Ủy ban Thương mại đã lên tiếng vụ việc Jungkook (BTS) bị nghi quảng cáo trá hình: Netizen Hàn gọi đây là tranh cãi ngớ ngẩn nhất năm!

Snowie,| 04/10/2021 10:19

Sau khi đọc phản hồi từ Ủy ban Thương mại về vụ việc Jungkook (BTS) bị nghi quảng cáo trá hình, nhiều netizen Hàn đã gọi đây là tranh cãi 'ngớ ngẩn nhất năm'.

Gần đây Jungkook (BTS) đã vướng phải một tranh cãi liên quan đến 'quảng cáo trá hình' (뒷광고). Theo đó, nam idol bị bắt gặp diện một số thiết kế từ công ty thời trang của anh trai sáng lập. Ngay chính bản thân Jungkook cũng là giám đốc nội bộ công ty nhưng sau tranh cãi đã từ chức. Sau khi truyền thông đăng tải vụ việc, thậm chí đã có người gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Công bằng cho rằng cần phải điều tra về hành vi quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty 'người nhà' của em út BTS. Mới đây nhất, phía Ủy ban đã lên tiếng về vụ việc này.

Nhìn lại tranh cãi Jungkook 'quảng cáo trá hình' cho thương hiệu thời trang của người nhà

Tranh cãi của Jungkook bắt đầu nổ ra vào đầu tháng 9/2021 khi anh bị bắt gặp mặc những thiết kế từ thương hiệu Graffiti On Mind trong video Vlive hoặc đăng ảnh selca lên tài khoản Twitter của BTS. Sau khi kiểm tra, nhiều netizen phát hiện đây là thương hiệu từ công ty thời trang Six6uys - công ty do anh trai của Jungkook là Jeon Junghyun sáng lập. Theo thông tin và hồ sơ công ty được đăng tải công khai, Jeon Junghyun đã thành lập công ty Six6guys vào tháng 5/2021. Ngoài ra Jungkook cũng nắm giữ chức vụ giám đốc nội bộ của công ty.

Từ năm ngoái, Hàn Quốc đã có làn sóng tẩy chay những hành vi 'quảng cáo trá hình'  (뒷광고) của những người nổi tiếng (influencer) trên các mạng xã hội. Vụ việc tẩy chay các hoạt động quảng cáo trá hình này bắt nguồn từ tranh cãi của các Youtuber Hàn chuyên quay Mukbang khi họ nói là tự mua đồ ăn nhưng đều là được tài trợ và quảng cáo 'ngầm'. Cũng từ đó, những celeb ở các lĩnh vực khác tại Hàn khi quảng cáo bất kỳ điều gì đều phải nêu rõ 'đây là hàng được tài trợ', 'có quảng cáo' để tránh gây tranh cãi.

Chính vì vậy khi phát hiện Jungkook vốn không hề tiết lộ bản thân là giám đốc của công ty anh trai mình, hay không hề nhắc đến đồ mình mặc là từ công ty của gia đình, netizen Hàn khẳng định việc nam idol đang làm chính là 'quảng cáo trá hình'. Tranh cãi từ đó cũng nổ ra khi Jungkook được cho là vừa muốn quảng cáo 'đồ của người nhà' nhưng cũng không minh bạch trong việc đăng tải bài lên MXH.

Đến ngày 27/9, trang tin Biz Hankook đưa tin rằng Jungkook đã từ chức giám đốc nội bộ của công ty Six6uys. Phía Big Hit từ chối đưa ra phản hồi về vụ việc, nhưng truyền thông Hàn cho rằng đó là vì nam idol đã chịu áp lực từ những mối nghi ngờ anh đang 'quảng cáo trá hình' và 'trục lợi từ fan'. Đặc biệt là khi những chiếc áo của thương hiệu này đã nhanh chóng 'cháy hàng' sau khi Jungkook mặc chúng.

Mặc dù có nhiều netizen Hàn cho rằng hành vi của Jungkook không phải là 'quảng cáo trá hình' vì anh có quyền mặc bất cứ đồ gì anh muốn, và anh cũng không hề nói là 'mình tự mua chúng' - hành vi thường thấy của những celeb Hàn bị cho là đang 'quảng cáo chui'. Dù vậy vẫn có người không đồng tình và thậm chí còn gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Công bằng yêu cầu điều tra và xử phạt sai phạm của Jungkook.

Trong đơn khiếu nại, người này viết: 'BTS hiện đang là nhóm nhạc nam hàng đầu Kpop, đại diện cho hình ảnh và độ uy tín của Hàn Quốc. Khi Jungkook đăng ảnh lên SNS, kể cả khi cậu ta không trực tiếp đề cập đến thương hiệu hay kêu gọi fan ủng hộ, thì việc thường xuyên xuất hiện trong trang phục của thương hiệu đó vẫn có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ không thể tưởng tượng được. Đây là một vấn đề có thể phá hủy trật tự của thị trường kinh tế công bằng và tự do, là một trong những hành vi bị nghiêm cấm bởi Ủy ban Thương mại Công bằng. Chúng tôi kêu gọi Ủy ban Thương mại Công bằng hãy điều tra kỹ lưỡng vụ việc và có biện pháp xử lý nghiêm khắc.'

Ủy ban Thương mại Công bằng chính thức lên tiếng về vụ việc của Jungkook

Sau đó vào ngày 4/10, Ủy ban Thương mại Công bằng đã chính thức lên tiếng về tranh cãi liên quan đến Jungkook. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Hankyung, một đại diện của Ủy ban Thương mại Công bằng giải thích rằng - dựa trên các chi tiết được tiết lộ cho đến nay - Jungkook được cho là không có 'ý định trục lợi' và do đó đây không thể được xem là hành vi 'quảng cáo trá hình'.

Đại diện của Ủy ban cho biết: 'Dựa trên các chi tiết được tiết lộ cho đến nay, hành động của Jungkook không có khả năng được xác định là quảng cáo trá hình. Chỉ khi nào cá nhân có ý định 'lừa dối người khác để trục lợi' thì mới được xem là quảng cáo trá hình. Ủy ban sẽ xác minh thêm sự thật, nhưng nếu Jungkook chưa từng nhắc đến thương hiệu chiếc áo thì Ủy ban sẽ không cho rằng hành động [mặc chiếc áo] của anh ấy là có ý định lừa dối.'

Jungkook diện thiết kế của Graffiti On Mind trong buổi live nhân ngày sinh nhật của mình

Về đơn khiếu nại yêu cầu điều tra vì cho rằng Jungkook đã 'làm tổn hại đến thị trường kinh tế công bằng và tự do bằng cách quảng cáo thương hiệu cá nhân để trục lợi, người đại diện của Ủy ban Thương mại Công bằng cho biết họ có xem xét nhiều yếu tố để đưa ra quyết định là một ai đó có thực sự vi phạm chính sách đã được áp dụng hay không. Tuy nhiên đối với trường hợp của Jungkook, Ủy ban cho biết: 'Chỉ với việc mặc một chiếc áo thì có vẻ như Jungkook không vi phạm bất kỳ chính sách nào của Ủy ban Thương mại Công bằng.'

Netizen Hàn yêu cầu Big Hit kiện antifan, cho rằng đây là tranh cãi ngớ ngẩn nhất năm

Trên thực tế ngay từ khi tranh cãi mới nổ ra, nhiều netizen Hàn đã cho rằng Jungkook không làm sai trong chuyện này khi anh có quyền mặc bất cứ cái gì anh muốn, và anh thậm chí cũng không nhắc đến thương hiệu hay nói rằng 'tôi tự bỏ tiền ra mua'. Mặt khác, Jungkook cũng từng rất nhiều lần quảng bá hoàn toàn miễn phí cho những thương hiệu và doanh nghiệp nhỏ khác chứ không phải chỉ cố tình quảng bá cho người nhà.

Chính vì vậy sau khi nghe tin có người đệ đơn khiếu nại Jungkook, nhiều netizen đã bức xúc cho rằng đây là hành vi của antifan nhằm làm lớn chuyện để bôi nhọ Jungkook nói riêng và BTS nói chung. Sau khi có phản hồi từ Ủy ban Thương mại Công bằng, nhiều người lại càng khẳng định 'maknae vàng' của BTS không hề có sai phạm và yêu cầu Big Hit phải vào cuộc điều tra và kiện những người đã bôi nhọ và làm tổn hại danh dự của nam idol.

Một số bình luận của Knet:

- Đây là cuộc tranh cãi ngớ ngẩn nhất trong năm nay.

- Tôi nghĩ rằng ở Hàn Quốc thật sự có rất nhiều kẻ điên rồ đấy. 

- Ủy ban Thương mại Công bằng, đừng lãng phí thời gian của các người với cuộc tranh cãi ngu ngốc này!

- Để Jungkook yên đi .. Các người đúng là không có việc gì làm mà!

- Tôi thậm chí không phải là fan của anh ấy, nhưng tôi cảm thấy anh ấy thật tội nghiệp...

- Tôi đoán mấy kẻ này muốn Jungkook nên khỏa thân luôn.

- Tất nhiên là Jungkook không làm gì sai rồi. Ý bạn là từ giờ các celeb phải khỏa thân lên sóng luôn hay gì?!!! 

- Jungkook quá nổi tiếng và có rất nhiều fan, nhưng anh ấy cũng có rất nhiều antifan!

- Big Hit, hãy kiện những kẻ chống đối đó đi ㅠㅠ

- Big Hit đang làm gì? Những kẻ anti đang làm điều đó một cách có quy trình và sắp xếp cả đấy!!!

- Này mọi người, Jungkook thậm chí còn không đề cập đến quần áo của mình, và các fan thậm chí còn không quan tâm đến điều đó… Hãy để Jungkook yên! Big Hit phải kiện mấy kẻ này đi! 

- Nếu không phải là Bangtan hay Jungkook, liệu họ có thể có những bài báo như thế này và làm những điều tồi tệ đó không? Nếu những người khác làm thì không có vấn đề gì, nhưng nếu BTS hoặc Jungkook làm điều đó, nó sẽ trở thành một vấn đề tranh cãi. Tôi thực sự chán ngấy những kẻ cố tình làm to chuyện. Trên chiếc áo đó không có tên thương hiệu hiện rõ, vậy làm thế quái nào mà lại bảo anh ấy quảng cáo thương hiệu cố tình? Bắt anh ấy ở trần mới chịu được hay sao?

Nhiều netizen Hàn thông cảm cho Jungkook và bức xúc trước việc nam idol cũng như các thành viên khác của BTS thường xuyên bị kéo vào những tranh cãi không đáng có. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thương mại đã lên tiếng vụ việc Jungkook (BTS) bị nghi quảng cáo trá hình: Netizen Hàn gọi đây là tranh cãi ngớ ngẩn nhất năm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO