Tàu hộ vệ SIGMA 10514 được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tuần tra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia, răn đe, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, tác chiến trên mặt nước, tác chiến điện tử và phòng không. Tàu cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo.
SIGMA 10514 PKR là tàu hộ vệ tên lửa tàng hình do nhà máy PT PAL của Indonesia hợp tác với Tập đoàn đóng tàu Damen của Hà Lan sản xuất. Ảnh: X.com |
Cấu trúc thân tàu được chế tạo bằng thép. Tàu có chiều dài 105,11m, rộng 14,2m, mớn nước 3,75m và có lượng giãn nước đầy tải khoảng 2.365 tấn. Tàu có thủy thủ đoàn 120 người. Bảng điều khiển buồng lái có thể tích hợp hệ thống thông tin và hiển thị hải đồ điện tử (ECDIS), cung cấp khả năng quan sát toàn diện và vận hành an toàn.
Bên cạnh đó, SIGMA 10514 còn có nhà chứa trực thăng và sàn đáp phía sau cho trực thăng có trọng lượng đến 10 tấn. Nó có thể mang theo hai thuyền bơm hơi thân cứng (RHIB) để thực hiện các hoạt động tuần tra và vận chuyển.
Dàn vũ khí trang bị trên khinh hạm mang tên lửa dẫn đường này bao gồm pháo hạm cỡ trung Oto Melara 76mm, tên lửa Rheinmetall Millenium 35mm CIWS, tám tên lửa chống hạm MBDA MM40 BLK 3, bệ phóng 12 ống thẳng đứng tên lửa đối không VL-MICA. Ngoài ra, tàu còn được trang bị hai bệ phóng ngư lôi ba nòng phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm.
Về cảm biến, SIGMA 10514 được tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực quang điện (EO) STIR 1.2, nhận dạng bạn - thù (IFF), sonar gắn trên thân tàu KINGKLIP, radar giám sát đa tia SMART-S MK2, và hệ thống quản lý tác chiến TACTICOS do Thales thiết kế, cung cấp khả năng nhận biết tình huống theo thời gian thực.
Sử dụng động cơ diesel hoặc điện kết hợp (CODOE), SIGMA 10514 có thể di chuyển với vận tốc khoảng 52km/giờ và có thể hoạt động liên tục trên biển trong 20 ngày.
Tàu hộ vệ SIGMA 10514 PKR là biến thể thiết kế riêng cho Hải quân Indonesia và được đánh giá là phiên bản tàu SIGMA tiên tiến nhất trên thế giới.
Nguồn: Tổng hợp |
CHUNG ANH (Theo Naval Technology, Naval Recognition)