Ưu nhược điểm của súng trường bullpup?

24/11/2023 15:38

Thời gian qua, rất nhiều quốc gia trên thế giới tự nghiên cứu, chế tạo hay nhập khẩu súng trường bullpup cho lực lượng vũ trang của mình.

Ưu điểm lớn nhất của súng trường bullpup là do toàn bộ khối khóa nòng, băng đạn nằm phía sau nên tiết kiệm được rất nhiều không gian. Súng chỉ cần một báng súng rất ngắn và báng này cũng chính là nơi đặt bộ phận khóa nòng. Nhờ thế, chiều dài tổng thể súng khá ngắn trong khi vẫn bảo đảm được chiều dài của nòng súng để đạt tầm bắn theo yêu cầu.

Thiết kế bullpup cho phép súng có hình dáng bên ngoài rất đặc biệt. Ảnh: GetZone

Một ưu điểm khác của súng trường bullpup là tay cầm cò súng nằm ở vị trí trung tâm, vì thế xạ thủ không phải với tay quá xa như súng trường truyền thống nên giảm được tình trạng mỏi tay khi bắn. Khối chuyển động của khối khóa nòng nằm ngay ở báng súng phần tỳ vào vai người bắn, nên hạn chế được phần nào độ giật khi bắn, từ đó giúp bắn chính xác hơn.

Bên cạnh đó, thiết kế bullpup cho phép súng có hình dáng bên ngoài rất đặc biệt, đơn cử như khẩu FN F2000 của Bỉ, Tar-21 của Israel hay FAMAS của Pháp.

Súng trường bullpup có ưu nhược điểm ra sao? Nguồn: IWI Int'l

Tuy nhiên, thiết kế bullpup cũng tồn tại nhược điểm. Đầu tiên là vị trị tống vỏ đạn ra ngoài nằm gần sát mắt xạ thủ nên người thuận tay trái không bắn được. Bên cạnh đó, hơi thuốc từ vỏ đạn bay ra ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng ngắm bắn của xạ thủ. Ngoài ra, việc lấy đường ngắm bằng thước ngắm cơ khí khá khó khăn nên phần lớn súng kiểu này đều được trang bị kính ngắm quang học.

THẾ TRUYỀN (theo IWI Int'l)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ưu nhược điểm của súng trường bullpup?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO