raytheon Australia và Công ty đóng tàu ASC hợp tác sản xuất. Ảnh: Defence Connect

Cả 3 chiến hạm lớp Hobart này đều dựa trên thiết kế tàu khu trục F100 do Navantia thiết kế và là lớp tàu chiến đầu tiên của Australia được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Mỹ.

Sydney được hạ thủy vào tháng 5 năm 2018 và trải qua quá trình nâng cấp vào tháng 3 năm 2019. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng được thực hiện để hỗ trợ trực thăng săn tàu ngầm Sikorsky MH60-R Seahawk. Chiến hạm này đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên biển vào tháng 11 năm 2019.

Về thông số kỹ thuật, Sydney có chiều dài 147m, mớn nước 5,17m, và lượng giãn nước đầy tải là 7.000 tấn. Tàu có thể di chuyển với vận tốc trên 51km/giờ, phạm vi hoạt động 9.260km khi di chuyển ở tốc độ 33km/giờ.

Ngoài hệ thống chiến đấu Aegis, tàu còn được trang bị radar mảng pha AN/SPY, hệ thống sonar hiện đại và hệ thống mồi bẫy. Hỏa lực được trang bị trên tàu Sydney bao gồm tên lửa SM-2, hệ thống phòng không tiên tiến có khả năng tấn công máy bay và tên lửa ở phạm vi 150km, tên lửa chống hạm, hải pháo tầm xa, ngư lôi phóng từ mặt nước và một loạt vũ khí phòng thủ tầm gần hiệu quả.

Sydney cũng có thể mang theo trực thăng MH-60R để thực hiện nhiệm vụ giám sát và ứng phó hỗ trợ các khu vực trọng điểm.

Sydney được đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Australia vào tháng 5-2020, đánh dấu một cột mốc quan trọng về năng lực phòng thủ của lực lượng này. Cho đến thời điểm hiện tại, Sydney được xem là tàu chiến mạnh mẽ và có năng lực nhất mà Australia từng chế tạo.

Nguồn: ATLAS Defense

CHUNG ANH (Theo Naval News)

Bài liên quan
  • Sức mạnh tàu khu trục lớp Mogami của Nhật Bản
    Mogami là lớp tàu khu trục tàng hình được tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi đóng cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, nhằm thay thế lớp Asagiri và lớp Abukuma vẫn đang hoạt động nhưng đã cũ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uy lực tàu khu trục lớp Horbat HMAS Sydney của Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO