Ưu tiên quan trọng hàng đầu của Lầu Năm Góc

24/08/2022 07:40

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc mới đây đều khẳng định bảo vệ lục địa nước Mỹ khỏi các mối đe dọa tên lửa chính là một ưu tiên quan trọng hàng đầu.

Trang mạng Defense News dẫn lời Phó đô đốc Jon Hill, Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa (MDA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ “đứng đầu danh sách ưu tiên” của MDA là bảo đảm Hệ thống phòng thủ giai đoạn giữa trên mặt đất (GMD) “ở hiện tại và trong tương lai” đủ khả năng bảo vệ lục địa Mỹ không chỉ trước các mối đe dọa tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ “các quốc gia thù địch” mà còn từ các mối đe dọa đang nổi lên như vũ khí siêu thanh.

Phát biểu tại hội thảo về phòng thủ tên lửa và không gian được tổ chức mới đây tại thành phố Huntsville, bang Alabama, Phó đô đốc Hill nhấn mạnh vì GMD bắt đầu được triển khai cách đây đã hơn 20 năm nên việc hiện đại hóa một hệ thống phòng thủ tên lửa có thể bảo vệ lục địa nước Mỹ “là then chốt và đang được thúc đẩy”.

 Radar cảnh báo sớm tầm xa (LRDR) của Mỹ. Ảnh: The EurAsian Times

MDA hiện đang làm việc với một số “ông lớn” của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ để phát triển các phương tiện đánh chặn thế hệ tiếp theo nhằm thay thế GMD. MDA gần đây đã có các bước đi hướng đến chấm dứt hợp đồng bảo trì và nâng cấp GMD vốn do tập đoàn Boeing phụ trách lâu nay để “tạo sự cạnh tranh và từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo” như khẳng định của Phó đô đốc Hill.

Theo tờ Asia Times, GMD là hệ thống duy nhất để bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm xa. GMD có một số lượng hạn chế các tên lửa đánh chặn, hiện là 44 và Mỹ có kế hoạch tăng con số này lên 64. Ngoài số lượng tên lửa đánh chặn hạn chế, GMD còn phải đối mặt với một số vấn đề về kỹ thuật cùng tỷ lệ thành công thấp. Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết với nhiều cuộc thử nghiệm được tiến hành kể từ năm 1999, tỷ lệ đánh chặn thành công của GMD chỉ đạt 53%.

Đó là chưa kể tới việc các hệ thống như GMD với những vị trí phóng cố định càng khiến chúng dễ bị tấn công, theo tờ Asia Times. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ John Plumb tuyên bố Washington cần mở rộng chiến lược phòng thủ tên lửa của mình sang cả tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các đối thủ.

Ông Plumb cho biết trong đề xuất ngân sách cho tài khóa 2023, Lầu Năm Góc đã kêu gọi gia tăng đáng kể chi tiêu cho phòng thủ tên lửa, trong đó có 2,8 tỷ USD cho các phương tiện đánh chặn thế hệ mới và kéo dài tuổi thọ phục vụ của GMD.

Trong khi đó, Đô đốc Charles Richard, người đứng đầu Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM) nêu rõ ưu tiên số một của STRATCOM là năng lực cảnh báo tên lửa mạnh mẽ.

“Cảnh báo tên lửa là rất quan trọng vì nhờ đó chúng ta mới biết phải làm gì, bố trí lực lượng ra sao và cũng vì những mối đe dọa ngày càng lớn: Vũ khí siêu thanh, tên lửa hành trình có khả năng đạt tầm bắn liên lục địa, các hệ thống trên không không người lái, sự phổ biến của các tên lửa đạn đạo tầm ngắn hơn và một số hệ thống vũ khí mới”, trang mạng Defense News dẫn lời Đô đốc Richard phát biểu tại cùng hội thảo ở Huntsville.

Tuyên bố của người đứng đầu STRATCOM được đưa ra trong bối cảnh Mỹ sắp hoàn tất các cuộc thử nghiệm radar cảnh báo sớm tầm xa (LRDR) như một phần trong quá trình nâng cấp đáng kể các hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Trang mạng Breaking Defense dẫn lời tướng Joey Lestorti thuộc Bộ chỉ huy phương Bắc (NORTHCOM) tuyên bố cho đến nay, các cuộc thử nghiệm đang cho thấy “những kết quả tích cực” về khả năng của LRDR “phân biệt các mối đe dọa đối với lục địa nước Mỹ để giúp các cuộc đánh chặn hiệu quả hơn”.

Theo tờ Asia Times, Lầu Năm Góc mô tả LRDR là một hệ thống hai trong một, kết hợp các radar tần số thấp và cao. “Radar tần số thấp có thể theo dõi nhiều vật thể trong không gian nhưng không phân biệt được vật thể nào là mối đe dọa, còn radar tần số cao có tầm nhìn hạn chế nhưng có thể phân biệt và xác định các mối đe dọa cụ thể. Năng lực này rất quan trọng trong việc đánh bại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh hiện nay”, tờ Asia Times nhận định.

HOÀNG VŨ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên quan trọng hàng đầu của Lầu Năm Góc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO